ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศเปิดตัวรถยอดนิยม “สเต็ป แวกอน” (STEP WGN) โฉมใหม่

ข่าวยานยนต์ Tuesday May 15, 2001 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ฮอนด้า มอเตอร์
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศเปิดตัวรถยอดนิยม “สเต็ป แวกอน” (STEP WGN) โฉมใหม่ ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีคุณลักษณะโดดเด่นด้านการใช้งานง่าย และเนื้อที่ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบายใหญ่ที่สุดในรถระดับเดียวกัน สเต็ป แวกอน โฉมใหม่ได้รับการพัฒนาออกแบบบนพื้นฐานของ แนวคิดเพื่อครอบครัวซึ่งมีเด็กเป็นศูนย์รวมใจได้โลดแล่นไปอย่างมีความสุข ซึ่งทีมวิศวกรฮอนด้าใช้แนวทางใหม่ในการพัฒนาด้วยการ
ดีไซน์รถจากมุมมองของเด็กและมุ่งบรรลุเป้าหมายแนวคิดการออกแบบสามประการ ให้มีเนื้อที่กว้างขวางและใช้สอยประโยชน์ได้เต็มที่ การขับขี่ที่ผสมผสานความสะดวกสบาย ประหยัดและใช้งานง่ายอย่างเหนือชั้นและรูปโฉมให้ความโอ่โถงกว้างขวางและความสนุกสนาน
สเต็ป แวกอน ใหม่ ได้รับการออกแบบให้ช่วงหน้าสั้นและพื้นห้องโดยสารเรียบ ซึ่งช่วยเพิ่มความยาวและความสูงให้แก่ห้องโดยสารโดยรวม อีกทั้งเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้หลากหลายยิ่งกว่าเดิมในฐานะเป็นรถยนต์ 8 ที่นั่งในกลุ่มรถมินิแวน โดยแถวที่นั่งสามแถวได้รับการออกแบบและติดตั้งให้สามารถ
ดัดแปลงใช้งานได้ถึง 4 แบบ ได้แก่
1. แบบนั่งเล่น (ที่นั่งหันเข้าหากัน-Play Mode) ที่นั่งแถวสองใช้โครงสร้างแบบปีกผีเสื้อ ซึ่งสามารถผลักหันหน้าไปทางหลังรถได้ และตำแหน่งของพนักพิงศีรษะจะเปลี่ยนตามไปด้วย ซึ่งทำให้ที่นั่งแถวสองกับแถวสามหันหน้าเข้าหากัน
2. แบบรับประทานอาหาร (Meal Mode) ที่นั่งแถวหนึ่งหมุนตัวหันหน้าไปทางหลังรถ และพนักพิงที่นั่งแถวสองพับนอนลงกลายเป็นโต๊ะ ส่งผลให้ที่นั่งรถมีลักษณะเหมือนที่นั่งแบบซุ้มในภัตตาคาร อุปกรณ์เสริมพิเศษจะช่วยให้พื้นผิวโต๊ะขนาดใหญ่ แลดูเหมือนโต๊ะอาหารในภัตตาคารยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถพับเก็บไว้กับ พนักพิงของที่นั่งแถวสองได้อีกด้วยขณะเดินทาง
3. แบบนอนพักผ่อน (ที่นั่งสามแถวปรับราบ-Sleeping Mode) ที่นั่งทุกแถวจากแถวหนึ่งถึงแถวสาม ออกแบบมาให้สามารถพับราบได้ เพื่อสร้างเนื้อที่เรียบเสมอความยาวประมาณ 3 เมตร
4. แบบบรรทุกสัมภาระ (Carrying Mode) เมื่อผลักที่นั่งแถวสองไปข้างหน้า และพลิกที่นั่งแถวสามไปด้านข้างทางซ้ายและทางขวา จะได้เนื้อที่บรรทุกสัมภาระสะดวกสบายยาวถึง 1,737 มม.
สเต็ป แวกอน ใหม่ให้พลังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ i-Series รุ่นใหม่ล่าสุดจากฮอนด้านั่นคือ DOHC i-VTEC ความจุ 2.0 ลิตร ซึ่งนอกจากจะให้พลังแรงสูงแล้ว ยังประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงและได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับปี 2010 ขณะเดียวกัน การนำระบบกรองไอเสียแบบเร่งปฏิกิริยาพิรอฟสไคต์แบบ 3 ทางรุ่นใหม่มาใช้ ช่วยลดการใช้โลหะหายากอย่างเช่นพัลเลเดียมใน ตัวกรองไอเสียได้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ยังคงช่วยลดมลพิษในไอเสียเช่นเดิม ซึ่งส่งผลให้ฮอนด้า สเต็ปแวกอน ได้รับรางวัล “Low Emissions Excellence ” ของกระทรวงการขนส่งญี่ปุ่น
ในส่วนของตัวถัง ฮอนด้าได้เสริมความแข็งแกร่งด้วยเทคโนโลยีจี-ฟอร์ซ คอนโทรล เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและคนเดินถนนตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก
คุณลักษณะเด่นของสเต็ป แวกอน ใหม่
มิติห้องโดยสาร
ปริมาตรเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้น โดยห้องโดยสารยาวขึ้น 10 มม. สูงขึ้น 15 มม. และกว้างขึ้น 40 มม. (ส่วนบนสุดของศีรษะ) เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน บันไดลดความสูงลงมา 45 มม. ซึ่งช่วยให้เด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยสามารถขึ้น-ลงรถได้สะดวกยิ่งขึ้น บานประตูเลื่อนระบบเพาเวอร์สมรรถนะสูง ใช้งานง่าย ช่วยเพิ่มความรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัย เปิด-ปิดด้วยสวิตช์บนแผงควบคุมอุปกรณ์ หรือจะใช้รีโมตคอนโทรลก็ได้ ปลั๊กไฟกระแสสลับแรงดัน 100 โวลต์ ช่วยให้สามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้หลากหลาย เช่นการชาร์จไฟโทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค โทรทัศน์ขนาดเล็ก และการชาร์จไฟแบตเตอรี่จักรยานสเต็ป คอมโป เป็นต้น ระบบนำร่องฮอนด้า ซึ่งมาพร้อมกับกล้องส่องหลังและช่องต่อสัญญาณ AV ช่วยให้ผู้โดยสาร สนุกสนานตื่นเต้นกับการชมภาพยนต์วิดีโอและการเล่นวิดีโอเกมตลอดการเดินทาง ฮอนด้าออกแบบสีสันและวัสดุภายในใหม่ เพื่อให้ห้องโดยสารของสเต็ป แวกอนมีลักษณะคล้ายห้องรับแขกของบ้านสไตล์ทันสมัย บนพื้นฐานแนวคิด “ความสุข” และ “ความสะดวกสบาย” โดยมีสีให้เลือกอย่างหลากหลาย เช่น เบจ ฟ้าและเหลือง เพื่อให้เข้ากับสีตัวถังรถ รูปโฉมภายนอก
สเต็ป แวกอน ใหม่ได้รับการออกแบบให้ช่วงหน้าสั้น ขณะที่ห้องโดยสารยาวและกว้างขวางโอ่โถงอย่างมีรสนิยม เส้นสายจากขอบหน้าต่างไปกันชนหลัง ออกแบบให้มีลักษณะเป็นคิ้วมน ฝังร่องซึ่งทำให้รูปทรงของสเต็ป แวกอน กะทัดรัดอย่างกลมกลืน กระจกส่องท้ายบานกว้างซึ่งให้มุมมอง ตั้งแต่หลังคาถึงตัวถังด้านท้ายทั้งหมด ทำให้ส่วนท้ายรถ สเต็ป แวกอน แลดูเหมือนยานขับเคลื่อนแห่งอนาคต
พลังสมรรถนะ
เครื่องยนต์
สเต็ป แวกอน ใหม่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์พัฒนาออกแบบใหม่ DOHC i-VTEC ความจุ 2.0 ลิตรซึ่งผสมผสานเทคโนโลยี VTEC (Variable Timing Electronic Control) กับเทคโนโลยี VTC (Variable Timing Control) เพื่อการปฏิบัติงานอย่างชาญฉลาดสมบูรณ์แบบของเครื่องยนต์ เทคโนโลยีอื่นๆที่นำมาใช้ด้วยมีอาทิ ระบบท่อร่วมไอดีความยาวแปรผันและระบบระบายไอเสียคู่หลัง เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์มีพลังสมรรถนะสูง (118 kW/160PS) ประหยัดเชื้อเพลิงและมลพิษต่ำ ระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ
ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ระบบกันสะเทือน
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบสตรัทสอดคล้องลงตัวกับรูปลักษณ์ดีไซน์หน้าสั้นของตัวรถ อีกทั้งช่วยป้องกันการโคลงและเพิ่มความมั่นใจในการเกาะถนนและการขับขี่ที่ความเร็วสูง ระบบกันสะเทือนดับเบิลวิชโบนแบบอิน-วีลที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังนับเป็นการดีไซน์ เพื่อใช้เนื้อที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตัวถัง
โครงรถโดยรวมที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าเดิม การจัดวางตำแหน่งโครงฐานด้านหน้าและรอบๆช่องเปิดใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การเพิ่มขนาดโครงฐานแนวขวางและการเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ส่วนเชื่อมต่อ ส่งผลให้รถสเต็ป แวกอน มีตัวถังที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีสมรรถนะในการเกาะถนนสูงขึ้น และสามารถขับขี่ควบคุมได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ความปลอดภัย
ตัวถังรถสเต็ป แวกอนได้รับการออกแบบใหม่ ให้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นในการคุ้มครองความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน โดยใช้เทคโนโลยีดูดซับแรงกระแทก G-CON ของฮอนด้า เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและคนเดินถนนเมื่อเกิดการชนตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก โดยผ่านการทดสอบการชนแบบด้านหน้าเต็มที่ความเร็ว 55 กม./ชม. การชนด้านหน้าแบบเฉียงที่ความเร็ว 64 กม./ชม. การชนด้านข้างที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และการชนด้านหลังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. เพิ่มมาตรการช่วยลดการบาดเจ็บของคนเดินเท้าบริเวณส่วนล่างของร่างกายและขา นอกเหนือจากส่วนศีรษะ เพื่อให้คนเดินเท้าปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
มลพิษในไอเสีย (HC, NOx) ลดลงอย่างมาก และเหลืออยู่น้อยกว่ามาตรฐานที่ทางการกำหนดไว้สำหรับปี 2000 ถึง 50% ทำให้รถสเต็ป แวกอน ได้รับรางวัล “Low Emissions Award ” จากกระทรวงการขนส่งประเทศญี่ปุ่น ชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้นในห้องโดยสารเป็นวัสดุเรซินฉีดขึ้นรูปจากโอเลฟิน ซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่งผลให้สเต็ป แวกอน มีวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยรวม 90%--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ