กรมโรงงานฯ หนุน "31 ผู้ผลิตหม้อน้ำไทย" สร้างมาตรฐานใหม่ ป้องกันของเถื่อน กรมโรงงานอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Monday August 22, 2005 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กรมโรงงานอุตสาหกรรม
กรมโรงงานอุตสาหกรรมหนุนเอกชนจัดตั้ง "สมาคมผู้ผลิตหม้อน้ำฯ" เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้ "หม้อน้ำเถื่อน" ที่ได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การสร้าง "มาตรฐานหม้อน้ำ" เพื่อยกระดับอุตสาหกรรรมการผลิตหม้อน้ำของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
"อุบัติเหตุจากหม้อน้ำ" ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งตามโรงงานต่าง ๆ ส่วนหนึ่งเกิดจากมีผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานในประเทศ ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้สร้างความสูญเสียต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมที่มีต่อผู้ผลิตหม้อน้ำในประเทศไทยนายอิสสระ โชติบุรการ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมกล่าวถึงกรณีดังกล่าวกับกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการผลิตหม้อน้ำที่เข้าหารือและขอรับการสนับสนุนการก่อตั้ง"สมาคมผู้ผลิตหม้อน้ำและถังแรงดันไทย" ว่า"สืบเนื่องจากปัญหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากหม้อน้ำในช่วงที่ผ่านมาก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงยิ่งทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของโรงงานและประชาชนผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้โรงงานต้องหยุดการประกอบกิจการคนงานขาดรายได้ จึงเกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมด้วย
นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านมลภาวะและประสิทธิภาพการใช้หม้อน้ำซึ่งเกิดจากผู้ผลิตหม้อน้ำบางรายยังขาดเทคโนโลยีและบุคลากรในการพัฒนาคุณภาพ"นายพิชัย ตั้งตระกูล บริษัท ฮันซ่า อินเตอร์เทรด จำกัด ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผลิตหม้อน้ำไทย กล่าวเสริมว่าจากกรณีดังกล่าวได้มีการรวมกลุ่มกันขึ้นของผู้ประกอบการผลิตหม้อน้ำไทย
จำนวน 31 บริษัท เพื่อดำเนินการจัดตั้ง "สมาคมผู้ผลิตหม้อน้ำและถังมีแรงดันไทย" โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างมาตรฐาน สร้างกฎระเบียบต่าง ๆ พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อความปลอดภัย ลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานเพื่อสร้างมาตรฐานสินค้าแบรนด์ไทยเนมให้เทียบกับมาตรฐานสากล
นอกจากนั้นยังเห็นควรที่จะให้ประสานประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือกันภายในกลุ่มเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องผู้ผลิตเถื่อนหรือผลิตไม่ได้มาตรฐานนายอิสสระฯ กล่าวย้ำว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานภาครัฐยินดีอย่างยิ่งที่จะให้การสนับสนุนในทุกทางเท่าที่จะสามารถจะทำได้อย่างเต็มที่ในเบื้องต้นจะพิจารณาอนุญาตให้ใช้สถานที่ของกรมโรงงานฯเป็นสถานที่ตั้งของสมาคม
ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการในระยะแรกรวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักเทคโนโลยีความปลอดภัยรับผิดชอบประสานงานในการดำเนินการ เพื่อให้สมาคมฯสามารถจัดตั้งขึ้นและดำเนินการในเรื่องที่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ช่วยกันพัฒนามาตรฐานการผลิตหม้อน้ำไทยและสร้างแบรนด์เนมไทยให้เป็นที่ยอมรับ ประการสำคัญเพื่อร่วมกันพัฒนาและให้ความช่วยเหลือภายในกลุ่มผู้ผลิตไทยด้วยกันเพื่อป้องกันการผลิตหม้อน้ำเถื่อน ออกสู่อุตสาหกรรมและก่อให้เกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของส่วนร่วม
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ