งานกาล่าคอนเสิร์ตรวมยอดศิลปินจากกรุงมอสโก

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2000 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค. 43) เวลา 18.30 น. ที่โรงละครแห่งชาติ เขตพระนคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ Mr.Valery P. Shancev รองผู้ว่าการกรุงมอสโก ได้ร่วมเป็นประธานเปิดการแสดงกาล่าคอนเสิร์ต “The Arts Masters ” ในงาน “วันมอสโกในกรุงเทพฯ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กรุงเทพมหานคร และกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค. 43 ที่โรงละครแห่งชาติ โดยมีคณะผู้บริหารและข้าราชการกรุงเทพมหานคร คณะเจ้าหน้าที่จากกรุงมอสโก ร่วมเป็นเกียรติ
โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งาน “วันมอสโกในกรุงเทพฯ” เป็นโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมอันสืบเนื่องมาจากพิธีสารว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างกรุงเทพมหานครและมหานครมอสโก ซึ่งได้มีการลงนามไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2540 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 มหานคร และเพื่อร่วมมือกันให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ในการนี้กรุงเทพมหานครได้ไปจัดงาน “วันกรุงเทพฯ ในมอสโก” (Bangkok Days in Moscow) เมื่อวันที่ 20-27 สิงหาคม 2543 ณ ศูนย์เผยแพร่วัฒนธรรมของนักรถไฟ ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย การจัดงานในครั้งนั้นทำให้ชาวรัสเซียได้รู้จักและประทับใจในความเป็นไทย และได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของไทย ซึ่งผลการจัดงานดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จสร้างความประทับใจให้แก่ชาวกรุงมอสโกเป็นอย่างยิ่ง
กิจกรรมในงาน “วันมอสโกในกรุงเทพฯ” แบ่งเป็นสองส่วน คือ การแสดง กาล่าคอนเสิร์ต “The Art Masters ” และนิทรรศการ “มอสโก-วันวานและวันนี้”
กาล่าคอนเสิร์ต “The Art Masters ” รวมสุดยอดศิลปินรัสเซียสำหรับกาล่าคอนเสิร์ต เป็นการรวมสุดยอดศิลปะการแสดงของรัสเซียไว้ในช่วงเวลา 2 ชั่วโมง มีศิลปินชั้นแนวหน้าร่วมแสดงถึงกว่า 30 ชีวิต มีชุดการแสดงอันหลากหลาย อาทิ การแสดงโอเปร่าและบัลเล่ต์โดยนักร้องนักเต้นที่แสดงเป็นตัวเอกในบทละครที่มีชื่อเสียงของโรงละครบอลชอย การแสดงระบำพื้นเมืองโดยคณะระบำเลื่องชื่อจากสถาบันศิลปินแห่งชาติรัสเซีย การแสดงของ วงดนตรีทรีโอโดย 3 ศิลปินกิตติมศักดิ์ที่ได้รับสมญานามจากนักวิจารณ์ว่า “เสียงทองของยุโรป” การแสดงมายากลโดยนายกสมาคมนักมายากลแห่งรัสเซีย ซึ่งได้สร้างความบันเทิงและเสียงหัวเราะแก่ผู้ชมมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก เป็นต้น ศิลปินที่มาแสดงล้วนเป็นศิลปินระดับมืออาชีพที่จะมาถ่ายทอดเนื้อแท้ของศิลปวัฒนธรรมของกรุงมอสโกให้ได้ชมถึงกรุงเทพมหานคร
นิทรรศการ “มอสโก-วันวานและวันนี้” รวมงานฝีมือและจิตรกรรมล้ำค่ากว่า 100 ชิ้น ส่วนนิทรรศการ “มอสโก-วันวานและวันนี้” เป็นการบอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกรุงมอสโกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผ่านภาพถ่าย และภาพวาดล้ำค่าของแท้จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งกรุงมอสโก ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้เห็นการใช้ทิวทัศน์ของพระราชวังเกรมลิน และจตุรัสแดง เป็นฉากบอกเล่าเรื่องราวจากมุมมองอันหลากหลายของศิลปินผู้มีชื่อเสียงในหลายยุคหลายสมัย ชมภาพวาดสิ่งก่อสร้างที่ถ่ายทอดรูปแบบสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของรัสเซีย ภาพวิถีชีวิตของชาวมอสโก ภาพความแตกต่างระหว่างกรุงมอสโกในอดีตกับปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรม ศิลปะประยุกต์ที่ช่างฝีมือเยี่ยมชาวรัสเซียจากท้องถิ่นต่างๆ ได้สร้างไว้เมื่อคราวกรุงมอสโกฉลองครบรอบ 850 ปี ตุ๊กตาพื้นเมืองเพ้นท์สี กระเบื้องเคลือบ เหรียญเงินโบราณ ทั้งรูปภาพและงานฝีมือได้ถูกรวบรวมมาไว้ในงานนี้จำนวนกว่า 100 รายการ
สองมหานครสานสัมพันธ์ ร่วมกันพัฒนาเมืองการจัดงาน “วันมอสโกในกรุงเทพฯ” ครั้งนี้ นอกจากจะทำให้สัมพันธไมตรีระหว่างมหานครทั้งสองกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว การจัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเช่นนี้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนของทั้งสองเมืองได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม จิตรกรรม งานฝีมือ ศิลปะการแสดงของต่างชาติที่มีความงดงาม ควรค่าแก่การศึกษา ประกอบกับปัจจุบันการติดต่อสื่อสาร การคมนาคมได้พัฒนาไปมาก ดังนั้นโอกาสที่ทั้งสองมหานครจะได้ขยายความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โครงการก่อสร้าง การแลกเปลี่ยนด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การท่องเที่ยว จึงมีความเป็นไปได้สูง นอกจากนี้การจัดงานดังกล่าวยังจะทำให้ผู้บริหารของทั้งสองมหานครได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารจัดการเมือง โดยในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ เวลา 09.30-12.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงมอสโก และข้าราชการระดับผู้บริหาร จากสำนักต่างๆ ของกรุงเทพมหานครจะร่วมสัมมนาโต๊ะกลม หัวข้อ “การพัฒนาเมืองและนโยบายส่งเสริมการลงทุนของกรุงมอสโก” (Urban Development of Moscow and Investment Policy) และเวลา 14.00-16.00 น. ในหัวข้อ “การวางผังเมืองและวางแผนสาธารณูปโภค” (City Planning and City Utilities) เพื่อที่จะนำประสบการณ์ที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ปัญหาเมืองในอนาคต
งานนี้…ชมฟรีตลอดงานผู้สนใจสามารถร่วมชมงาน “วันมอสโกในกรุงเทพฯ” ได้ที่โรงละครแห่งชาติโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับกาล่าคอนเสิร์ต จะเปิดแสดงทั้งสิ้น 3 รอบ คือ ในวันที่ 6-7 ธ.ค. 43 เวลา 18.30-21.00 น. และวันที่ 8 ธ.ค. 43 เวลา 15.00-17.00 น. ส่วนนิทรรศการ “มอสโก-วันวานและวันนี้” จัดแสดงตลอด 3 วัน ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. จองบัตรเข้าชมคอนเสิร์ตฟรีได้ที่ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โทร. 225-7612-4 และกองนันทนาการ สำนักสวัสดิการสังคม กทม. โทร 246-0360--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ