โชว์ภาพฝีมือเลิศ ของ อ.วิชัย มะลิกุล ครั้งแรกในไทย รวมภาพดอกไม้พระราชทานนาม และ พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้า ฯ

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2007 17:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
อาจารย์ วิชัย มะลิกุล จิตรกรนักกีฏวิทยา ผู้เชี่ยวชาญการวาดภาพเหมือนทางวิทยาศาสตร์ ที่มีชื่อเสียง จากสถาบันสมิธโซเนี่ยน สหรัฐอเมริกา โชว์ภาพวาดดอกไม้พระราชทานนาม พร้อมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ที่หาดูได้ยาก เพื่อเทิดพระเกียรติ 75 พระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดให้ชมกว่า 70 ภาพอย่างใกล้ชิด ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่าง 24 - 30 กันยายน ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
พลโทเธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่ ศ.ศ.ป. ได้จัดงานเทิดพระเกียรติ 75 พระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 1 - 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา อาจารย์วิชัย มะลิกุล จิตรกรนักกีฏวิทยา ผู้เชี่ยวชาญการวาดภาพเหมือนจริงทางวิทยาศาสตร์ ที่มีชื่อเสียงจากสถาบันสมิธโซเนี่ยน สหรัฐอเมริกา จึงรวบรวมภาพวาดสีน้ำดอกไม้ที่ได้รับพระราชทานนาม และรูปพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ คราวที่พระองค์ทรงเสด็จสหรัฐฯ ในช่วงปีพ.ศ. 2523-2545 มาจัดนิทรรศการภาพพร้อมกัน ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 24 — 30 กันยายน 2550 เวลา 9.00 -18.00 น. โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
งานนี้จะมีการโชว์ภาพให้ได้ชมทั้งหมดกว่า 70 ภาพ แบ่งเป็น ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ 27 ภาพ และภาพวาดดอกไม้-ผีเสื้อเชิงวิทยาศาสตร์อีกกว่า 50 ภาพ โดยมีภาพไฮไลท์ที่ อาจารย์วิชัย ภูมิใจอย่างมาก คือ ภาพ “แคทรียา ควีน สิริกิติ์” นอกจากนั้น อาจารย์วิชัย จะเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านวาดภาพสีน้ำในเชิงวิทยาศาสตร์ ให้กับนักเรียนช่างศิลปาชีพ ณ ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร อีกด้วยในระหว่างวันที่ 26 - 30 กันยายน 2550
และในวันที่ 19 กันยายน 2007 นี้ อาจารย์วิชัย มะลิกุล จิตรกรนักกีฏวิทยาผู้เชี่ยวชาญการวาดภาพเหมือนทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Illustrator) ที่มีชื่อเสียง จากสถาบันสมิธโซเนี่ยนแห่งสหรัฐอเมริกา ได้รับมอบรางวัลสูงสุดล่าสุดอีกรางวัลหนึ่ง คือ “ Un-sung Hero 2007 ” หรือในความหมายภาษาไทยคือ “ รางวัลปิดทองหลังพระ” นอกจากรางวัล “ Peer Award” ที่ทางสถาบัน สมิธโซเนี่ยนได้มอบให้เมื่อปี 2002 ในการที่ อาจารย์วิชัย ได้ทุ่มเทให้กับการเผยแพร่ งานศิลปวัฒนธรรมมาโดยตลอด โดยที่ อาจารย์ วิชัย ได้อุทิศเวลาที่นอกเหนือจากงานประจำของสถาบันฯ ทุกปีอย่างต่อเนื่อง กว่า 20 ปี เพื่อจัดงาน “เทศกาลแห่งวันสาธิตศิลปหัตถกรรมมรดกของชาวเอเซี่ยนอเมริกัน” มาร่วมแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของสมิธโซเนี่ยน ซึ่งในทุกปีจะมีผู้สนใจเดินทางมาเยี่ยมชมร่วม 100,000 คนจากทั่วโลก
อาจารย์วิชัย มะลิกุล เกิดเมื่อปี 1943 ที่กรุงเทพมหานคร ทำงานครั้งแรก ในตำแหน่ง จิตรกร นักชีวะวิทยา(Biological Illustrator) สถาบันการแพทย์ของ ส.ป.อ. SEATO LAB.(Southeast Asia Treaty Organization) กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 1962-1967, ด้วยความรู้ Fine Arts และศึกษาด้วยตนเอง Scientific Illustrator และไปทำงานวิจัยแมลงต่อยัง แผนกกีฏวิทยา สถาบันสมิธโซเนี่ยน ตั้งแต่ปี 1967 จนถึงปัจจุบัน (2007) รวมเป็นเวลา 40 ปีที่ได้ทำงานให้กับสถาบันฯ
ภาพวาดสีน้ำ รูปผีเสื้อ “ ปีกจากสวรรค์” ( Watercolor Painting of the Wondrous Wings) เป็นผลงานของจิตรกรไทยที่ยอมรับในวงการวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Illustration) ว่าเป็นเลิศในฝีมือ ความละเอียด ความถูกต้อง เป็นตัวแบบที่ใช้เทียบลักษณะของวงศ์ ช่วยการแยกประเภทชนิด (identify) ชนิดต่าง ๆ ของผีเสื้อกว่า 500 ชนิด ที่ อ. วิชัย ได้ทุ่มเทเวลาวาดด้วยสีน้ำกว่า 2,000 ชั่วโมง และได้ตีพิมพ์ในหนังสือคู่มือ การดูและจำแนกประเภทผีเสื้อ “Peterson Field Guide Eastern Butterflies” ซึ่งภาพวาดชุดนี้ได้ออกแสดงนิทรรศการครั้งแรกและได้รางวัลชนะเลิศ ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์สีน้ำ ในงาน The World Congress of Biocommunication Conference, Global Health and Science, Media Expo 1994, เมืองออร์แลนโด, รัฐฟลอริด้า, สหรัฐฯ
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนาม ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท กู๊ด เน็ตเวิร์ค จำกัด ตัวแทนที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
คุณภาวินี ชนะพลชัย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 02-946-8470-2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ