คณะกรรมการวิสามัญฯ ตั้งขอสังเกตการของบปี 44 แนะหน่วยงานปรับปรุงในปีต่อไป

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2000 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วานนี้ (29 ส.ค.43) คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้มีการประชุมสรุปรวมและตั้งข้อสังเกตการเสนอของบประมาณของสำนักและสำนักงานเขต เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณในปีต่อไป โดยพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยให้รอบคอบก่อนนำเข้าสู่วาระ 2-3 ของการพิจารณาร่างฯงบประมาณ 2544 ในวันพุธที่ 6 ก.ย.43 นี้
นายพินิจ กล่าวว่า คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ตั้งข้อสังเกตการเสนอของบประมาณของ สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร อาทิ การดำเนินการระบบ INTERNET ไม่ควรตั้งงบประมาณโปรแกรมที่ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาเว็บเพจของกทม. เพราะสิ้นเปลืองงบฯ โดยใช่เหตุ ควรพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่รับผิดชอบ INTERNET กทม. เพื่อให้ดำเนินงานได้เองในทุก ๆ ด้าน มิใช่จ้างแต่บริษัทเอกชนดำเนินการ เป็นต้น สำนักการโยธา การตั้งของบประมาณควรมีการจัดลำดับความสำคัญก่อน — หลัง นอกจากนี้ ในเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์และการรื้อย้ายสาธารณูปโภคควรดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการขอตั้งงบประมาณ สำหรับการจ่ายค่าตอบแทนค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินคณะกรรมการวิสามัญฯได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. การจ่ายเงินค่าทดแทนตามพระราชกฤษฏีกาควรจ่ายตามความจำเป็นของโครงการเร่งด่วนหรือกรณีที่มีการฟ้องร้องคดีและศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว 2.การจ่ายค่าทดแทน ตามมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ.2500 ด้วยวิธีปรองดองนั้น ขอให้กทม.คำนึงถึงการกำหนดราคาในมาตรฐานเดียวกับคณะกรรมการกำหนดราคาค่าทดแทนตามพระราชกฤษฎีกา และ 3. การเข้าจัดการกรรมสิทธิ์และจ่ายเงินค่าทดแทน ควรพิจารณาโครงการที่เร่งด่วน และสามารถดำเนินการก่อสร้างได้จริง ไม่ติดปัญหาอุปสรรคอื่น ทั้งนี้เพราะมีงบประมาณค่าทดแทนที่ดินในวงเงินที่จำกัด
สำหรับ สำนักการระบายน้ำ คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมว่า ในการป้องกันน้ำท่วม กทม.ควรมีการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนดำเนินการ ในส่วนของการตั้งงบประมาณเกี่ยวกับการทำนายปริมาณน้ำฝนควรปรับรวมเพื่อลดจำนวนเงิน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการขุดลอกคูคลอง ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการเป็นที่สาธารณะและบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำการบุกรุก มีการเชิญชวนประชาชนปลูกต้นไม้ไว้ริมเขื่อนเพื่อป้องกันปัญหาดินทลาย รวมถึงการใช้บุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเก็บขยะภายในคลอง อาจเก็บเป็นช่วง ๆ เป็นต้น สำนักรักษาความสะอาด โครงการต่าง ๆ เมื่อลงนามสัญญาแล้วจะกำหนดการสิ้นสุดของสัญญาไว้ชัดเจน จึงควรมีการวางแผนงานใหม่สำหรับโครงการที่จะสิ้นสุดสัญญาไว้แต่เนิ่น ๆเพื่อแก้ไขปัญหาการอนุมัติต่อสัญญาโครงการเก่า , การควบคุมการดำเนินงานตามโครงการจ้างเหมาเอกชน ขนขยะมูลฝอยโครงการต่าง ๆ ยังขาดการควบคุม การตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งด้านคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคาและเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา ทั้งนี้กระบวนการบริหารงานและการจัดการจะต้องเป็นไปในทางเดียวกันเพื่อทำให้โปร่งใส และสามารถตรวจสอบชี้วัดมาตรฐานในการทำงานได้ เป็นต้น
ด้านสำนักการศึกษา ในการตั้งงบประมาณค่าครุภัณฑ์ เช่น รายการรถโดยสารปรับอากาศควรพิจารณาว่าการซื้อกับการเช่าวิธีใดจะได้รับประโยชน์มากกว่ากัน , โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาที่จะทำการประกวดราคาใหม่ ควรตั้งค่ามาตรฐานของคอมพิวเตอร์ให้เหมาะกับเด็กนักเรียน และไม่ให้สูงเกินไป สำนักการแพทย์และสำนักอนามัย หน่วยงานที่ของบประมาณในการจัดซื้อครุภัณฑ์ควรทำรายงานชี้แจงเหตุผลความจำเป็นทั้งในเรื่องรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานเขต การตั้งงบประมาณค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ควรมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนของบประมาณ , การปรับปรุงซอยต่าง ๆ ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ, การเสนอขอจัดตั้งงบประมาณปรับปรุง ถนน ตรอก ซอย ควรสำรวจพื้นที่ หากมีเส้นทางใดที่สามารถใช้เป็นทางลัดได้ก็ควรทำเป็นเส้นทางลัด โดยเจรจาติดต่อกับเจ้าของที่ดินเพื่อขอบริจาคที่ดินให้เป็นที่สาธารณะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นต้น
นายพินิจ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ของคณะกรรมการวิสามัญฯ ทั้งหมดนี้จะนำรายงานต่อที่ประชุมสภากทม. ในการประชุมสภากทม.วันพุธที่ 6 ก.ย.43 นี้ เพื่อพิจารณาในวาระ 2-3 ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ