เครื่องช่วยกลืนอันแรกของโลกฝีมือนักวิจัยมอ.

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 30, 2001 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--เนคเทค
นักวิจัยมอ.ประดิษฐ์เครื่องช่วยกลืนเครื่องแรกของโลก ช่วยผู้ป่วยที่กลืนลำบากโดยไม่ต้องผ่าตัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศ
นายแพทย์วิทร ลีลามนิตย หัวหน้าโครงการเครือข่ายวิศวกรรมชีวการแพทย์ซึ่งศูนย์เทคโนโลยีอิเลคทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค และมหาวิทยาลัยสงขลาร่วมกันจัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนา สนับสนุนและเผยแพร่งานวิจัยด้านการแพทย เปิดเผยถึงโครงการวิจัยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าชนิดลำดับก่อนหลังสำหรับรักษาผู้ป่วยกลืนลำบาก ว่าเครื่องช่วยกลืนดังกล่าวเป็นผลงานที่คณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ประดิษฐ์คิดค้นเป็นผลสำเร็จเป็นเครื่องแรกของโลก โดยได้รับทุนสนับสนุนจากเนคเทค ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร
เครื่องช่วยกลืนจะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ป่วยที่กลืนลำบาก เช่น ผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บทางสมอง ผู้ป่วยที่ผ่าตัดกระดูกคอหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งนับวันจะมีมากขึ้นทุกปี เมื่อใช้เครื่องดังกล่าวกระตุ้นระยะหนึ่งการหดตัวของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการกลืนจะกลับมาเป็นปกติ ิอีกครั้ง โดยไม่ต้องผ่าตัด
สำหรับเครื่องช่วยกลืนจะเป็นเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะโดยประกอบด้วย ส่วนที่เป็นเซ็นเซอร์รับสัญญาณกระตุ้นไฟฟ้าและส่วนที่เป็นดเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าเมื่อผู้ป่วยพยายามกลืน เครื่องช่วยกลืนจะรับรู้และจะทริกเกอร์ให้ส่งสัญญาณกระตุ้นไฟฟ้าเชิงลำดับไปที่กล้ามเนื้อ supra และ infrahyoid เพื่อช่วยการหดตัวของกล้ามเนื้อทำให้กลไกการกลืนกลับเป็นปกติ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ