ปภ. แนะผู้ขับรถใช้เกียร์ออโต้ ให้ถูกวิธี

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันฯ เตือน การใช้เกียร์อัตโนมัติไม่ถูกวิธี และความพลั้งเผลอของผู้ขับรถ อาจเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ พร้อมเสนอแนะให้เรียนรู้การใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างถูกวิธี ไม่คร่อมตำแหน่งเกียร์ ไม่ใช้เบรกมือ หากจอดรถไม่นาน ควรแตะเบรกและค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง D รวมถึงติดตั้งสัญญาณไฟถอย
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต พบว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ใช้รถ ไม่เข้าใจระบบการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ หรือจะด้วยความพลั้งเผลอ ทำให้ขาดความระมัดระวัง ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ กรมป้องกันฯ จึงขอแนะให้ผู้ขับรถเรียนรู้การใช้เกียรต์อัตโนมัติให้ถูกวิธี เริ่มต้นจากควรทราบว่าตำแหน่ง R ซึ่งใช้ในการถอยรถถือเป็นตำแหน่งที่อันตรายมากที่สุด เนื่องจากหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ เกิดจากเมื่อสตาร์ทรถแล้วลืมปลดคันเกียร์ จากตำแหน่ง R ทำให้รถไหลไปชนกับสิ่งที่อยู่ด้านหลัง โดยที่ผู้ขับขี่ยังไม่ทันได้ระวังตัว และไม่ควรคร่อมตำแหน่งเกียร์ เพราะหากคันเกียร์คร่อมตำแหน่งระหว่าง P — R เมื่อสตาร์ทเครื่อง แรงสะเทือนอาจทำให้คันเกียร์ดีดไปเข้าเกียร์ใด เกียร์หนึ่ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงก่อนสตาร์ทหรือจอดอยู่เฉยๆ ผู้ขับควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย ได้แก่ ตำแหน่ง P หรือ N เท่านั้น รวมทั้งผู้ขับขี่จะต้องศึกษาระบบการล็อคคันเกียร์ ว่า การเลื่อนจากตำแหน่งหนึ่งไปอีกตำแหน่งหนึ่ง ต้องกดล็อกที่หัวเกียร์หรือไม่ เพราะนอกจากจะช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่มีเด็กนั่งอยู่ใกล้คันเกียร์แล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์อีกด้วย
นายสุนทร กล่าวต่อไปว่า ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ ไม่ควรใช้เบรกมือ เพราะเบรกมือจะห้ามล้อได้เพียงแค่ 2 ล้อเท่านั้น และอาจทำให้รถเคลื่อนที่เมื่อใดก็ได้ และแรงกดของเบรกมือจะน้อยกว่าการใช้เบรกเท้ามาก ถ้าต้อง หยุดหรือจอดรถในเวลาไม่นานนัก ควรใช้เท้าแตะเบรกและค้างคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง D เพื่อป้องกันการสึกหรอจากการสลับตำแหน่งไปมาของเกียร์ นอกจากนี้ ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถ ด้วยการติดตั้งสัญญาณไฟถอย เพราะเมื่อผู้ขับเข้าเกียร์ในตำแหน่ง R สัญญาณจะดังขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันมิให้ผู้ขับขี่ที่มักเผอเรอดึงคันเกียร์ลงมา แล้วทำให้รถถอยไปโดนสิ่งที่อยู่ด้านหลัง สุดท้ายนี้ ขอให้ท่านเจ้าของรถเรียนรู้การใช้เกียร์อัตโนมัติที่ ถูกวิธีจากคู่มือการใช้รถ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ