ผู้ว่าฯกทม. เปิดโครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday December 22, 2000 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนนี้ (21 ธ.ค.43) เวลา 10.00 น. ที่ชุมชน 70 ไร่ เขตคลองเตย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมี นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ผู้แทนองค์การ UNICEF และคณะทูตานุทูตจากประเทศผู้ให้งบประมาณสนับสนุนโครงการกวาดล้างโปลิโอ ร่วมพิธี
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานว่า โรคโปลิโอเป็นโรคติดต่ออันตรายซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กป่วย พิการ แขนขาลีบ ไม่มีแรงหรือเสียชีวิต แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน กทม.และกระทรวงสาธารณสุขได้มีกิจกรรมร่วมกันในการกวาดล้างโปลิโอให้หมดจากประเทศไทย ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ โดยมีการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา ในปัจจุบันกทม.ได้ดำเนินการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอได้ผลครอบคลุมในเด็กกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี คือ ในปี 2541 ได้ผลร้อยละ 99.8 และปี 2542 ได้ผลเกินเป้าหมายคือเกินร้อยละ 17.8 แม้ว่ากทม.ไม่พบผู้ป่วยโปลิโอมาตั้งแต่ปี 2533 แล้ว แต่ยังนับว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากมีแรงงานข้ามถิ่นทั้งจากต่างจังหวัดและจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศและพม่าซึ่งเป็นประเทศที่ยังพบผู้ป่วยโปลิโอ การรณรงค์ให้วัคซีนพร้อมกันอย่างทั่วถึง นับเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากประเทศไทย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ได้เห็นความสำคัญของการกวาดล้างโปลิโอ โดยมีการประสานความร่วมมือรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอเพื่อส่งเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว การรณรงค์ให้วัคซีนแก่เด็กแม้จะเป็นงานหนักแต่ก็พิสูจน์แล้วว่าได้ผลที่คุ้มค่ามีประโยชน์แก่เด็กไทย และจะนำไปสู่ความสำเร็จในการกวาดล้างโปลิโออย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นกทม.จึงขอให้บุคลากรสาธารณสุขทั้งหลายในทุกพื้นที่ ร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่ เพื่อหยอดวัคซีนโปลิโอให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี โดยพร้อมเพรียงและทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลต่อการกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศไทยตามเป้าหมายที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ สำหรับในปีนี้กำหนดจัดรณรงค์ให้วัคซีนแก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ทุกคนพร้อมกันทั่วประเทศ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือในวันนี้ (21 ธ.ค.43) และครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 18 ม.ค.44
กทม.จึงขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่อายุต่ำกว่า 6 ปีไปรับบริการหยอดวัคซีนโปลิโอฟรีได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา โรงพยาบาลสังกัดกทม. และโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง พร้อมกันนี้กทม.โดยอาสาสมัครสาธารณสุขของกทม. และอาสาสมัครทั้งของภาครัฐและเอกชนจะออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการในชุมชน โรงเรียน และสถานที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง ทั้งนี้เด็กที่เคยได้รับวัคซีนโปลิโอแล้ว ก็ควรมารับวัคซีนในการรณรงค์ครั้งนี้ด้วย เนื่องจากการรับวัคซีนโปลิโอหลาย ๆ ครั้งจะไม่เป็นอันตรายต่อเด็กแต่อย่างใด แต่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคโปลิโอของเด็กให้แข็งแรงยิ่งขึ้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ