BVQI มอบใบรับรอง ISO 14001 ให้ฝ่ายช่าง การบินไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2001 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค
BVQI มอบใบรับรอง ISO 14001 ให้ฝ่ายช่าง การบินไทย ทั้งกรุงเทพ - อู่ตะเภาใช้ 13 เดือน - โชว์ผลงานจัดการสิ่งแวดล้อมระดับชาติ
BVQI มอบ ISO 14001 ให้กับการบินไทย ทีมเวิร์คฝ่ายช่างการบินไทยทั้งกรุงเทพและอู่ตะเภาร่วมกันจัดทำโครงการ แต่งตั้งผู้แทนฝ่ายบริหารงานสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะทำงาน 4 กลุ่ม ใช้เวลา 13 เดือนเศษจัดทำระบบจนแล้วเสร็จ เผยเหตุเลือก BVQI เป็นผู้ตรวจสอบเพราะมั่นใจในการรับรองระดับมาตรฐานที่นานาชาติให้การยอมรับ เตรียมโชว์ผลงานเด่นจากการรีไซเคิลสิ่งของเหลือใช้ เป็นงานตกแต่งสมบูรณ์แบบในงานที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ระหว่าง 9 -11 พฤษภาคมนี้
มร.มิน ทุตต์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท บูโร เวอริทัส (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยนายอุดมเดช คงทวีเลิศ ผู้จัดการ แผนกรับรองมาตรฐาน บริษัท บูโร เวอริทัส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้การรับรองระบบมาตรฐาน (BVQI) มอบใบรับรองมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ISO 14001 ให้กับฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีเรือโทชูศักดิ์ พาชัยยุทธ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง การบินไทย เป็นผู้รับมอบ โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงและพนักงานกลุ่มมาตรฐานของฝ่ายช่างร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมากพิธีมอบจัดขึ้น ณ ห้องประชุมใหญ่ ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
มร.มิน ทุตต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บูโร เวอริทัส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การได้รับการรับรองระบบมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ISO 14001 ของฝ่ายช่างการบินไทยในครั้งนี้ครอบคลุม ทั้งส่วนของฝ่ายช่างการบินไทยที่กรุงเทพฯและอู่ตะเภา โดยใช้เวลาในการดำเนินโครงการประมาณ 13 เดือนเศษ การที่ฝ่ายช่าง การบินไทย มอบให้ BVQI เป็นผู้ตรวจประเมินและออกใบรับรองระบบมาตรฐาน ISO 14001 ครั้งนี้ เนื่องจาก BVQI เป็นผู้ให้การรับรองระบบมาตรฐานที่ได้รับความไว้วางใจจาก 28 สถาบันชั้นนำของโลก งานของการบินไทยเป็นงานในระดับชาติจึงต้องสร้างความเชื่อถือในระดับที่นานาชาติให้การยอมรับ
นายอนุสสรณ์ นาคศรีชุ่ม รองผู้อำนวยการฝ่ายงานบริการและสนับสนุนงานช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดทำระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ISO 14001 ของฝ่ายช่างเริ่มขึ้นเมื่อปลายปี 2542 จากแนวคิดของเรือโทชูศักดิ์ พาชัยยุทธ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง ที่ต้องการนำประเด็นที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการแก้ไขแล้วเข้าสู่ระบบมาตรฐานสากล โดยให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ส่วนกรุงเทพฯ และอู่ตะเภา นอกจากนี้ยังต้องเน้นในหลักปฏิบัติที่เป็นกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะทำให้พนักงานฝ่ายช่างทุกคนทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี จากนั้นต้นปี 2543 จึงแต่งตั้งผู้แทนฝ่ายบริหารงานสิ่งแวดล้อม และดำเนินงานอย่างจริงจัง โดยมีคณะทำงาน 4 กลุ่ม คือ คณะทำงานพิจารณากฎหมาย ฝึกอบรมและตรวจติดตามภายใน
คณะทำงานจัดทำเอกสาร คณะทำงานวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และคณะทำงานติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์ โดยกำหนดว่าโครงการนี้ควรแล้วเสร็จในวันที่ 1 พฤษภาคม 2544 แต่ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของทีมงานฝ่ายช่างทุกคนจึงทำให้โครงการแล้วเสร็จและผ่านการตรวจประเมินเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนพิธีมอบจัดทำขึ้นในวันที่ 30 เมษายน 2544 ปัจจุบันฝ่ายช่างของการบินไทยนำระบบประกันคุณภาพที่ยึดถือตามกฎข้อบังคับของ กรมการบินพาณิชย์แห่งประเทศไทย กฎข้อบังคับ FAR145 ขององค์กรการบินพลเรือนแห่งสหรัฐอเมริกา กฎข้อบังคับ JAR145 ขององค์กรการบินพลเรือนแห่งประชาคมยุโรป มาตรฐานคุณภาพ ISO 9002 มาใช้ในการดำเนินงานอยู่แล้ว
"ความปลอดภัย คุณภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยสูงสุดในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงและการให้บริการของฝ่ายช่าง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารและพนักงานฝ่ายช่างทุกคนที่จะขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่จะสร้างความปลอดภัย คุณภาพและลดปัญหาสิ่งที่ไม่เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยทันที เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมาตรฐาน ISO 14001 และนโยบายของผู้บริหารอย่างเคร่งครัด " นายอนุสสรณ์กล่าวและว่า ผลงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมบางส่วนจะนำไปแสดงที่บู๊ธของการบินไทย ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ระหว่าง 9-11 พฤษภาคมศกนี้
บริษัท บูโร เวอริทัส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BVT คือบริษัทสาขาแห่งหนึ่งของบริษัท บูโร เวอริทัส SA ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีบริษัทสาขาประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกถึง 580 สาขา โดยเริ่มก่อตั้งสาขาในประเทศไทยขึ้นเมื่อปี 1989 เพื่อให้บริการด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้สามารถก้าวสู่การแข่งขันในโลกธุรกิจเสรีได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การให้บริการของ BVT สามารถแบ่งได้เป็น 5 แผนก คือ แผนกเรือง (Marine)แผนกอุตสาหกรรม (Industry) แผนกตรวจสอบสินค้า (Inspection) แผนกอาหาร (Food Division) และแผนกรับรองระบบมาตรฐาน(Certification) เป็นแผนกที่กำลังมีบทบาทต่อการพัฒนาศักยภาพองค์กรของไทยอย่างสูง เนื่องจากแผนกรับรองมาตรฐานจะเป็นผู้ทำการตรวจประเมินเพื่อออกใบรับรองมาตรฐานหรือ Bureau Veritas Quality International: BVQI ให้กับองค์กรต่าง ๆ เช่น มาตรฐานคุณภาพ ISO9000, มาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO14000, มาตรฐานการจัดการด้านสวัสดิการและสังคม SA8000, มาตรฐานอุตสาหกรรมและชีวอนามัย HACCP, มาตรฐานอาหาร BRC, มาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ QS9000 และ ISO/IS 16949 มาตรฐาน EN46000 สำหรับเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ และมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านอากาศยาน AS9000 เป็นต้น โดยมาตรฐานซึ่งองค์กรได้รับจาก BVQI จะเป็นมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากสถาบันใน 28 ประเทศ ทั่วโลก ทั้งนี้เนื่องจาก BVQI ได้สร้างความเชื่อมั่นว่ามาตรฐานที่ผ่านการรับรองจาก BVQI คือการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลอย่างแท้จริงและมีการตรวจประเมินหลังจากได้รับมาตรฐานนั้น ๆ แล้วอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมาตรฐานของ BVQO จึงเป็นมาตรฐานเดียวที่ได้รับความเชื่อถือสูงสุด สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก http://www.bvthailand.com
รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ.....จินตนา ตรีพิชิต ประชาสัมพันธ์ บริษัท อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ โทร. 585-1841, 911-0376--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ