ซีอีโอของโลตัสเยือนไทย โชว์วิสัยทัศน์และทิศทางธุรกิจ e-learning ปี 2001

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 20, 2001 17:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
ซีอีโอของ โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น เดินทางมาเยือนไทย พร้อมร่วมงานแถลงข่าว “Lotus -Vision and Direction In 2001” แสดงวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตในไทย เผยเน้นเจาะตลาดองค์กรธุรกิจและการศึกษาเป็นหลัก
มร. อัล โซล่าร์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัท โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ธุรกิจการให้บริการเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ e-learning ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชีย มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอย่างมากในอีก 5 ปีข้างหน้า สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและความต้องการสื่อการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากกระแสการตื่นตัวของ e-learning ในตลาดทั่วโลก ทั้งนี้แผนกที่ปรึกษาและจัดหาข้อมูลการตลาดทางด้านเทคโนโลยีและอีบิสเนสของบริษัทไอดีซี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านสื่อไอที การวิจัยและการแสดงนิทรรศการชั้นนำระดับโลกได้คาดการณ์ว่ามูลค่าของตลาด e-learning ระดับองค์กรทั่วโลกจะขยายตัวเพิ่มเป็น 23 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2547 ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายของโลตัสในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับองค์กรทุกขนาดที่ต้องการก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการเรียนรู้บนอินเตอร์เน็ตด้วยแพลตฟอร์มที่ครบวงจรและมีความยืดหยุ่นสูงสุด
มร. โซล่าร์ ให้คำนิยามเกี่ยวกับ e-learning ว่าเป็นการนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์รูปแบบต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต ดาวเทียม การถ่ายทอดทั้งภาพและเสียง รวมทั้งทางโทรทัศน์และซีดีรอม ซึ่งผู้เรียนมีโอกาสโต้ตอบได้
"นอกจากอุปกรณ์การเรียนการสอนและรูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้ทั่วไป องค์กรธุรกิจในปัจจุบันกำลังมองหาทางเลือกใหม่ในการพัฒนาการเรียนรู้ภายในองค์กร เช่นเดียวกัน สถาบันการศึกษาต่างพยายามปิดช่องว่างของการเรียนรู้ ขยายโอกาสทางการศึกษา และกระตุ้นความสนใจเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของโลตัสที่จะนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรให้กับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้ กำลังร่างแผนงานที่จะช่วยให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์จากโอกาสการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ตนี้อย่างเต็มที่ และเนื่องจากทั้งองค์กรธุรกิจและสถาบันการศึกษาต้องการผู้ที่มีความเชี่ยวชาญช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ตในทุกขั้นตอน บริษัทฯ จึงได้แนะนำโลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถตอกย้ำความเป็นผู้นำของโลตัสในตลาดนี้ได้เป็นอย่างดี” มร.โซล่าร์ กล่าว
โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 เป็นเทคโนโลยีการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตที่โดดเด่นเรื่องขีดความสามารถในการสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนได้ใกล้เคียงกับห้องเรียนจริง หรือที่เรียกว่า ห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual Classroom) ทั้งยังได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานครบทุกวัตถุประสงค์ ทั้งในส่วนของผู้ออกแบบโครงสร้างหลักสูตร ผู้สอน และผู้บริหารหลักสูตร ในส่วนของผู้เรียน สามารถเลือกเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยการกำหนด
ตารางเรียนเอง การเรียนเป็นกลุ่ม หรือการเรียนในชั้นเรียนเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบและติดตามความก้าวหน้าในการเรียนรู้ บริหารทรัพยากรที่มีอยู่ และการจัดการเนื้อหาของหลักสูตรด้วยการใช้ทูลต่างๆ
ทั้งนี้ ฟีเจอร์หลักๆ ที่โดดเด่นของโลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 ได้แก่ ติดตามความคืบหน้าของกิจกรรม (Activity Tracking) รายงานสถานะ (Reporting) ลงทะเบียนอัตโนมัติ (Automate Registration) จัดทำรายงาน (Report Generation) ประเมินผล (Assessment Manager) วางแผนหลักสูตร (Course Planner) สร้างบทเรียน (Content Creation) และความสามารถในการนำสื่อการเรียนการสอนจากแหล่งภายนอก (Off-the-Shelf Courseware) มาใช้ เป็นต้น
โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของไอบีเอ็ม มายสแปน โซลูชั่น (IBM Mindspan Solutions) ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับการฝึกอบรมบุคลากรและการการเรียนการสอนบนอินเตอร์เน็ตครบวงจร มีขีดความสามารถในการวางแผน การสร้างหลักสูตรและบทเรียน และการใช้ประโยชน์จากการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของการอบรมบุคลากรในระยะยาว เพิ่มความยืดหยุ่นในการวางแผนการเรียนของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้ร่างหลักสูตรหรือผู้สร้างบทเรียนสามารถใช้ทรัพยากรทางการศึกษาและแหล่งความรู้ที่หลากหลายในกรณีที่ทรัพยากรขององค์กรนั้นที่มีอยู่อย่างจำกัด
“นับว่าไอบีเอ็ม มายสแปน โซลูชั่นและโลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 เป็นเทคโนโลยีการเรียนการสอนบนอินเตอร์เน็ตชั้นแนวหน้าของโลก ที่สะท้อนให้เห็นประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทั้งไอบีเอ็มและโลตัสในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองในทุกความต้องการด้านการเรียนรู้ให้กับองค์กรต่างๆ” มร. โซล่าร์กล่าว
นายฐิตกร อุษยาพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 ได้แก่ องค์กรธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนเป็น ASP (Application Service Provider) อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะเน้นทำตลาดองค์กรธุรกิจและสถาบันการศึกษาเป็นหลัก
"การเรียนผ่านอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โลตัสในฐานะผู้นำตลาดคาดว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยจากกลุ่มเป้าหมายได้สูงถึงร้อยละ 50 จากมูลค่ารวมของตลาดซอฟต์แวร์สำเร็จรูป 20 ล้านบาท และเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และกระตุ้นตลาดของผลิตภัณฑ์โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 ทางบริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดหลากหลาย โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากไอบีเอ็ม ได้แก่ การจัดแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์บนเว็บ การสาธิตผลิตภัณฑ์ผ่านอินเตอร์เน็ต การโฆษณา การจัดกิจกรรมและสัมมนา การจัดอบรมเจ้าหน้าที่ขององค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งด้านวิชาการและเทคนิค เป็นต้น" นายฐิตกร กล่าวเสริม
นอกจากกิจกรรมทางการตลาดแล้ว บริษัทฯ ยังเน้นการพัฒนาช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ด้วยการสร้างพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งขณะนี้มีอินเตอร์โซลและซีเนียร์คอมรับเข้ามาช่วยทำตลาดผลิตภัณฑ์ โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 โดย
อินเตอร์โซลจะดูแลตลาดสถาบันการศึกษา ส่วนซีเนียร์ คอม เน้นการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมโดยใช้เลิร์นนิ่ง สเปซ และสำหรับไอบีเอ็ม มายสแปน โซลูชั่น ได้คอมพิวเตอร์ ยูเนียน เป็นพันธมิตรรายล่าสุด
นายฐิตกร กล่าวอีกว่า “องค์กรธุรกิจต่างกำลังมองหาเครื่องมือในการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวแทนขาย ฝึกอบรมตัวแทนจำหน่ายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ฝึกอบรมพนักงาน หรือไม่ก็ใช้ในการบริหารซัพพลายเชน เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้องค์กรเหล่านี้นำแนวคิดด้านการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจ โลตัสจึงได้ร่วมกับองค์กรธุรกิจชั้นนำติดหนึ่งใน 20 อันดับแรกของไทย เช่น ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย โตโยต้า และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดโครงการนำร่องใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตของโลตัสกับการอบรมให้ความรู้กับพนักงาน”
ในการเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ มร. โซล่าร์ ได้วางแผนที่จะพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการศึกษาของไทยเกี่ยวกับแนวคิดการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อลดช่องว่างทางการศึกษาและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้นในทุกระดับ ซึ่งขณะนี้มีหลายสถาบันการศึกษาที่ติดตั้ง โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 แล้ว เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนในระดับมัธยม ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการไทย สมาร์ท คิดส์ ซึ่งเป็นกลุ่มโรงเรียนคาทอลิก 7 โรงเรียน ช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าไปทบทวนบทเรียน ใช้สื่อการเรียนการสอน บริหารตารางการเรียนได้เองผ่านอินเตอร์เน็ต
"เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีการเรียนการสอนผ่านอินเตอร์เน็ตของ โลตัส เลิร์นนิ่ง สเปซ 4.0 จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยกระจายความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศไทยในการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรบุคคลและการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด เพื่อก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกทุกวันนี้” มร. โซล่าร์ กล่าว
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ
โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2525 และเป็นบริษัทในเครือของไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชั่นตั้งแต่ปี 2538 โลตัสคือผู้ปฏิวัติแนวคิดการทำธุรกิจโดยผ่านการจัดการความรู้ อีบิสเนส และวิธีการอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขายและชุมชนของโลกผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ปัจจุบันโลตัสเป็นผู้ทำตลาดด้วยตนเองและผ่านพันธมิตรทางการค้าครอบคลุมกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และเป็นผู้ให้บริการในส่วนของโปรเฟสชั่นแนล คอนซัลติ้ง ซัพพอร์ต และการสอนโปรแกรมภายใต้การดูแลของหน่วยธุรกิจที่เรียกว่า โลตัส โปรเฟสชั่นแนล เซอร์วิสซิส
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด บุษบง เผด็จภัย / สุรภี ลาภะสกุล โทร. 658-6111-20 Fax. 658-6125--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ