ซีเมนส์ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยี UMTS ด้วยความสำเร็จในการทดสอบการสื่อสารระบบ UMTS ครั้งแรกในมาเลเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 12, 2001 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ไอซี โมบาย
ซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบาย กรุ๊ป (ไอซี โมบาย) ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไร้สายในยุคที่สาม หรือ 3G ด้วยความสำเร็จในการสื่อสารด้วยระบบ UMTS เป็นครั้งแรกในประเทศมาเลเซีย ซีเมนส์ ไอซี โมบาย ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี UMTS ในการสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูลในงานด้านโทรคมนาคมที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาค ในชื่อ "อาเซียน คอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ มัลติมีเดีย 2001" (Asean Communications & Multimedia 2001) ซึ่งจัดขึ้นที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
โดยซีเมนส์มีการสาธิตการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายแบบเอนด์ทูเอนด์ ซึ่งประกอบด้วย UMTS Mobile Switching Center สถานีฐาน UMTS (Node Bs) และ 3G เทอร์มินัล นอกจากนี้ยังมีการสาธิตแอพพลิเคชั่นไร้สาย อาทิเช่น บริการซิตี้ไกด์แบบอินเตอร์แอคทีฟ หรือ "City on Air" และบริการท่องเว็บ (Web Surfing) ผ่านซีเมนส์ โมบาย พอร์ทัล (Siemens Mobile Portal) การสาธิตในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศมาเลเซียและได้รับเกียรติจาก Yang Berhormat Dato' Amar Leo Moggie รัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน การสื่อสาร และมัลติมีเดียของมาเลเซียมาร่วมในการสาธิตในครั้งนี้ ทั้งนี้ นโยบายเกี่ยวกับการขอลิขสิทธิ์ของเทคโนโลยี 3G ในประเทศมาเลเซียคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่หนึ่งปี พ.ศ. 2545
ซีเมนส์ ไอซี โมบาย เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศมาเลเซียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีไร้สายระบบจีเอสเอ็มและการบริการเครือข่ายอัจฉริยะ อย่างเช่น การบริการระบบพรีเพด โดยก่อนหน้านี้ ซีเมนส์ ประสบความสำเร็จจากการสาธิตการทดสอบระบบวิทยุไร้สายในยุคที่สาม หรือ 3G ให้กับผู้ให้บริการระบบวิทยุไร้สายในยุโรปทั้งสิ้น 14 ราย
ข้อมูลเกี่ยวกับระบบ UMTS
ซีเมนส์ ไอซี โมบาย ได้เริ่มทำการค้นคว้าและพัฒนาระบบ UMTS มาเป็นเวลานาน จนกระทั่งมีการเปิดตัวระบบจีเอสเอ็มสู่ตลาดในปี พ.ศ. 2535 จนถึงปัจจุบันนี้ซีเมนส์มีทีมวิศวกรที่ดูแลการทำงานในการพัฒนาระบบอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 4,000 คน และด้วยความร่วมมือกับเอ็นอีซีซึ่งเป็นพันธมิตรของบริษัทฯซีเมนส์ จึงได้ให้บริการเครือข่ายสำหรับระบบ UMTS เป็นครั้งแรกในยุโรป
การร่วมมือของซีเมนส์และเอ็นอีซีถือเป็นกลุ่มพันธมิตรเดียวในโลกที่ให้บริการเทคโนโลยี UMTS ทั้งสองระบบ คือ FDD (Frequency Division Duplex) สำหรับแอพพลิเคชั่นบรอดแบนด์แบบ symmetrical และครอบคลุมระยะไกล อาทิเช่น ระบบโทรศัพท์แบบวิดีโอไร้สาย รวมทั้งระบบ TDD (Time Division Duplex) สำหรับแอพพลิเคชั่นแบบ asymmetrical อาทิเช่น บริการการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในเขตชุมชนหนาแน่น บริการเหล่านี้มีความสำคัญมากขึ้นในตลาดโทรคมนาคมที่มีการพัฒนาสูง ระบบ TDD รับประกันประสิทธิภาพการใช้ความถี่คลื่นวิทยุและอัตราการรับส่งข้อมูลที่ดีที่สุด
ซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบายล์ กรุ๊ป เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ครบวงจร รวมถึงอุปกรณ์ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและแอพพลิเคชั่นต่างๆ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่, อุปกรณ์เสริมไร้สาย, Mobile Organisers, โทรศัพท์ไร้สายรวมถึงอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายบ้านไร้สาย ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานประกอบด้วยเทคโนโลยีด้านเครือข่ายระบบ GSM, GPRS และ UMTS ครบวงจรตั้งแต่ระบบสวิตชิ่งและสถานีฐานไปจนถึงเครือข่ายอัจฉริยะ อาทิเช่น เทคโนโลยีสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบบจ่ายเงินล่วงหน้า แอพพลิเคชั่นต่างๆ ครอบคลุมตั้งแต่บริการด้านเทคโนโลยีไร้สายสำหรับ Unified Messaging, Location Based Services และ Mobile Payment ในปีงบประมาณ 2543 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2543) ซีเมนส์ ไอซีเอ็ม มียอดขายรวมทั้งสิ้น 9 พันล้านเหรียญยูโร และมีรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) 758 ล้านเหรียญยูโร มีพนักงาน 29,840 คนทั่วโลก (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2544)
ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มซีเมนส์ ไอซีเอ็ม สามารถค้นหาได้จาก http://www.ic.siemens.com/mobile-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ