กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเล็งส่งเสริมเตาเผาศพประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2001 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เล็งส่งเสริมเตาเผาศพประหยัดพลังงาน เร่งวิจัย ออกแบบเตาเผาศพประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ใช้เป็นต้นแบบผลิตภายในประเทศ
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สพช.เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ได้ให้การสนับสนุนแก่อาจารย์สาทิส ถาวรนันท์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการศึกษาวิจัยวิธีการเผาศพแบบประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ โดยจากการศึกษาพบว่าในเขตกรุงเทพมหานครมีวัดที่มีเมรุสำหรับเผาศพ จำนวน 303 วัด แบ่งเป็นใช้ถ่านและไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 197 วัด และใช้น้ำมันหรือก๊าซเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 106 วัด โดยการเผาศพแต่ละครั้งต้องใช้ไม้ฟืนจำนวน 2-4 ลูกบาศก์เมตร หรือน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 60-70 ลิตร อีกทั้งยังก่อให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซด์ และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อีกด้วย ทั้งนี้จากการสำรวจทั้งประเทศพบว่ามีสุสานและฌาปนกิจสถานทั้งหมด 16,075 แห่ง ซึ่งใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงในการเผาศพถึง 2,981,000 ลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่าสวนป่าธรรมชาติ ถึงกว่า 96,000 ไร่ "สำหรับ เตาเผาศพประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ จะออกแบบ 2 ชนิด ได้แก่ เตาเผาศพแบบศพน้อย และศพมาก ซึ่งจะเป็นเตาเผาศพที่มีราคาถูกใช้วัสดุภายในประเทศ สร้างได้ด้วยเวลาอันรวดเร็ว เหมาะสมกับสภาพการใช้เตาตามวัดต่างๆ ในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการทดสอบเตาเผาศพประหยัดพลังงานและลดมลภาวะที่วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี เมื่อเสร็จแล้วหน่วยงานที่สนใจ สามารถนำแบบไปใช้ในการเผยแพร่ได้" ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ กล่าวนายสาทิส ถาวรนันท์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะผู้จัดการโครงการสาธิตเตาเผาศพแบบประหยัดพลังงานและลดมลพิษ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเผาศพของเตาเผาแบบอิฐก่อปูนจะใช้ น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 60 ลิตร ต่อการเผาศพ 1 ครั้ง แต่เมื่อนำไปเผาในเตาเผาศพที่มีผนังเป็นเซรามิกไฟเบอร์ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 40 ลิตร เท่านั้น ซึ่งประหยัดพลังงานได้มากกว่าร้อยละ 35 นอกจากนี้เตาเผาศพแบบอิฐก่อปูนยังก่อให้เกิดมลพิษ อาทิ การเผาศพ 1 ครั้ง ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซด์มากถึง 104.12 กิโลกรัม ขณะที่เตาเผาศพสาธิตประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ก่อให้เกิดก๊าซคอร์บอนมอนน๊อกไซด์เพียง 0.15 กิโลกรัมเท่านั้น
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2โทรศัพท์ 612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 612-1368121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-สส-
1

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ