แต่งแต้มงานศิลปะด้วยจินตนาการ กับ ครูสังคม ทองมี สัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับครูทัศนศิลป์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2005 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--สหวิริยาสตีลอินดัสตรี
คุณค่าศาสตร์แห่งศิลป์ช่วยจรรโลงความสวยงามบนโลกให้แก่มนุษย์ ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ทั้งสะท้อนภาพสังคมปัจจุบัน ผ่านจินตนาการปลายพู่กันได้อย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาทักษะศิลปินวัยเยาว์ ก็เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่สำคัญที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ ครูสังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร โรงเรียน ศรีสงครามวิทยา “การวางรากฐานที่ถูกต้องตรงกับจุดที่จะพัฒนานั้นคือตัวบุคลากรที่จะถ่ายทอดความรู้ไปสู่เยาวชนไทย”
พัฒนาการทางด้านศิลปะของเด็ก เป็นกระบวนการแสดงออกทางศิลปะที่มีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งสื่อผ่านผลงานของเด็กจากวัยหนึ่งสู่อีกวัยหนึ่งอย่างต่อเนื่อง การสกัดกั้นทางความคิดมีผลต่อการแสดงออก และ พัฒนาการที่ไม่สอดคล้องกับช่วงอายุ ”โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการวาดภาพระบายสี” จึงได้ริเริ่มขึ้นด้วยคำนึงถึงศักยภาพครูทัศนศิลป์ ในการนำความรู้ไปพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์ และ จินตนาการของศิลปินตัวน้อยให้เติบโตบนรากฐานที่ถูกต้อง ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี หรือ เอสเอสไอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต1 และ สถานศึกษาในเขตพื้นที่
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการวาดภาพระบายสี ได้รับความสนใจจากสถานศึกษาในเขตพื้นที่บางสะพานเป็นอย่างมาก โดยมีจำนวนครูทัศนศิลป์เข้าร่วมอบรม 60 ท่าน ณ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การอบรมครั้งนี้ยังมี ครูสังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร โรงเรียนศรีสงครามวิทยา ร่วมถ่ายทอดความรู้ทางทฤษฎีและภาคปฏิบัติในการสร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ ด้วยบรรยากาศแบบเป็นกันเอง
การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ การบรรยายภายใต้หัวข้อ “การถ่ายทอดจินตนาการสู่งานศิลปะ และ พัฒนาการของเด็ก” และ อีกส่วนหลักๆเป็นการประเมินผลงานศิลปะ โดย วิทยากรพิเศษ ครูสังคม ทองมี และ นักวิชาการทางด้านศิลปะ นอกจากนี้ยังสร้างสีสันด้วยกิจกรรมการสาธิตการวาดภาพระบายสีโดยใช้สีเทียนชอล์ก และ สีโปสเตอร์ ซึ่งเน้นความเพลิดเพลินด้วยการแต่งแต้มสีจากจินตนาการ เพื่อสื่อให้ครูทัศนศิลป์ที่เข้าร่วมอบรมนั้นเข้าใจถึงธรรมชาติของเด็กมากยิ่งขึ้น
ครูสังคม ทองมี กล่าวต่อว่า “โครงการนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคม โดยเฉพาะด้านการวางรากฐานที่ถูกต้องตรงกับจุดที่จะพัฒนานั้นคือตัวบุคลากรที่จะถ่ายทอดความรู้ไปสู่เยาวชนไทย ต้องขอบคุณบริษัทที่มีแนวคิดดีดีที่ช่วยพัฒนารากฐานทางด้านการศึกษา อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บริษัทภาคเอกชนอื่นๆ”
โครงการนี้จัดขึ้น เพื่อเติมเต็มความรู้และเพิ่มศักยภาพแก่ครูทัศนศิลป์ ในการถ่ายทอดความรู้แก่เด็กบนรากฐานที่ถูกต้องเดียวกัน และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อหล่อหลอมเด็กให้มีทักษะในการสื่อสารทางด้านจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และ การพินิจวิเคราะห์ เพื่อเสริมด้านพัฒนาการตามวัยที่สมบูรณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน สถานศึกษา ครู และ นักเรียน ด้วยความร่วมมือจากวิทยากรพิเศษ ครูสังคม ทองมี หน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา และ เอสเอสไอ
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักประชาสัมพันธ์
บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
คุณวรุณี ทองลงยา / คุณจิตติพร ฉายสุนทรสิริ
โทรศัพท์ 0-2238-3063-82 / 0-2360-0280-6 # 1302
โทรสาร 0-2236-8892
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ