คณะกรรมการ 12 บจ. รับมอบ “ประกาศเกียรติคุณคณะกรรมการแห่งปี 2547/48”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 29, 2005 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ผลการตัดสินคณะกรรมการแห่งปี 2547/48 มี 6 บจ.ได้รับ “คณะกรรมการแห่งปี - ดีเลิศ” และอีก 6 บจ. รับ “คณะกรรมการแห่งปี — ดีเด่น”
คณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ในประเทศไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียน และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดงานมอบประกาศเกียรติคุณคณะกรรมการแห่งปี 2547/48 แก่คณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ MAI ที่มีการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมี ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้เกียรติเป็นประธาน
ศ.หิรัญ รดีศรี ประธานสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยและประธานคณะกรรมการโครงการกล่าวว่า “คณะกรรมการบริษัทคือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ถือหุ้นให้เป็นตัวแทนในการกำกับดูแลการทำงานของฝ่ายจัดการให้เป็นไปเพื่อสร้างมูลค่าให้กับเงินลงทุนของผู้ถือหุ้น โดยคำนึงถึงความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ดังนั้น คณะกรรมการจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของกิจการเป็นอย่างมาก ทางคณะกรรมการโครงการจึงเห็นสมควรจัดการมอบประกาศเกียรติคุณเพื่อส่งเสริมและยกย่องคณะกรรมการที่มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิผล”
การประกาศเกียรติคุณที่มอบให้กับคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ “คณะกรรมการแห่งปี — ดีเลิศ (Board of the Year for Exemplary Practices)” และ “คณะกรรมการแห่งปี — ดีเด่น (Board of the Year for Distinctive Practices” โดยมีคณะกรรมการบริษัทที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณในแต่ละประเภทดังนี้
คณะกรรมการแห่งปี — ดีเลิศ (Board of the Year for Exemplary Practices)
(เรียงตามลำดับตัวอักษรของชื่อย่อหลักทรัพย์)
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (BCP)
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK)
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT)
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB)
บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TIPCO)
ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (TISCO)
คณะกรรมการแห่งปี — ดีเด่น (Board of the Year for Distinctive Practices)
(เรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อย่อหลักทรัพย์)
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL)
บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCOMP)
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP)
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)
บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (SSI)
บริษัท ยูไนเต็ดคอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (UCOM)
นายชาญชัย จารุวัสตร์ กรรมการผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการจัดงานครั้งนี้กล่าวว่า “บริษัทที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณในปีนี้ ได้รับการพิจารณาจากบริษัทจดทะเบียนจำนวน 371 บริษัทที่ IOD ทำการประเมินการกำกับดูแลกิจการตามรายงาน Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2005 โดยได้คัดเลือก 36 บริษัทที่มีคะแนนในหมวดคณะกรรมการสูงสุดมาคัดเลือกในรอบที่สอง โดยในขั้นตอนสุดท้าย คือ
การสัมภาษณ์โดยคณะอนุกรรมการคัดเลือกที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทางการกำกับดูแลกิจการจากหลายองค์กร ซึ่งสำหรับทุกคณะกรรมการจาก 19 บริษัทที่ได้ผ่านมาถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์ก็ถือได้ว่าเป็นคณะกรรมการคุณภาพแล้วในระดับหนึ่ง และการได้รับการประกาศเกียรติคุณก็ยิ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :
พรกนก วิภูษณวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส — วิจัยและนโยบาย
สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
โทรศัพท์ 0 2264 0870 โทรสาร 0 2264 0871-2--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ