กฟผ.สรุปผล "โครงการรณรงค์ประหยัดไฟเบอร์ 5" ครบรอบ 6 ปี ประสบความสำเร็จสูง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2001 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ลีโอ เบอร์เนทท์
กฟผ.สรุปผล "โครงการรณรงค์ประหยัดไฟเบอร์ 5" ครบรอบ 6 ปี ประสบความสำเร็จสูง พร้อมส่ง "โครงการใหม่" รณรงค์คนไทยหันใช้สินค้าติดฉลากเบอร์ 5 มากขึ้น
กฟผ. ชี้คนไทยให้ความสำคัญกับการประหยัดไฟฟ้ามากขึ้น ผลจากยอดการติดฉลากเบอร์ 5 ที่ออกสู่ท้องตลาดของผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า มีอัตราเติบโตปีละ 10-15 % นับแต่ปี 2537 พร้อมตั้งเป้าปี 2544 มุ่งส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้สินค้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 ในทุกผลิตภัณฑ์
นายอำนวย อินทรธานี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง ผลความคืบหน้าของการรณรงค์ใช้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา พบว่า ประสบความสำเร็จสูง กล่าวคือสามารถลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดได้ถึง 597.3 เมกะวัตต์ รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 2,457,704 ตัน
สาเหตุที่คนไทยสามารถร่วมใจประหยัดไฟฟ้าได้สูงดังกล่าว เป็นผลมาจากการรณรงค์ในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟ 6 ประเภท และโครงการอาคารสีเขียว โดยในปี 2544 นี้ กฟผ. ได้ร่วมมือกับผู้ผลิต ตู้เย็นที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการเพิ่มมาตรฐานระดับประสิทธิภาพขึ้นอีก 20% ภายใต้ชื่อ "ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ปี 2001"
ความสำเร็จของแต่ละกิจกรรม พบว่าโครงการหลอดผอมจะโดดเด่นที่สุด เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีแต่การใช้หลอดผอม ซึ่งความสำเร็จนี้ถือได้ว่าเกิดจากความร่วมมือของทุกๆ ฝ่ายทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค สำหรับโครงการอื่นๆ ที่ได้มีการติดฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพคือ ตู้เย็น จำนวน 6,068,357 ดวง เครื่องปรับอากาศ จำนวน 718,211 ดวง บัลลาสต์ จำนวน 726,462 ดวง และข้าวกล้องเบอร์ 5 จำนวน 3,892,360 ดวง" นายอำนวย กล่าว
"จากภาพรวมความสำเร็จนี้ ทำให้ กฟผ. ได้ตั้งเป้าหมายในการติดฉลากของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% พร้อมกับมีการขยายประเภทผลิตภัณฑ์ที่จะติดฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพในอนาคต คือ หลอดประหยัดไฟ พัดลม เตารีด และหม้อหุงข้าว"
สำหรับรายละเอียดของโครงการล่าสุด ที่จะดำเนินการขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้คือ การพัฒนามาตรฐานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สำหรับตู้เย็น ให้มีค่าระดับประสิทธิภาพสูงขึ้น 20% ภายใต้ชื่อ "ฉลากเบอร์ 5 ซึ่ง นอกจากจะทำให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการใช้ตู้เย็นที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นดังกล่าวแล้ว ยังเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศจากการลดการนำเข้าเชื้อเพลิงสำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าอีกทางหนึ่ง โดยในระยะแรกของโครงการมีบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าตู้เย็นเข้าร่วมโครงการฯ 18 ราย
สำหรับกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากโครงการฯ ดังกล่าว กฟผ. ยังได้เตรียมการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่าอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการตักบาตรข้าวกล้องหอมมะลิเบอร์ 5 เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
จันทร์จิรา พงศ์ไพสิทธิ์
ประสิทธิ์ เจริญศาสนกุล
บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด
โทร 255 2356--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ