ม.ธรรมศาสตร์ขอเชิญชมการแสดงอุปรากรจีน-ไทยเทอดพระเกียรติ เรื่อง "ต้าอี่ว์ ผู้สยบฮวงโห"

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2000 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ม.ธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญชมการแสดงอุปรากรจีน-ไทยเทอดพระเกียรติ เรื่อง "ต้าอี่ว์ ผู้สยบฮวงโห" วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม นี้ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยโครงการจีนศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และโครงการจัดตั้งคณะศิลปกรรมศาสตร์ กำหนดจัดการแสดง อุปรากรจีน-ไทยเทอดพระเกียรติ เรื่อง "ต้าอี่ว์ ผู้สยบฮวงโห" ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2543 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนิน ทอดพระเนตรการแสดง ในวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2543 เวลา 19.00 น.
อุปรากรจีน หรือ "งิ้ว" เป็นศิลปะการแสดงของจีนที่ชาวไทยคุ้นเคย มีความงดงาม ด้านภาษา ลีลาการเคลื่อนไหว การร่ายรำ การร้อง ทำนองดนตรี การแต่งหน้าตัวละคร และการแต่งกายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังสอดแทรกแง่มุมด้านศีลธรรมจรรยา ในเนื้อหาของการแสดง และอีกหลายด้านที่น่าสนใจศึกษาค้นคว้าในเชิงวิชาการ และอุปรากรจีน-ไทยเทอดพระเกียรติ เรื่อง "ต้าอี่ว์ ผู้สยบฮวงโห" ซึ่งกำกับการแสดงโดย อาจารย์อำพัน เจริญสุข หรือ อาเม้ง ป.ปลา ผู้คร่ำหวอดในวงการงิ้วเมืองไทย และนำแสดงโดย นักแสดงงิ้วอาชีพ นักศึกษา ผู้บริหาร และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ กว่า 100 ชีวิต ถือเป็นนวัตกรรมการจัดแสดงงิ้ว ซึ่งผสานจารีตศิลปะ การแสดงเดิมเข้ากับศิลปะการแสดงและนาฏศิลป์ร่วมสมัย โดยแต่งเรื่องขึ้นใหม่ จากตำนานของจีนที่ไม่มีการจัดแสดงที่ใดมาก่อน มีบทร้องและบทเจรจาเป็นภาษาไทย ตลอดเรื่อง ร่ายรำในลีลาศิลปะงิ้วแต้จิ๋ว บนท่วงทำนองของดนตรีจีน ที่สอดแทรก เครื่องดนตรีไทย เพื่อให้เกิดความหลากหลายในเสียงดนตรี มีการออกแบบแต่งหน้า แบบงิ้วผสมกับการสร้างสรรค์ใหม่ และมีการค้นคว้าเพื่อออกแบบเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับสำหรับชาวจีนเผ่าต่างๆ อีกทั้งยังมีการออกแบบฉากประกอบแสง และเทคนิคพิเศษ ซึ่งแต่เดิมงิ้วไม่มีฉาก ทั้งนี้ต้องอาศัยการศึกษา วิจัย เลือกสรร และการฝึกฝน เพื่อรังสรรค์ศิลปะการแสดง ที่สร้างความประทับใจ ให้แก่ผู้ชม และก่อให้เกิดเวทีวิพากษ์ ในเชิงวิชาการแก่บุคคลผู้สนใจทั่วไป
"ต้าอี่ว์ ผู้สยบฮวงโห" เป็นเรื่องราวของปฐมกษัตริย์ราชวงศ์เซี่ย อันเป็นราชวงศ์แรก ของประวัติศาสตร์จีน ตั้งแต่ 5,000 กว่าปีก่อน เมื่อแม่น้ำฮวงโหนำมาทั้งความอุดม- สมบูรณ์สู่แผ่นดิน และสร้างมหันตภัยให้แก่มวลมนุษย์ ซึ่งอยู่กันเป็นเผ่าต่างๆ บริเวณแม่น้ำ พอหน้าน้ำหลากจะพาดินโคลนไหลทะลักท่วมท้นแผ่นดินอยู่เป็นนิจ ในสมัยนั้น "ซุ่น" ผู้เป็นมหาประมุขของทุกเผ่า ต้องรับภาระหนักหาทางแก้ไขปัญหา มหันตภัยฮวงโห "อี่ว์"หัวหน้าหนุ่มของชนเผ่าเล็กๆ เผ่าหนึ่ง เป็นกำลังสำคัญขันอาสา นำประชาชนร่วมมือร่วมใจแก้ไขมหันตภัยจากฮวงโหอยู่นานนับ 10 ปี ด้วยความกล้าหาญ ชาญฉลาด และเสียสละอดทน อุทิศตนและความสุขในครอบครัว เพื่อความสุขของ ส่วนรวม ทำงานอย่างหนักจนสามารถสยบฤทธิ์ฮวงโหได้ ในที่สุดมหาประมุขซุ่น จึงสละตำแหน่งผู้นำให้อี่ว์
กำหนดรอบการแสดง 5 รอบ คือ:-
- วันที่ 29 มิถุนายน รอบเวลา 16.00 น. (รอบสื่อมวลชน)
- วันที่ 30 มิถุนายน รอบเวลา 18.30 น. (รอบเสด็จฯ)
- วันที่ 1 กรกฎาคม รอบเวลา 14.00 น. และ 19.00 น.และ
- วันที่ 2 กรกฎาคม รอบเวลา 14.00 น.
บัตรราคา 100 และ 200 บาท นักศึกษาภาควิชาภาษาจีนทุกสถาบัน ชมฟรี จำหน่ายบัตรที่ โรบินสันทุกสาขา ร้านนายอินทร์ ท่าพระจันทร์และรามคำแหง หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 613-2662 , 613-2608 และ 564-5000-3 ในเวลาราชการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ