“อัสสัมชัญ” เจ๋งคว้าแชมป์ “ครอสเวิร์ดเกม” ตัวแทนเด็กไทย ร่วมแข่งขันเยาวชนโลก ธ.ค.นี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 28, 2007 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--อัสสัมชัญ
หลังจากเฟ้นหา “สุดยอดนักต่อศัพท์” ตัวแทนเยาวชนไทยในเวทีการแข่งขัน “ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท ไซเบอร์ดิค เทคโนโลยี จำกัด ร่วมกับ สมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล บางนา
การจัดการแข่งขันครั้งนี้ขับเคี่ยวกันนานถึง 2 วัน เต็มๆ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 7,000 คน ร่วมประลองฝีมือก่อนเข้ารอบตัดเชือกโชว์กึ๋นบนกระดานครอสเวิร์ดยักษ์ ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนและคนรักการต่อศัพท์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง และผลการแข่งขันปรากฎว่าเยาวชนจากโรงเรียนอัสสัมชัญ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเยาวชนชิงแชมป์โลก ณ เมืองยะโฮบาห์รู ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคมนี้
โดย “ชาญฤทธิ์ คงธนารัตน์” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก เยาวชนคนเก่งเป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลมาครองได้อย่างเต็มภาคภูมิ ส่วนรองชนะเลิศอับดับ 2 คือ “ธนศักดิ์ ศุภพิบูลย์” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม และ รองชนะเลิศอับดับ 3 “ณัฐวุฒิ ชินรุ่งโรจน์” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ
ตัวแทนเยาวชนไทยคนล่าสุด “ชาญฤทธิ์” กล่าวว่า ตนเริ่มต้นเล่นไอคิวเวิร์ดอัพมาตั้งแต่ตอนอายุ 9 ขวบ ก่อนมาเล่นครอสเวิร์ดและเข้าแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์เรื่อยมา โดยมีคุณพ่อและคุณแม่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ตนรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเยาวชนชิงแชมป์โลก ณ ประเทศมาเลเซีย ที่ผ่านมามีการฝึกซ้อมท่องคำศัพท์เยอะพอสมควร ซึ่งในฐานะตัวแทนประเทศไทยตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด “สิ่งที่ได้รับจากการแข่งขันครั้งนี้นอกจากจะรู้ความหมายของคำศัพท์ที่ถูกต้องแล้ว ยังทำให้มีสมาธิและการพัฒนากระบวนการคิดในการวางแผนการเล่น รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนคำศัพท์บางคำที่ยังไม่รู้จากคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย”
“ธนศักดิ์ ศุภพิบูลย์” รองชนะเลิศอันดับ 2 กล่าวว่า เทคนิคในการเล่น คือ พยายามจดจำคำศัพท์และความหมายของคำศัพท์แต่ละคำให้ได้มากที่สุด แม้กระทั่งตัวอักษรที่เป็นสระ ซึ่งบางคำไม่น่าเชื่อว่าเมื่อผสมแล้วจะมีความหมายขึ้นมาได้ ทำให้รู้สึกสนุกมากยิ่งขึ้น
ส่วน “ณัฐวุฒิ ชินรุ่งโรจน์” รองชนะเลิศอันดับ 3 เผยถึงความรู้สึกว่า เสน่ห์ของครอสเวิร์ดเกม คือ การได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จากการต่อศัพท์ของฝ่ายตรงข้าม โดยมีเทคนิคในการเล่น คือ ต้องเล่นกับคนที่เก่งกว่าจะทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งผู้เล่นต้องศึกษาคำศัพท์ต่างๆ ทุกวันเพื่อเป็นการฝึกฝนทักษะของตัวเองด้วย
ด้าน นายธัชพล จรูญวรรธนะ รองประธานกรรมการ บริษัท ไซเบอร์ดิค เทคโนโลยี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ไซเบอร์ดิค เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ที่ได้เข้ามาสนับสนุนโครงการนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนไทย เพราะปัจจุบันเยาวชนไทย เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ดังนั้นบริษัทฯ จึงมีความตั้งใจที่จะร่วมสนับสนุนและส่งเสริมการแข่งขันครั้งนี้ โดยเน้นการต่อศัพท์และต้องรู้ความหมายด้วย มีสโลแกนเพื่อตอกย้ำความสำคัญของการเล่นครอสเวิร์ดเกม คือ “ต่อศัพท์ รู้ความหมาย”
อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขัน “ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 20” ในปีหน้า จะเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยทั่วประเทศได้แสดงปฏิภาณไหวพริบด้านภาษาอังกฤษอีกครั้ง กับแนวคิดที่ว่า “ต่อศัพท์ รู้ความหมาย“ ทั้งนี้เยาวชนที่ชนะเลิศในการแข่งขันระดับประเทศ จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และอย่าลืมส่งแรงใจร่วมเชียร์เยาวชนไทยในการแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเยาวชนชิงแชมป์โลกในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ภัทรวดี ใจผ่อง 08-5239-8400 ,08-6334-1894
ไรญา ต่วนมิหน้า 08-7719-9669
โทร. 0-2953 - 3938 ,0-2953 - 4134

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ