กรรมาธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร หนุนพัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์รับฉลองกรุงเทพฯ 220 ปี

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 14, 2001 09:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--ททท.
นายทรงศักดิ์ ทองศรี ประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว ในการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและการปรับปรุงเกาะรัตนโกสินทร์ หน่วยงานทั้ง ททท. และ กทม.เตรียมจัดกิจกรรมฉลองกรุงเทพฯ ครบ 220 ปี ในปี 2545 พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาด้านกายภาพ เส้นทางการเดินเท้าเกาะรัตนโกสินทร์ ดำเนินการตั้งแต่ปี 2545-2547 รวมทั้งกำหนดแบ่งเขต (Zoneing) ให้เป็นย่านอนุรักษ์และการท่องเที่ยว
โดยนายสุรพล เศวตเศรนี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่าแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว ททท. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและมึ่งให้ท้องถิ่นและชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว ซึ่งททท. จะช่วยสนับสนุนการพัฒนากิจกรรมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น การให้คำปรึกษาแนะนำแก่หน่วยงานที่จัดกิจกรรม ทั้งในด้านการตลาด การพัฒนา และการประชาสัมพันธ์ โครงการสำคัญๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณถนนแพ่งนรา รวมทั้งเตรียมจัดกิจกรรมฉลอง 220 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ การจัดทำสารคดีโทรทัศน์กรุงเทพฯ ย้อนยุค การจัดงานเจ้าพระยาแม่น้ำของแผ่นดินชุด 3 การแสดงรามายณะของประเทศต่างๆ การจัดงานเทศกาลที่วัดอรุณราชวราราม เป็นต้น นายชาญชัย โรหิตศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยว กทม. กล่าวว่า กทม. มีแผนงานพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวครอบคลุมทุกย่านของเกาะรัตนโกสินทร์ ขณะนี้สามารถเปิดเส้นทางได้บางส่วนแล้ว สำหรับการดำเนินการของสำนักผังเมือง กทม. จะแบ่งเขต (Zoneing) เป็นย่านอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองที่เป็นย่านแหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงกำหนดเขตการติดตั้งป้าย และกำหนดแนวทางมาตรฐานการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่า
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า สมควรพิจารณาส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำด้วย และสำนักงานเขตควรส่งเสริมและพัฒนางานด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีแผนงานร่วมกันอย่างชัดเจนและประสานงานกันให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันให้มากขึ้น ซึ่งจะเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ