ยูบีซีเผยยอดสมาชิกไตรมาสแรกของปี 44 ชะลอตัว ; ต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากเงินบาทอ่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2001 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--ยูบีซี
กลุ่มบริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ กลุ่มยูบีซี เผยการเพิ่มขึ้นของยอดสมาชิกไตรมาสแรกของปี 2544 ชะลอตัวลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลง
ยูบีซีประกาศตัวเลขยอดสมาชิกไตรมาสแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2544 ว่า มีสมาชิกทั้งสิ้น 382,480 ราย เพิ่มขึ้นเพียง 1,524 ราย จากจำนวนสมาชิกเมื่อสิ้นปีก่อนที่มีจำนวน 380,956 ราย ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ยอดสมาชิกเพิ่มขึ้น 8,858 ราย
การที่อัตราการเติบโตของสมาชิกเริ่มชะลอตัวเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากสภาวะค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง รวมถึงการที่บริษัทลดจำนวนเงินสนับสนุนในอุปกรณ์รับสัญญาณซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการรับสัญญาณของยูบีซี
ม.ร. วาสิลี สกูร์ดอส ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินของกลุ่มยูบีซี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการเจริญเติบโตของยูบีซี และค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงก็ได้ส่งผลลบกับสถานภาพทางการเงินของบริษัท ม.ร. สกูร์ดอส กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมผู้บริหารของยูบีซีกำลังเร่งประเมินสถานการณ์เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด
ยูบีซียังคงใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการชี้แจงให้รัฐบาลปรับกฎระเบียบเกี่ยวกับธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกซึ่งค่อนข้างล้าสมัย โดยเฉพาะประเด็นที่ห้ามให้มีการโฆษณา ความพยายามนี้เริ่มขึ้นมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ อีกทั้งปัญหากลับมีมากกว่าเดิมเมื่อยูบีซีถูกสั่งระงับไม่ให้มีผู้สนับสนุนรายการ ประเด็นเหล่านี้สร้างความลำบากให้กับยูบีซี และธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกโดยรวม ส่งผลให้ผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง
ม.ร. สกูร์ดอส กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ภาครัฐน่าจะให้ความสนใจแก่ปัญหาที่ธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกเผชิญอยู่ยิ่งกว่าเดิม หากรัฐอยากให้ธุรกิจประเภทนี้อยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในอนาคต "ยูบีซีรักษามาตรฐานการให้บริการที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการส่วนใหญ่ในตลาดอื่นๆ แล้วอาจกล่าวได้ว่าบริการของยูบีซีเหนือกว่ามาก แต่ยูบีซีกลับต้องดำเนินการภายใต้กฎระเบียบที่ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาของตลาด เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ในระยะยาว ปัญหาจะตกอยู่กับผู้บริโภคซึ่งจะมีทางเลือกทั้งช่องรายการและบริการที่จำกัด เนื่องจากกฎระเบียบไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ประกอบการในตลาดประเทศไทย"
United Broadcasting Corporation Group
Public Relations
Phone +66-2-615-9999
Fax +66-2-615-9909
www.ubctv.com
For Details,
Contact:
Dr Kantima Dhanasobhon
Director of Corp. Communications
+66-2-615-9999--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ