จุฬาฯ พบปูน้ำจืด จุดเด่นสีสวยงาม ชื่อ'พระพี่นาง'

ข่าวทั่วไป Friday June 16, 2000 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯเปิดตัวปูพระพี่นาง ปูน้ำจืดสีสันสวยงามพันธุ์ใหม่ของโลก นักวิชาการวอนผู้พบสัตว์แปลก ส่งพันธุ์สัตว์ให้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ศึกษา เพื่อรักษาความหลากหลายทางธรรมชาติ
นายไพบูลย์ นัยเนตร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการค้นพบปูชนิดใหม่ว่า ปูพระพี่นางนี้ถูกค้นพบที่บริเวณฝั่งลำห้วย ต.ท่าแฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งลักษณะเด่นจะมีสีสันสวยงามมี 3 สี คือสีแดงเลือดนก แดงส้ม และสีขาว โดยประเทศไทยมีปูน้ำจืดมาก เรียกได้ว่าแทบจะมากที่สุดในโลก แต่มีหลายพันธุ์มากที่ยังไม่ถูกค้นพบ ทางจุฬาฯจึงอยากให้ผู้ที่ศึกษาธรรมชาติ ที่พบปูที่มีลักษณะแปลก ให้ส่งมาที่สถาบัน เพื่อจะนำมาศึกษาสร้างความหลากหลายให้กับธรรมชาติมากขึ้น
ด้านนายมงคล วงศ์กาฬสินธุ์ นักวาดรูปนก ผู้พบและเก็บตัวอย่างปูชนิดนี้ กล่าวว่า การที่ปล่อยให้สัตว์เหล่านี้อยู่ตามธรรมชาติเอง ไม่สามารถทำได้กับสภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพราะอาจทำให้สัตว์เหล่านี้สูญพันธุ์ได้ เช่น การเกิดไฟป่า จึงอยากให้ผู้ศึกษาธรรมชาติ หรือคนที่พบเห็นสัตว์ที่แปลกๆ เก็บตัวอย่างมาให้นักวิชาการศึกษา เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาเขียนเป็นตำรา กระตุ้นให้เห็นความสำคัญของความหลากหลายทางธรรมชาติ
นายมงคล กล่าวต่อถึงสถานการณ์ปูพระพี่นางในปัจจุบันในพื้นที่ที่พบว่า ไม่น่าเป็นห่วงมากเพราะชาวบ้านรับรู้ถึงประโยชน์ของปูว่าทำให้ดินชุ่มชื้น และไม่จับปูมาเป็นอาหารมากเกินไป แต่ในอนาคตการขยายพื้นที่ไร่นา และปัญหาการทำลายป่า อาจทำลายความชุ่มชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ปูขาดที่อยู่อาศัยจนสูญพันธุ์ได้ จึงอยากให้หน่วยงานราชการเข้าไปควบคุมในส่วนนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความหลากหลายของปูพันธุ์นี้ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ