โรคไตวายเรื้อรังกำลังจะเข้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2001 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สธ.
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการรักษา ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายด้วยเครื่องฟอกไตเทียมว่า ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งยังเหลือกอีก 2 เรื่องที่ยังไม่ได้ให้สิทธิประชาชนเต็มที่ ก็คือเรื่องของการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ในกลุ่มคนไข้ที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง กับเรื่องของยาต้านไวรัสเอดส์ในกลุ่มที่ติดเชื้อเอชไอวี เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณและ ข้อจำกัดอื่นๆ
นางสุดารัตน์ กล่าวต่อไปว่า จากการหารือกับหลายฝ่ายได้ข้อยุติว่า ณ เบื้องต้นอาจจะให้ โรงพยาบาลของรัฐรับต้นทุนค่าฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมบางส่วนไว้เพื่อช่วยลดภาระของประชาชน ซึ่งตัวเลขค่าฟอกเลือดที่นำเสนอมาอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ตนได้มอบให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือกับมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทยฯ และโรงพยาบาล เพื่อพิจารณาราคาใหม่ ซึ่งหากต่ำกว่า 1,000 บาท ก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชนที่เจ็บป่วยโรคนี้จะได้มีกำลังใจมากขึ้น และมีแนวโน้มว่ามีทางเป็นไปได้สูง
ทางด้านนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากที่ได้ไปปรึกษาหารือกับศาสตราจารย์นายแพทย์สุพัฒน์ วาณิชย์การ เลขาธิการมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปภถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่โรงพยาบาลสงฆ์ พบว่าค่าใช้จ่ายในการฟอกเลือดผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง เมื่อรวมกันแล้วต่ำกว่าอัตราที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้คือ 1,500 บาทต่อครั้ง ไม่ได้สูงอย่างที่เราคิดกัน โดยตนได้ปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและเห็นชอบร่วมกันว่า จะรีบผลักดันให้มีระเบียบเร็วที่สุด ในการลดค่าใช้จ่ายในการฟอกเลือกลงมา 1,000 บาทต่อครั้ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ