สพช.จับมือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และ 9 ผู้ผลิตรถ อัดแคมเปญ "ขับ 91 เติม 91"

ข่าวบันเทิง Friday April 7, 2000 17:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--สพช.
สพช. ดึง 9 ผู้ผลิตรถ รับประกัน "ขับ 91 เติม 91" อัดแคมเปญ "รถคุณไม่พัง เพราะออกเทน 91 นั้นแรงพอ"
สพช. จับมือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และ 9 ผู้ผลิตรถ เอาชื่อเสียงผู้ผลิตเป็นประกัน ดึงประธานบริษัทออกโรงยืนยันหนักแน่น "ขับ 91 เติม 91" สมรรถนะไม่ลดลง และเครื่องไม่พัง
นายเมตตา บันเทิงสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรณรงค์ออกเทนว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และผู้ผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์ทั้งหมด 9 บริษัท คือ โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด มอเตอร์ไซด์ฮอนด้า คาวาซากิ ซูซูกิ และยามาฮ่า ในการเป็นผู้ออกมายืนยันรายละเอียดรุ่นของรถที่ใช้เบนซินออกเทน 91 ได้ โดยการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ 5 ชิ้น และ สปอตวิทยุ 5 สปอต ด้วยงบประมาณ 8 ล้านบาท สำหรับแนวคิดในการสร้างความเชื่อมั่นคือ "รถคุณไม่พัง เพราะน้ำมันเบนซินออกเทน 91 นั้นแรงพอ" โดยเป็นคำยืนยันจากประธานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์ทั้ง 9 บริษัท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของรถส่วนใหญ่ในการใช้เบนซินออกเทน 91 เพื่อให้เจ้าของรถเกิดความเชื่อมั่นและหมดความกังวลใจ ไม่ต้องเป็นห่วงเครื่องยนต์เพราะยังแรงได้เหมือนเดิม และเครื่องยนต์จะยังทำงานได้ดีไม่มีปัญหา
นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่าสมาคมฯ ได้รณรงค์เรื่องค่าออกเทนมาตั้งแต่ปี 2541 โดยการติดสติกเกอร์ค่าออกเทนที่รถต้องการไว้ที่รถยนต์ใหม่ทุกคัน รวมทั้งระบุในหนังสือคู่มือรถด้วย นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยในการให้บัญชีรายชื่อความต้องการออกเทนของรถรุ่นต่างๆ แก่กรมทะเบียนการค้า ในการจัดทำคู่มือและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ
นายนินนาท ย้ำว่า รถยนต์ที่ใช้ออกเทนที่ต่ำลง จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงอย่างใดกับรถ อีกทั้งรถใหม่จะมีน๊อคเซนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ถ้าเราใช้ผิดประเภท น๊อคเซนเซอร์จะทำหน้าที่เตือนให้ทราบ นอกจากนี้ในการผลิตน้ำมัน ทางโรงกลั่นจะต้องผลิตน้ำมันออกมาไม่ต่ำกว่าออกเทน 91.5 หรือ 92 เพราะถ้าน้ำมันที่ปั๊มไม่ถึงออกเทน 91 ก็มีโอกาสถูกกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ ฉะนั้นทางโรงกลั่นก็จะต้องผลิตเกินไว้เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ในขณะเดียวกันผู้ผลิตรถเองก็ได้เผื่อสเปคของเครื่องไว้แล้วให้ต้องการน้ำมันออกเทนบวกลบอย่างน้อย 2 และขอยืนยันว่า การใช้ออกเทนให้ตรงกับคู่มือรถปลอดภัยที่สุด เพราะถ้าเกิดความเสียหายกับรถ ผู้ผลิตรถจะต้องรับผิดชอบ และผมขอเชิญชวนผู้ใช้รถทุกคันให้ใช้ออกเทนตรงกับคู่มือของท่าน"สำหรับรถจักรยานยนต์แล้ว พวกเราในฐานะสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และตัวแทนผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อกล้ายืนยันว่า สามารถนำรถจักรยานยนต์กลับมาใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 91 ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้น้ำมันที่มีอยู่เดิมหมดถัง เรารับประกันว่าเครื่องยนต์จะไม่มีปัญหา เพราะจักรยานยนต์ทุกคันมีค่า เราจึงไม่กล้าโกหก ทิ้งความเชื่อเดิมๆได้แล้ว เพราะวันนี้คุณประหยัดน้ำมันได้โดยไม่ต้องประหยัดความแรง" นายนินนาท กล่าวในที่สุด
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2โทรศัพท์ 6121555 ต่อ 201-5 โทรสาร 6121368121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ