ททท.ชวนชมสวรรค์บนดินหยิบหมอกหยอกดอกกระเจียวที่ชัยภูมิ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday May 22, 2001 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือจังหวัดชัยภูมิ จัดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2544 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในเขตอีสานตอนล่างซึ่งเป็น 1 ใน 3 พื้นที่เสริมที่ ททท.ส่งเสริมการขายในปี 2544
นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ จัดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2544 ขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม 2544 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจำนวนมาก เนื่องจากมีอุทยานแห่งชาติถึง 4 แห่งโดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีทุ่งดอกกระเจียวอันเลื่องชื่อไปทั่วโลก มีเนื้อที่ถึง 70,000 ไร่ และสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 เมตร จึงทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กลางเดือนสิงหาคม ต้นกระเจียวหรือบัวสวรรค์ ซึ่งเป็นพืชในสกุลเดียวกับสกุลขมิ้นในวงศ์ ขิง ข่า ขมิ้น ดอกสีชมพูอมม่วงสลับกับใบสีเขียวขจีของหญ้าเพ็ก และโขดหิน สวยงามตระการตาไปทั่วผืนป่า
นางสาวเอื้อมพร ฯ เผยต่อไปอีกว่า การจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานจะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2544 โดยจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การแสดงกลิ่น - สี วิถีชาวบน และชุมชนริมทุ่งดอกกระเจียว การแสดงโปงลาง วงแคนชัยภูมิและกลองเส่ง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวชัยภูมิ การแข่งขันประดิษฐ์ดอกกระเจียว วาดภาพ วอร์คแรลลี่ และจักรยานเสือภูเขา การจัดนิทรรศการ การแสดงวิถีชีวิตชาวบนซึ่งเป็นกลุ่มคนพื้นเมืองดั้งเดิมของอำเภอเทพสถิต การจัดทัวร์เกษตร การศึกษาดาราศาสตร์จากท้องฟ้าจำลอง ขนาดย่อมโดยมีนักดาราศาสตร์รุ่นจิ๋วเป็นผู้บรรยายและในยามค่ำคืนนักท่องเที่ยวยังสามารถตั้งแคมป์ศึกษาดาราศาสตร์ของจริงบนท้องฟ้า รวมทั้งยังมีการออกร้านแสดง สาธิตจำหน่าย สินค้าพื้นเมืองทางการเกษตรอีกด้วย
ผอ.ททท. กล่าวเสริมอีกว่า นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงามของทุ่งดอกกระเจียวแล้วยังสามารถเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวบน (ญ้ฮกุ้ร) ที่มีวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมและการละเล่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น การเป่าใบไม้ การเล่นตีกลองน้ำ รำถวายมือ การละเล่นป้ะเร่เร่ ฯลฯ นอกจากนั้นในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ททท. ยังได้ร่วมกับนิตยสารจ๊อก แอนด์ จอย จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพ "ทุ่งดอกกรเจียว มินิ-ฮาล์ฟ มาราธอน" ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2544 เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดเทศกาลดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วย ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 โทรศัพท์ (044) 213-666,213-030 และ 351-722 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ