มลพิษบนถนนสุขุมวิท..แก้ได้

ข่าวบันเทิง Monday October 8, 2007 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--กทม.
"สุขุมวิท" ถนนสายหลักของกรุงเทพฯ ซึงมีชื่อเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกถึงการเป็นศูนย์รวมธุรกิจการค้า สถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้งใหญ่ และแหล่งพักอาศัยของชาวต่างชาติ ดึงดูดให้ผู้คนอยากมาพบเห็น แต่สภาพการจราจรที่คับคั่ง ด้วยจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ วัน จนเกิดปัญหาฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศ กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้หลายคนถอดใจที่จะเข้าไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของสุขุมวิท
กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของคนกรุงเทพฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ กำลังเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส (สถานีอ่อนนุช-แบริ่ง) เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจร ซึ่งขณะนี้ประชาชนกำลังอดใจรอด้วยความหวังว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จโดยเร็ว จะได้ช่วยให้หายใจคล่องขึ้น
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย
ส่วนปัญหาฝุ่นละอองในอากาศนั้น รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกทม. ที่กำกับดูแลนโยบายในด้านนี้ เผยถึง "ยาดี" ที่ใช้แล้วได้ผล ซึ่งกทม. กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ 1.เพิ่มความถี่ของการล้างถนน 2.เข้มงวดรถบรรทุกให้มี ผ้าใบคลุมมิดชิดไม่ให้เศษวัสดุตกหล่น 3. ขอความร่วมมือเจ้าของอาคารที่มีการก่อสร้าง ควบคุมฝุ่นฟุ้งกระจาย และทำความสะอาดล้อรถบรรทุกก่อนออกสู่ถนนสุขุมวิท 4. ตั้งจุดตรวจจับควันดำก่อนเข้าถนนสุขุมวิท เช่น ถนนสุขุมวิท 71 ถนนพระราม 4 และถนนบางนา - ตราด 5.ประสานและกำชับให้บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวลล็อปเมนท์ ฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายเส้นสุขุมวิท ดำเนินมาตรการควบคุมและลดผลกระทบจากฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด 6.กำหนดช่วงเวลาก่อสร้าง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด 7. ตรวจสอบอาคารที่กำลังก่อสร้าง ต้องมีผ้าใบคลุมมิดชิด โดยเฉพาะตึกสูงที่ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท และ 8.ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนหรือผู้ใช้เส้นทางทราบเกี่ยวกับกิจกรรมการก่อสร้าง แนะเส้นทางเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนให้ประชาชนตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศบนถนนสุขุมวิท
จากความพยายามในการแก้ปัญหาของกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่า ถนนสุขุมวิท มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้น แต่ กทม.ก็ยังหยุดอยู่แค่นั้น มีการประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดการจราจรให้คล่องตัว รวมถึงเพิ่มความถี่ของการล้างถนน จัดสวนแนวตั้งในบริเวณดังกล่าว ให้ต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษ เพิ่มความสวยงาม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเกาะกลางถนน
การแก้ปัญหามลพิษทางอากาศบนถนนสุขุมวิทจะประสบความสำเร็จไม่ได้หากขาดความร่วมมือจากประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง เจ้าของอาคารที่กำลังก่อสร้างช่วยกันปิดคลุมอาคาร เจ้าของรถบรรทุกปิดคลุมเพื่อป้องกันวัสดุร่วงหล่น หรือฟุ้งปลิว
ประชาชนช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้หน้าบ้านของตน ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถสาธารณะมากขึ้น เช่น ขึ้นรถไฟฟ้า ขี่จักรยาน และร่วมกันเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเบาะแสรถควันดำ เสียงดัง ทำให้วัสดุตกหล่นหรือฟุ้งกระจาย ผ่านทางสายด่วนกทม. 1555 ซึ่งนอกจากทุกคนจะมีส่วนร่วมในการลดมลพิษทางอากาศแล้วยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ