นักวิชาการชี้ อินเทอร์เน็ตทู สามารถทำได้หากมีเงินทุน

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 3, 2000 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
นักวิชาการบอกอินเทอร์เน็ตทูทำไม่ยาก แต่ขาดเงินสนับสนุนคอนเท้นท์และการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเป็นเรื่องสำคัญ ย้ำอยากสำเร็จจริงต้องร่วมกันพัฒนา
จารุมาตร ปิ่นทอง อาจารย์ประจำภาควิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า อินเทอร์เน็ตทูหรืออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เกิดจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยในอเมริกา เป็นคอนโซเตียมของมหาวิทยาลัยจำนวนมากทำการต่อเชื่อมกันด้วยความเร็วสูง ซึ่งในประเทศไทยยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักเพราะยังไม่มีใครเริ่มทำ การทำอินเทอร์เน็ตทูนั้นไม่ยาก แต่ติดที่งบประมาณในการทำ ซึ่งใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง
"ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตทูสามารถทำการพัฒนาทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะเรื่องไอพีเวอร์ชันหก (IPv6) มัลติคลาสติ้ง และการเพิ่มคุณภาพการบริการ (Qos) ปกติการใช้อินเทอร์เน็ตจะติดอยู่ที่ความเร็วและเมื่อแก้ปัญหาได้แอพพลิเคชันใหม่จะถูกสร้างขึ้นมาเช่น digital libraries, virtual laboratories ,learning and tele-immersion ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษาและวงการอื่นเป็นอย่างมาก"
จารุมาตรกล่าวต่อว่า อินเทอร์เน็ตทูในประเทศไทยจะประสบความสำเร็จได้นอกจากเรื่องเงินทุนแล้ว เรื่องของคอนเท้นท์ที่เป็นคอนเท้นท์ในประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงความร่วมมือในการพัฒนาด้วยเท่าที่ผ่านมาเน้นเรื่องการแข่งขันมากเกินไปต่างฝ่ายต่างทำ ทำให้ไม่มีจุดยืนในการพัฒนาอย่างแท้จริงปัญหาอีกอย่างในไทยคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบุคคลากรที่จะทำยังไม่มี--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ