ยานยนต์พลังไฮโดรเจนจากฮุนได The i-Blue Fuel Cell Concept ฮุนได i-Blue

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 29, 2007 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์)
ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) นำยนตรกรรมต้นแบบเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม i-Blue Fuel Cell Electric Vehicle (FCEV) ซึ่งนำออกแสดงครั้งแรกในงาน แฟรงค์เฟิร์ท มอเตอร์ โชว์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เข้าร่วมแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24 เพื่อแสดงศักยภาพของรถยนต์ฮุนได ที่ค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยี จนก้าวเทียบชั้นกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลก เพื่อความมั่นใจของผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย
รถยนต์ต้นแบบฮุนได ไอ-บลู ได้รับการพัฒนาจากศูนย์ออกแบบและเทคนิคของรถยนต์ฮุนได ที่เมือง ชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ให้เป็นรถยนต์แห่งอนาคตโดยการใช้พลังไฮโดรเจน ในการขับเครื่องยนต์เพื่อให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าไปประจุในแบตเตอรี่ และใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน อันจะทำให้ไม่เกิดมลภาวะใดๆ ออกมาจากยานยนต์ และถือเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ในการจับเก็บพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 3 ที่ฮุนไดค้นคว้าด้วยตัวเองจากสถาบันในประเทศเกาหลี
จากแนวความคิดในการพัฒนายานยนต์เพื่ออนาคต ที่มุ่งเน้นการรักษาสภาวะแวดล้อมและป้องกันภาวะโลกร้อน ฮุนได ไอ-บลู ก้าวล้ำไปอีกขั้นเพื่อการพัฒนาให้เป็นยานยนต์ที่ออกจำหน่ายได้จริง ด้วยรถพลังไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นจากพื้นฐานของรถยนต์ปกติ แทนที่จะสร้างบนพื้นฐานของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในลักษณะเดียวกับรถ ครอสโอเวอร์ Crossover Vehicle ขับเคลื่อนสี่ล้อ D Segment 2+2 ที่นั่ง
แม้ว่า ไอ-บลู ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง แต่ทีมวิศวกรก็ยังคงพัฒนาในด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ทั้งในการขับขี่และการโดยสาร เพื่อให้สมกับเป็นยานยนต์แห่งอนาคตอย่างแท้จริง และคาดว่าสามารถจะพัฒนาเพื่อออกจำหน่ายในท้องตลาดได้ภายในศตวรรษหน้า
ไอ-บลู ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง ที่พัฒนามาเป็นรุ่นที่ 3 เครื่องยนต์ให้กำลัง 100 กิโลวัตต์ (133.6 แรงม้า) ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว ที่บรรจุไว้ในถังความจุ 115 ลิตร
ที่รองรับความดันได้ถึง 700 บาร์ หรือคิดเป็นจำนวน 700 เท่าของความดันบรรยากาศ สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 600 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้งและทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 165 กม./ชม.
เซลล์เชื้อเพลิงหรือแบตเตอรี่ จัดเก็บไว้ภายใต้พื้นตัวรถ เพื่อเฉลี่ยน้ำหนักตัวรถหน้าหลังให้ได้ 50:50 อันทำให้การขับขี่และควบคุมเป็นไปอย่างสะดวกสบาย และให้กำลังขับเคลื่อนที่ลื่นไหล การออกแบบภายในห้องเครื่องยนต์ เป็นไปเพื่อให้อากาศไหลผ่านได้โดยสะดวก เพื่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังช่วยลดระดับเสียงดังที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนนี้ จากการจุดระเบิดของไฮโดรเจนจึงให้เพียงละอองน้ำออกมาเท่านั้น อันทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
แนวคิดในการออกแบบ ไอ-บลู ใช้แนวคิดเดียวกับเรื่องของความสอดคล้องในสมดุลเช่น หยิน-หยาง ที่โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยการสร้างความกลมกลืนของรูปลักษณ์ภายนอก เส้นสายที่เป็นแนวต่อเนื่องให้อารมณ์ลื่นไหลยามขับขี่ รวมถึงแนวคิดการออกแบบภายใน ที่ให้ความรู้สึกถึงลักษณะความพลิ้วไหวของสายน้ำ ช่วยทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลายขณะเดินทาง
พวงมาลัยออกแบบในแนวเดียวกับการขับขี่อากาศยาน พรั่งพร้อมอุปกรณ์ควบคุมที่ใช้เพียงปลายนิ้ว อันทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากการขับขี่ เพียงกดปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย รวมทั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงชั้นดีภายในตัวรถเช่นกัน ทั้งยังมีจอแสดงผลใช้ระบบ 3D ซึ่งจะแสดงผลด้วย heads-up display (HUD) ขึ้นมาบนแนวกระจก เพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบายในการขับขี่
ด้านระบบความปลอดภัย จะมีกล้องจับภาพโดยรอบตัวรถ ติดตั้งไว้ในโคมไฟหน้าโคมไฟเบรกด้านหลัง ซึ่งระบบจะแจ้งขึ้นมายังจอแสดงภาพ ทั้งด้านข้างและด้านหลัง ให้ความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น จึงทำให้ ไอ-บลูเป็นรถยนต์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมสำหรับการเดินทางอย่างแท้จริง
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
สุพัฒพงศ์ จันทร์พรหม
โทรศัพท์ 0 2632 2777 ต่อ 109
แฟกซ์ 0 2632 2648
supatpong.j@hyundai-motor.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ