ตาวิเศษจัดกิจกรรม “ร่วมใจทำไทยให้สะอาด” 22-24 ก.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2000 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สมาคมสร้างสรรค์ไทย
ตาวิเศษ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมร่วมใจทำไทยให้สะอาด เนื่องในวันรณรงค์เพื่อโลกสะอาด ระหว่างวันที่ 22 - 24 กันยายนนี้ เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและในทะเลเมืองพัทยา พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมทำความสะอาดหน้าบ้าน ชุมชน
คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะนายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย หรือตาวิเศษ เปิดเผยว่า สมาคมสร้างสรรค์ไทย ร่วมกับสมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมเจ้าท่า กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะจัดกิจกรรมในวัน “ร่วมใจทำไทยให้สะอาด” ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2543 เป็นโครงการ ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการ Clean Up The World วันรณรงค์เพื่อโลกสะอาดของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2536 โดยเชิญชวนให้ทุกชุมชนในประเทศต่าง ๆ มีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาขยะ ร่วมกันจัดกิจกรรมทำความสะอาดพร้อมกันทั่วประเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี ขณะนี้มีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ร่วมกิจกรรม 122 ประเทศแล้ว
นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย กล่าวว่า ตาวิเศษจะเป็นหน่วยงานประสานงานในการจัดกิจกรรมกับทุกหน่วยงาน และรายงานผลการจัดกิจกรรมไปที่โครงการ Clean Up The World โดยเมื่อปี 2542 มีหน่วยงานส่งรายงานผลการจัดกิจกรรมมายังสมาคมฯ 3,769 หน่วยงาน จาก 75 จังหวัดทั่วประเทศ มีผู้ร่วมกิจกรรม 1,624,255 คน ปริมาณขยะที่เก็บได้กว่า 2 ล้านกิโลกรัม ซึ่งสมาคมฯ ได้รวบรวม ผลการดำเนินงานส่งไปที่โครงการ Clean Up The World ที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อประชาสัมพันธ์ กิจกรรม ผลงานและภาพพจน์ของประเทศไทยเผยแพร่ไปทั่วโลก
สำหรับปีนี้ การจัดกิจกรรมร่วมใจทำไทยให้สะอาดจะเน้นในเรื่องของน้ำมี 2 กิจกรรม คือ รักษาแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยการเก็บขยะ ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ที่การท่าเรือ- แห่งประเทศไทย ซึ่งทั้ง 50 เขตในกรุงเทพมหานครจะร่วมกิจกรรมนี้ด้วย จะมีเรือประมาณ 20-30 ลำ ออกไปเก็บขยะ ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ริมน้ำ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ธุรกิจเอกชน ชุมชน และประชาชน สามารถร่วมกิจกรรมได้โดยทำหน้าบ้านให้สะอาด แยกขยะ หรือทำความสะอาดในพื้นที่ต่าง ๆ วัด ชุมชน และในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนนี้ จะมีกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะที่ซอย 10 พัทยาใต้ สำหรับนักดำน้ำที่อยากจะช่วยดูแลรักษาแหล่งน้ำ ตอนนี้มีนักดำน้ำเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คนแล้ว
คุณหญิงชดช้อย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันคนทิ้งขยะลงในแม่น้ำน้อยลงกว่าเดิม แต่ยังมีอยู่บ้าง โดยเฉพาะแถวตลาดและเรือที่แล่นสัญจรไปมา ซึ่งคิดว่าควรที่จะต้องรณรงค์กับผู้ที่ข้ามฝั่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกำลังเจรจากับเรือด่วนเจ้าพระยาว่า หลังจากจัดกิจกรรมโครงการร่วมใจทำไทยให้สะอาดแล้ว จะขอให้สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือที่ทำอุปกรณ์เก็บขยะในโครงการฯ บริจาคให้เรือด่วนเจ้าพระยา เพื่อให้มีอุปกรณ์เก็บขยะอยู่ในเรือทุกลำ และให้เจ้าหน้าที่เรือช่วยช้อนขยะขึ้นมาในเวลาว่าง ซึ่งเป็นโครงการ ที่ทำต่อเนื่องและมีประโยชน์ต่อแม่น้ำเจ้าพระยามาก และช่วยเตือนผู้โดยสารเรือไม่ให้ทิ้งขยะลงในแม่น้ำด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ