พัฒนาการศึกษาทางไกล ต้องเริ่มปิดช่องโหว่ "ครู" อ่อนหัดเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 1, 2001 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--สสวท.
ชี้การศึกษาทางไกลจำเป็นสุดขีดในยุคปัจจุบัน ข้อสำคัญต้องแก้จุดอ่อนพัฒนาครูให้มีทักษะด้านสื่อและเทคโนโลยีล้ำสมัยก่อน แนะสสวท.เร่งบทบาทพัฒนาครูด้านนี้ด้วยสื่อประสม
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดจากที่ได้จัดประชุมปฏิบัติการพิจารณาจัดทำสื่อการเรียนการสอนทางไกลประเภทวีดิทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นให้กับครูดีเด่น วิทยากรแกนนำและนักวิชาการจากโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้มีความรู้ในการจัดการศึกษาทางไกลได้นั้น ในงานมีการบรรยายหัวข้อ "การจัดการศึกษาทางไกลกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542" สาระโดยสรุป ศ.ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า แนวคิดการจัดากรศึกษาทางไกลเพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นการเรียนที่ไร้พรหมแดนและกาลเวลา ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือประสานระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน โดยเปิดโอกาสให้โต้ตอบปฏิสัมพันธ์กันได้
"สสวท.ควรพัฒนาความสามารถครูวิทยาศาสตร์ในการจัดการศึกษาทางไกลโดยใช้สื่อประสมระหว่างสื่อที่มีทั้งภาและเสียง ควบคู่กับสื่อสิ่งพิมพ์เป็นสื่อหลักในการสอน หลักการเลือกสื่อต้องบรรจุเนื้อหาครบตามหลักสูตร สอนได้ทุกเรื่อง และเข้าถึงนักศึกษาส่วนใหญ่ได้"
รศ.ดร.สุกรี รอดโพธิ์ทอง ภาควิชาโสตทัศนศึกษา คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชี้ว่าการจัดการศึกษาทางไกลต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาทุกด้าน อาทิ คลื่นความถี่ และระบบไอที โดยเฉพาะต้องพัฒนาบุคลากรให้เกิดความรู้ในทักษะการผลิตและใช้เทคโนโลยีเป็น "ครู" จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านทักษะและการผลิตสื่อสำหรับใช้สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันรัฐควรตั้งหน่วยงานกลางดูแล เพื่อวิจัยและประเมินผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องระวังมิให้ความซ้ำซ้อน
รศ.ดร.วีระ ไทยพานิช หัวหน้าภาคเทคโนโลยีทางการศึกษา ม.รามคำแหง กล่าวว่าใน 9 หมวดของ พรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับ พ.ศ.2542 ระบุชัดเจนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจัดการศึกษาทางไกลได้เลย ข้อสำคัญจึงอยู่ที่การเลือกนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ