"จุลินทร์" ย้ำนักกีฬาโอลิมปิกไทยต้องปลอดสารโด๊ป

ข่าวกีฬา Tuesday July 25, 2000 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--กกท.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบาย ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา ที่ตึกชีวเคมีใหม่ ชั้น 6 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อวานนี้ ( 24 ก.ค. 43) สรุปสาระสำคัญดังนี้ คือ
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ขยายขอบข่ายงานรับผิดชอบ โดยการรับตรวจสอบสารต้องห้าม จากองค์กร,หน่วยงานที่เกี่ยวขัองทั้งในและนอกประเทศเพื่อที่จะเลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณจากภาครัฐ ทั้งนี้ ศูนย์ที่ได้มาตรฐานติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกจากศูนย์ที่มีอยู่ทั่วโลกทั้งหมดประมาณ 30 แห่ง โดยมีผลงานในการตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาเอเซี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพมหานคร,กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศบรูไน,การแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่ประเทศอินโดนีเซีย และล่าสุด ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในศูนย์ที่ใช้ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียด้วย นอกจากนี้ ศูนย์ดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการขอมาตรฐาน ISO 17025 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานการตรวจสอบสารต้องห้ามจากประเทศออสเตรเลีย ที่มีชื่อว่า NATA (National Association of Testing Authorities) เพื่อเสริมศักยภาพ และ ภาพลักษณ์ขององค์กรอีกทางหนึ่ง
ที่ประชุมรายงานผลการตรวจสอบสารต้องห้ามนักกีฬาไทยชุดเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย-14 ก.ค.43 จำนวน 51 ราย แบ่งเป็น กรีฑา 12 ราย, มวยสากลสมัครเล่น 9 ราย , ยกน้ำหนัก 7 ราย, แบดมินตัน 6 ราย ผลปรากฎว่า ไม่พบสารต้องห้ามแต่อย่างใด โดยจะมีการสุ่มตรวจอีกโดยไม่แจ้งให้นักกีฬาทราบล่วงหน้า พร้อมทั้งได้กำชับนักกีฬาทุกคน ในการทำความเข้าใจวิธีการปฎิบัติตัวเรื่องการรับประทานยา หรือโรคประจำตัวเป็นพิเศษ ทั้งก่อน และระหว่างการแข่งขัน เนื่องจากในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ ได้มีองค์กรเพื่อการตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬาที่ชื่อว่า WADA(World Anti- Doping Association) สามารถตรวจสอบสารต้องนักกีฬาโอลิมปิกทุกชาติได้ทุกเวลา ดังนั้น กีฬาโอลิมปิกเกมส์ของไทยจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และให้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ