ซัน ไมโครซิสเต็มส์" ได้ฤกษ์เผยโฉม โซลาริส 8

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 16, 2000 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--ซัน ไมโครซิสเต็มส์
โซลาริส 8 ระบบปฎิบัติการเดียวที่ตอบสนองการทำงานของศูนย์ข้อมูลและธุรกิจดอทคอม
พร้อมแจกฟรีซอร์สโค้ดและประกาศใช้การบริการและสนับสนุนผ่านทางพอร์ทัลเว็บไซท์เป็นครั้งแรกในวงการคอมพิวเตอร์
"ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงก์" ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการโซลาริส 8 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแรกที่สามารถตอบสนองความต้องการหลักของธุรกิจต่าง ๆ ใน 2 ด้าน คือการปรับตัวเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตและการใช้งานในลักษณะของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Datacenter) นอกจากนี้ ซันยังประกาศแจกซอร์สโค้ดของโซลาริสสำหรับผู้ที่จะนำไปพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้โซลาริส 8 สามารถใช้ได้กับแพลทฟอร์มสปาร์ค และอินเทล
นอกเหนือจากซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการแล้ว แพ็กเกจโซลาริสยังประกอบด้วยชุดซอฟต์แวร์ร่วมจากซัน iPlanet E-commerce Solutions ออราเคิล และอื่น ๆ ทั้งยังมีคุณลักษณะใหม่ ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่สำคัญ 5 ประการเพื่อสนับสนุนการใช้งานในระบบอินเทอร์เน็ต ได้แก่ ความสามารถในการปรับขยายระบบได้ ความพร้อมในการใช้งาน ความสามารถในการจัดการการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และการเชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ นอกจากนี้ จากการตรวจสอบและทดสอบอย่างละเอียด ทำให้ซันสามารถยืนยันได้ว่าระบบโซลาริสเวอร์ชันใหม่สามารถรันแอพพลิเคชันที่เข้ากันได้กับระบบโซลาริสเวอร์ชันเดิมได้เป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างจากระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่ต้องการการปรับโปรแกรมขึ้นใหม่อีกครั้ง
การเตรียมพร้อมรับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานบนเว็บ ระบบโซลาริส 8 มีขีดความสามารถใหม่ ๆ ที่สามารถตอบสนองการขยายตัวอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอของอุตสาหกรรมไอทีได้เป็นอย่างดี คุณลักษณะใหม่ ๆ ดังกล่าว ได้แก่
ระบบ Network Cache Accelerator ที่สามารถเรียกดูหน้าเว็บได้เร็วขึ้นถึง 4 เท่า ระบบ IPv6 ซึ่งสนับสนุนการเก็บข้อมูลไอพีแอดเดรสได้เป็นจำนวนมหาศาลไม่มีที่สิ้นสุด เทียบเท่าจำนวนโมเลกุลบนโลก และเทคโนโลยี Java HotSpot ซึ่งมีสมรรถนะในการทำงานบนแพลทฟอร์ม Java2 ที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรมไอที ความสามารถในการปรับปรุงฐานข้อมูลได้สูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ Integrated iPlanet Directory Server เป็นระบบจัดทำไดเรคทอรีแบบ LDAP ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ คอมเมิร์ซชั้นนำของวงการ ซึ่งปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 70
ระบบปฏิบัติการโซลาริส 8 ประกอบด้วยคุณสมับติทรงพลังซึ่งพัฒนาขึ้นจากวิสัยทัศน์ของซันที่เอื้อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถติดต่อเข้าสู่เครือข่ายได้ทุกที่ทุกเวลาโดยใช้อุปกรณ์ได้ทุกประเภท ได้แก่
Mobile IP ที่สนับสนุนไอพีแอดเดรสซึ่งจะติดตามคุณไปทุก แห่งหนในโลกนี้ ตราบเท่าที่คุณมีช่องทางการติดต่อเข้าสู่เครือข่ายสนับสนุนอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหลัก ๆ ที่ใช้ในการสร้างสรรค์บริการบนเครือข่าย ได้แก่ XML, J2EE (Java 2 Platform, Enterprise Edition) และ Network File System
ซอฟต์แวร์ Solaris PC Netlink ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับระบบวินโดวส์และเครือข่าย แจกซอร์สโค้ดและไลเซ่นส์ซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Runtime Software
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ซอฟต์แวร์โซลาริส 8 เป็นต้นไป ซันจะไม่คิดค่าไลเซนส์สำหรับเอนด์ยูสเซอร์ในการใช้ซอฟต์แวร์กับระบบที่มีโปรเซสเซอร์ 8 ตัวหรือน้อยกว่านั้นอีกต่อไป นโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ของซันในการปรับสู่โมเดลการให้บริการที่คิดตามค่าบริการเป็นหลัก ซันจะเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมการบริการและการสนับสนุนผ่านทางพอร์ทัลบริหารระบบ (System Administrators Portal) ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการคอมพิวเตอร์ที่เว็บไซท์ http://www.sun.com/sysadmin นอกจากนี้ บริษัทยังได้แจกซอร์สโค้ดฟรีสำหรับผู้ที่จะนำไปพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมอื่น ๆ ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ