อย.เผยผลวิเคราะห์นมผงเอส 26

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2001 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--อย.
หลังเก็บตัวอย่างนมผงเอส 26 รุ่นวันหมดอายุ ปี ค.ศ. 2004 (พ.ศ.2547) ส่งตรวจวิเคราะห์หาเชื้ออาหารเป็นพิษ อย.เผยผลไม่พบเชื้อดังกล่าว พร้อมแนะแม่ที่ใช้นมผงเลี้ยงลูกให้ระวังเรื่องความสะอาด มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของทารก
น.พ. วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการเรียกคืนนมผงดัดแปลงสำหรับทารก เอส 26 โดยสมัครใจของบริษัท ไวเอท-เอเยิร์ส(ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากเป็นนมที่ผลิตจากสถานที่ผลิตเดียวกับนมที่อาจเป็นสาเหตุของการป่วยของทารกในประเทศอังกฤษ ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่จำหน่ายส่งตรวจวิเคระห์เชื้อครอสตริเดียม โบทูลินัม (clostridium Botulinum) ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้ อย.ได้รับผลการตรวจวิเคราะห์แล้ว ทั้งนี้นมที่ส่งตรวจวิเคราะห์เป็นนมผงดัดแปลงสำหรับทารก ตราไวเอท เอส-26 เลขทะเบียน สนท. 11/2538 รวม 7 รุ่น แต่ละรุ่นระบุวันหมดอายุ ปี ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547) ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ปรากฎว่าไม่พบเชื้อจุลินทรีย์ดังกล่าวแต่อย่างใด
เลขาธิการฯ น.พ. วิชัย โชควิวัฒน กล่าวแนะนำเพิ่มเติมว่า สำหรับทารกในวัยแรกเกิดถึง 12 เดือน นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุด แต่สำหรับแม่ที่จำเป็นต้องเลี้ยงลูกด้วยนมผงดัดแปลงสำหรับทารกไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตาม สิ่งที่ควรให้ความระมัดระวัง คือ ความสะอาดของน้ำที่ใช้ผสมนม สัดส่วนการใช้ วิธีการใช้ รวมทั้งความสะอาดของขวดนม และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของทารก--จบ--
-สส-

แท็ก ทารก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ