ไมโครซอฟท์ฟ้องดีลเลอร์ของเอเทค คอมพิวเตอร์ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 4, 2000 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ฟ้อง บริษัท นิยมไทย ไฮเทค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ของเอเทค คอมพิวเตอร์ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์โดยการติดตั้งซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์วินโดวส์ 98 และ ออฟฟิศ 2000 โดยไม่ได้รับอนุญาตลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จำหน่าย
ไมโครซอฟท์ได้ยื่นฟ้องกรณีดังกล่าวกับศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้ฟ้อง บริษัท นิยมไทย ไฮเทค ในข้อหาเดียวกันกับที่ฟ้องเอเทค คอมพิวเตอร์เมื่อปีก่อน ซึ่งศาลได้ตัดสินให้เอเทคคอมพิวเตอร์จ่ายค่าปรับกว่า 1 ล้านบาท และให้จำคุกผู้บริหารของบริษัทเอเทค คอมพิวเตอร์ แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน
มร. เคนนี ชุง เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "กรณีของนิยมไทย ไฮเทค แสดงให้เห็นว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้สนใจและเรียนรู้จากคดีเอเทค คอมพิวเตอร์เลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง จริงๆ แล้ว ผู้บริโภคควรจะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ตามที่กฎหมายลิขสิทธิ์กำหนด นอกจากนี้ การคุ้มครองลิขสิทธิ์ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ เพราะจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ และไมโครซอฟท์ ยินดีที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง"
ไมโครซอฟท์ได้ดำเนินการให้ความรู้กับผู้บริโภคเพื่อสร้างความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ และได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีลิขสิทธิ์ เช่น คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ทุกเครื่องที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง จะต้องมีฉลาก Certificate of Authenticity (COA) ติดอยู่บนตัวเครื่องเสมอเป็นต้น
หากผู้บริโภคพบเห็นการกระทำอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หรือผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟต์ หรือต้องการทราบรายละเอียดในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ว่าถูกต้องตามกฎหมาย สามารถโทร.แจ้งได้ที่ Microsoft Honesty Line โทร. 632-0456
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ก่อตั้งขึ้นในปี 2518 ปัจจุบันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค และเป็นผู้นำธุรกิจซอฟต์แวร์ บริการและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและองค์กรธุรกิจ บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์และบริการหลากหลายที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากซอฟต์แวร์ชั้นนำได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด หรือเวลาใด และไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ใดก็ตาม
แถลงข่าวในนาม : บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : ศิริภัทร ภัทรางกูร
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 266-3300 ต่อ. 569
อี-เมล์: siripatp@microsoft.com
: จิราพร บุนนาค/รมมุก เพียจันทร์
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 632-8300-7
อี-เมล์ jiraporn.boonark@ogilvy.com,
rommuk.piachan@ogilvy.com
วันที่ : 1 กันยายน 2543--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ