กทม.เตรียมจัดตั้งศูนย์อุบัติภัยเชื่อมโยงการบรรเทาภัยพิบัติในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 25, 2005 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้(24 ม.ค. 48) เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมปฏิบัติการ สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติกรุงเทพมหานคร โดยมีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชนินทร์ รุ่งแสง รองประธานสภากรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล สภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายนิยม กรรณสูต ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากตนได้เสนอวาระการประชุมเรื่องเตรียมการระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติของกรุงเทพมหานคร เข้าเป็นวาระแร่งด่วนในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 48 และได้มีคำสั่งที่ 68/2548 แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ ลงวันที่ 7 ม.ค. 48 โดยตนเป็นประธานคณะกรรมการ ดังกล่าว และมี นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธาน สำหรับคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 4 คน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมโยธาธิการ และผังเมือง กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย นักวิชาการสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย พล.ต.ต.ชาตรี สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจดับเพลิง ร.ท.วโรดม สุจริตกุล นายกสมาคมผู้ตรวจและผู้บริหารความปลอดภัยอาคาร และผู้ประสานงานสถาบันป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NFPA) ประเทศไทย เป็นต้น และมีผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เป็นกรรมการและเลขานุการ
ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมแต่งตั้งประธานคณะอนุกรรมการ 6 ชุด โดยมอบหมายให้ประธานคณะอนุกรรมการเป็นผู้เสนอแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ได้แก่ อนุกรรมการเตรียมมาตรการป้องกันและเตือนภัย มีร.ท.วโรดม สุจริตกุล เป็นประธานอนุกรรมการ ซึ่งทำหน้าที่ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกฎหมายและผู้แทนสภากทม. ให้การสนับสนุน รวมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานในต่างประเทศที่มีความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติด้านต่างๆ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน อนุกรรมการสนับสนุนด้านเทคนิคการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ มีรศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชภัย เป็นประธาน มีหน้าที่ศึกษาเทคนิคการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติแต่ละประเภท เช่น แผ่นดินไหว วาตภัย อุทกภัย ภัยจากสารเคมี เป็นต้น อนุกรรมการบัญชาการเหตุการณ์และการบริหารการกู้ภัย มีพล.ต.ต.ชาตรี สุทัศน์ ณ อยุธยา เป็นประธาน มีหน้าที่บริหารการกู้ภัย กำหนดขั้นตอนแผนปฏิบัติการกู้ภัย ประสานงานหน่ายงานต่างๆ ที่เข้ามากู้ภัย อาทิ สำนักป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย กทม. มูลนิธิต่างๆ รวมถึงหน่วยแพทย์กู้ชีพของกทม. ศูนย์นเรนทร เป็นต้น รวมทั้งศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการบัญชาการเหตุการณ์ต่างๆ อนุกรรมการด้านการติดต่อสื่อสาร มีนายวัฒนา ล้วนรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน มีหน้าที่เชื่อมโยงข่ายการสื่อสารของแต่ละหน่วยงาน ประชาสัมพันธ์สถานการณ์กู้ภัย อนุกรรมการบริหารทรัพยากรกู้ภัย มีผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธาน มีหน้าที่สำรวจทรัพยากรในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นปรธโยชน์ในการระดมสรรพกำลังในการป้องกันและบรรเมชทาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในกทม. อนุกรรมการความต่อเนื่องการธำรงรักษาระบบกู้ภัยของกทม. มีผู้อำนวยการสำนัก ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธาน
หลังจากแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแล้วเสร็จ ให้คณะอนุกรรมการแต่ละชุดประชุมหารือ เพื่อนำข้อสรุปมาเสนอคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติกรุงเทพมหานคร ภายในกลางเดือนก.พ. 48 จากนั้นคณะกรรมการฯ จะผลักดันการจัดทำแผนป้องกันและเผชิญภัยพิบัติกรุงเทพมหานคร ให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.48 เพื่อใช้เป็นแนวทางการประสานงานหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในกรุงเทพมหานคร และภายในเดือนเม.ย. 48 จะจัดตั้งสำนักงานศูนย์อุบัติภัยกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยง ประสานงาน สั่งการ ในการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ