พรีวิวรถใหม่ ปี 2000

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2000 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--ออโต้ ไทยแลนด์ ดอทคอม
ปี 2000 เริ่มขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมรถยนต์หลายๆ อย่าง เช่นใครจะประกอบรถอะไรก็ได้ จะใช้ชิ้นส่วนจากไหนก็ได้ ทำให้เอื้ออำนวยต่อการผลิตรถรุ่นใหม่ๆ มากขึ้น ผู้ซื้อมีรถให้เลือกหลากหลายรุ่นขึ้น เรารวบรวมข้อมูล ความเคลื่อนไหว ของรถใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี2543
1.ซีตรอง ปิกัสโซ่ เอ็มพีวีซีตรอง จะสร้างบรรยากาศของตลาดรถยนต์ในปี 2000 ให้คึกคักด้วยการเปิดตัว "เอ็กซ์ซาร่า ปิกัสโซ่" 2 ชนิดเครื่องยนต์ ทั้งเบนซิน 1.8 ลิตร และเครื่องยนต์ ดีเซล 2.0 ลิตร โดยในระยะแรกซีตรองจะทำตลาดเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดา เอ็กซ์ซาร่า ปิกัสโซ่ เป็นรถเอ็มพีวี สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง อย่างสบาย และมีที่เก็บของด้านหลัง ขนาดใหญ่ และสามารถเสริมเก้าอี้ขนาดเล็ก การออกแบบของรถน่าสนใจ เพราะว่าออกแบบภายในให้สามารถเดินไปมาระหว่างผู้โดยสารด้านหน้าและด้านหลังได้ โดยคันเกียร์ถูกยกไปตั้งไว้บนคอนโซลกลาง ในขณะที่มาตรวัดต่างๆ ย้ายจากหน้าคนขับมาไว้ตรงกลางของคอนโซลรถด้วย พื้นที่เหนือศีรษะออกแบบให้มีความสูง ซึ่งก็ส่งผลทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งสบาย โดยคาดว่า ราคาของปิกัสโซ่ คาดว่า จะไม่สูงกว่า 1.4 ล้านบาท
2.ไครสเลอร์พีที ครุยเซอร์ /จี๊ป แรงเลอร์ออฟโรด จี๊ป แรงเลอร์ จะเป็นรถเด่นในปี 2000 โดยจะเข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาดรถยนต์ไทยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ซึ่งการทำตลาด แรงเลอร์ คงเริ่มทำตลาดแบบนำเข้าสำเร็จรูป (ซีบียู) ก่อน ส่วนเครื่องยนต์ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมและการยอมรับของตลาด แต่คาดว่าจะเป็นขนาด 2.5 ลิตร หรือไม่ก็เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่อาจจะใช้เครื่องของเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่ที่แน่นอนราคาของแรงเลอร์ อาจจะสูงไปกว่าที่ควรจะเป็น แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าโครงสร้างภาษีจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรด้วย นอกจากนี้ คาดว่า รถยนต์ไครสเลอร์ พีที ครุยเซอร์ จะเป็นหนึ่งในรถรูปแบบใหม่ที่ไครสเลอร์จะนำเข้ามาตอบสนอง ผู้ที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากรถคันนี้เป็นการออกแบบผสมผสานระหว่างรถสองยุค ในขณะที่รูปทรงก็ออกมาผสมผสานระหว่างรถ 2 รูปแบบเข้าด้วยกัน คือ รถแวกอนหรูหรา และสปอร์ตอเนกประสงค์ ไครสเลอร์ พีที ครุยเซอร์ คาดว่า จะนำเข้ามาขายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2543
3.ฟอร์ด นิว "เลเซอร์" ราคาชนมิตซูแลนเซอร์1.8 รถยนต์นั่งของฟอร์ด ที่ได้เผยโฉมหน้าบางส่วนในรูปแบบโครงสร้างตัวถัง ไปในงานมหกรรมยานยนต์ที่เมืองทองธานีไปแล้วนั้น จะมีการเปิดจำหน่ายได้ในช่วงต้นปี 2000 ประมาณเดือนมีนาคมนี้ ฟอร์ด เลเซอร์ จะเป็นรถซีดานจากสายการผลิตที่โรงงาน เอเอที ระยอง และเป็นรถธงของปี 2000 ของฟอร์ด ถือเป็นการเปิดแนวรบเพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวปิกอัพ เรนเจอร์ เนื่องจากที่ผ่านมา ฟอร์ดห่างหายไปจากตลาดรถยนต์นั่งเป็นเวลายาวนาน หลังจากมีการปรับเพิ่มภาษีนำเข้ารถซีบียู ทำให้การทำตลาดมอนเดโอต้องหยุดชะงักไป ฟอร์ด เลเซอร์ เป็นรถยนต์นั่งซีดาน 4 ประตูขนาดเล็ก รถพื้นฐานจะติดตั้งเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี.ส่วนรถเกรดสูงจะใช้เครื่องยนต์ 1800 ซีซี.ทีเด็ดของฟอร์ดยังไม่เปิดเผยออกมาโดยเฉพาะราคาคงต้องจับตาดูกันต่อไป ซึ่งเลเซอร์ใหม่ก็จะต้องไปวัดกันกับรถหลายๆ ยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า โคโรลล่า ฮอนด้า ซีวิค นิสสัน ซันนี่ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ หรือว่ารถในกลุ่มเดียวกันอย่าง มาสด้า 323 ใหม่
4.มาสด้า 323/นิว พรีมาซี่ เอ็มพีวี มาสด้า เองในช่วงที่ผ่านมาก็ขาดรถยนต์นั่งทำตลาด ด้วยเหตุผลเดียวกับฟอร์ด โดยรถรุ่นล่าสุดที่มาสด้าทิ้งทวนไว้ คือ โครโนส แต่รถรุ่นนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นรุ่นนำเข้า ส่งผลให้ราคาจำหน่ายสูงลิบลิ่ว และเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในตลาดอย่างฮอนด้า แอคคอร์ด และโตโยต้า คัมรี่ แล้ว มาสด้า โครโนส จึงสู้คู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ได้ ดังนั้น ในปี 2000 มาสด้าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งรถยนต์นั่งขนาดกลางอย่าง 323 ลงตลาด ซึ่งที่ผ่านมามาสด้าเสียตลาดในตลาดรถยนต์นั่งไปมาก เพราะไม่มีรถทำตลาด สำหรับ 323 ใหม่นี้จะติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซีซี.ทวินแคม 16 วาล์ว ส่วนจะขายได้ดีหรือไม่นั้นคงต้องอยู่ที่การตั้งราคาของมาสด้านอกจากรถยนต์นั่งตัวใหม่ที่จะเปิดตัวต้นๆ ไตรมาสที่ 2 แล้ว ในช่วงปลายไตรมาสเดียวกัน มาสด้ายังจะส่ง เอ็มพีวีขนาดเล็ก รุ่น พรีมาซี ลงตลาด เนื่องจากเห็นว่า แนวโน้มการขยายตัวของตลาดรถประเภทนี้น่าจะดีในอนาคต
5.นิสสัน HS นิวซันนี่ นิสสันเตรียมส่ง ซันนี่ ตัวใหม่ เพื่อทำตลาดแทน ซันนี่ ตัวเดิม โดยจะเปิดตลาดช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งรถรุ่นใหม่คันนี้มีพื้นฐานมาจากนิสสัน พัลซ่า ในประเทศญี่ปุ่น ฐานทั้งหมดและรูปทรงด้านหน้า ก็คือ รถยนต์พรีมิร่า ที่เคยมีโอกาสมาสร้างความฮือฮาและยอดจำหน่ายในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ โดยนิสสันจะใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ NEO ที่เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มใช้ในญี่ปุ่นแล้ว นิสสันยังจะส่งเอ็กซ์เทอร่า รถยนต์อเนกประสงค์ ขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดกลาง เสริมตลาดนอกเหนือจากรถยนต์นั่งอีก 1 รุ่นด้วย เอ็กซ์เทอร่า เป็นคู่แข่งสำคัญของจี๊ป เชโรกี แต่นิสสันจะทำราคาให้ต่ำกว่า เชโรกี ตัวที่ถูกที่สุด นอกจากนั้นเอ็กซ์เทอร่า จะมาในออปชั่นที่เหนือมาตรฐานทั่วไป ในราคาประมาณ 8-9แสนบาท
6.สโกด้า ออคเตเวียรถยนต์รุ่นแรกของ สโกด้า ที่จะถูกนำเข้ามาจากกรุงปราก คือ รุ่น ออคเตเวีย สโกด้า เริ่มต้นบุกตลาดไทยด้วยการนำอุปกรณ์สำคัญๆ ใส่มาอย่างครบถ้วน เพื่อชนกับบรรดาเจ้าถิ่นจากค่ายญี่ปุ่นโดยตรง ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ระดับ 1.1 -1.3 ล้านบาท ยนตรกิจ อาจ นำเข้ารุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสุดประหยัดแบบ 1.9 ทีดีไอ เทอร์โบ เข้ามาจำหน่ายด้วย
7. ซูซูกิ "แวกอน อาร์" รถยนต์ซูซูกิที่ปัจจุบันทำตลาดโดย บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด นั้นถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่ทำตลาดไม่ค่อยหวือหวานัก ตลอดระยะเวลาในการทำตลาดที่ผ่านมา ค่ายนี้เน้นขายรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรถธงในการทำตลาด คือ ซูซูกิ คาริบเบียน และ ซูซูกิ วีทารา 5 ประตู ส่วนรถใหม่ในปี 2000 ซูซูกิเตรียมส่งรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่ขายดิบขายดีในเมืองปลาดิบ "ซูซูกิ แวกอนอาร์" เครื่องยนต์เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ขนาด 1,000 ซีซี.อย่างไรก็ตามการเปิดตลาดจะเกิดขึ้นหลังจากแผนการประกอบในประเทศแล้วเสร็จ เนื่องจากว่าไม่เช่นนั้นราคาของรถเล็กคันนี้จะเกินกว่า 1 ล้านบาท หากต้องเสียภาษีนำเข้าสำเร็จรูป
8.บีเอ็มดับบลิว ซีรีส์ 3 ซีเคดี ในปี 2000 บีเอ็มดับบลิว เตรียมส่งซีรีส์ 3 โฉมใหม่ลงตลาด เพราะ รถรุ่นเก่า ใกล้หมดสต็อกแล้ว ซีรีส์ 3 ที่จะเปิดตลาดเป็นรถประกอบในประเทศ คาดว่า จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,800 ซีซี.และ 2,000 ซีซี.แต่ยังไม่รู้แน่ชัดว่า ทางบีเอ็มจะประกอบรุ่นไหนก่อน ก็ต้องรอดูกันในงานมอเตอร์โชว์ ช่วงเดือนเมษายน
9.โฟล์ค พาสสาท โฟล์คสวาเก้น ในปี 2000 จะขาย พัสสาทเป็นสินค้าสำคัญ โดยจะประกอบในประเทศเป็นครั้งแรก แต่ว่ายนตรกิจ ยังต้องการขายแพง ราคา อยู่ที่ 1.682 ล้านบาท แม้จะประกอบในประเทศแล้วก็ตาม รถรุ่นนี้ราคาก็ไม่ได้ถูกลงจากรุ่นนำเข้า สำหรับรถรุ่นนี้เตรียมเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่สอง
10.เปอโยต์ "406 ดีเซล"เปอโยต์ อาจจะเป็นค่ายแรกที่ทำการบุกเบิกรถยนต์นั่งดีเซล เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ด้วยการส่ง 406 ดีเซล ลงลุยในตลาดรถขนาดกลาง ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา คนไทยยังไม่เปิดรับมากนักสำหรับรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ดีเซล ด้วยข้อด้อย คือ เสียงดัง กำลังเครื่อง และการสั่นที่มีมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อย่างไรก็ตาม ในเทคโนโลยียานยนต์ในปัจจุบันมีพัฒนาการก้าวหน้าไปมาก การขับขี่หากไม่รู้มาก่อนก็ยากที่จะแยกแยะได้ว่าเป็นเครื่องประเภทใด หากเปอโยต์เปิดตลาดแล้วประสบความสำเร็จด้วยดี เชื่อได้ว่า จะมีอีกหลายๆ ค่ายดำเนินตาม เนื่องจากว่าต่างก็มีรถเครื่องยนต์ดีเซลจำหน่ายอยู่ในต่างประเทศแล้วทั้งสิ้น
11.เชฟโรเล็ต บลาสเซอร์/โอเปิล ซาฟีร่าเชฟวี่ฯ บลาสเซอร์ (BLAZER) เป็นรถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือออฟโรดขนาดเล็ก ที่ผลิตจากโรงงานประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) (จีเอ็ม) มีแผนนำเข้ามาปิดตลาดในไตรมาสสุดท้ายเป็นแม่แบบ เพื่อขึ้นสายการผลิต ในไทยโดยมีเป้าหมายเข้าชนกับรถอย่าง สปอร์ต ไรเดอร์ ของโตโยต้า นอกจากนี้ ในช่วงต้นปี ทางจีเอ็มจะเปิดสายการผลิตรถรุ่นใหม่ คือ โอเปิล ซาฟิร่า เป็นรถเอ็มพีวีขนาดกลาง ที่ทางจีเอ็มหมายมั่นปั้นมือ ว่า จะเป็นรถรุ่นแรกของจีเอ็มที่เข้ามาเปิดตลาดและสร้างปรากฏการณ์ในกลุ่มเซ็กเมนท์เอ็มพีวีในเมืองไทย สำหรับรถรุ่นนี้มียอดจำหน่ายที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดยุโรปและอเมริกามาแล้ว ใครที่ต้องการรถเอ็มพีวีคงต้องอดใจรอสักนิด เพราะจีเอ็มจะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในไตรมาสที่ 2 แน่นอน
12.ฮอนด้า ไมเนอร์เชนจ์ แอคคอร์ดฮอนด้า ปี 2000 จะไม่มีรถรุ่นใหม่ แต่ฮอนด้าจะมีการปรับปรุงโฉมในรถบางรุ่น คือ แอคคอร์ด ซึ่งรถรุ่นนี้ที่ผ่านมาเคยมีการปรับปรุงไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งภายใน ส่วนการปรับปรุงโฉมทั้งคันนั้นแอคคอร์ดยังไม่เคยไมเนอร์เชนจ์มาก่อน นอกจากนี้ รถที่ถือว่าเป็นรถใหม่ของฮอนด้าในปีหน้า คือ ฮอนด้า สปอร์ต เอส 2000 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ