รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายณัฐ อินทรปาณ) เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม Asian Sports Ministers Meeting

ข่าวกีฬา Wednesday September 12, 2007 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายณัฐ อินทรปาณ) เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม Asian Sports Ministers Meeting ณ กรุงโอซากา ประเทศญี่ปุ่น
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายณัฐ อินทรปาณ) พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม Asian Sports Ministers Meeting ณ กรุงโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยในการประชุมดังกล่าว มี ผู้แทนระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมจากประเทศต่าง ๆ รวม 28 ประเทศ รวมถึงผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ เช่น องค์การ WADA (World Anti-Doping Agency0 และ UNESCO และ สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (International Association of Athletics Federations) เป็นต้น
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการกีฬาในภูมิภาคเอเชีย และ สนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง ปี 2008 3 รวมถึง เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกีฬาของภูมิภาคเอเชีย ในโอกาสที่กรุงโอซากา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกรีฑานานาชาติครั้งที่ 11 (The 11th IAAF World Championships in Athletics)
ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าว ถ้อยแถลงในการประชุมดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านกีฬาของ เอเชียครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของภูมิภาคเอเชีย และเป็นข้อริ่เริ่มที่ดีของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะช่วยสนับสนุนให้ประเทศในเอเชียได้มีการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในทุกด้าน และรัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการกีฬา เนื่องจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมความสมานฉันท์ และสังคมที่เข้มแข็งที่อยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม และเป็นสังคมที่สันติและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้กล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการใช้การกีฬาเพื่อการส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนา (Sports for Peace and Development) เพื่อไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ หรือ Millennium Development Goals ของสหประชาชาติด้วย นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า กีฬาเป็นเครื่องมีอที่มีพลังในการช่วยจรรโลงและสร้างสรรความเป็นมิตรและก่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ลดช่องว่างของความขัดแย้ง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมอันเป็นน้ำใจของความร่วมมือระหว่างกัน (spirit of cooperation)
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังได้กล่าวว่า ในโอกาสที่ สาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง นั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของเอเชียอีกครั้งหนึ่ง และยังเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศเอเชียจะได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านกีฬาระหว่างกัน ทั้งนี้ ความสำคัญของการแข่งขันกีฬาระดับโลก ดังกล่าว ไม่ควรมุ่งหวังแต่เพียงเพื่อความสำเร็จและชัยชนะเท่านั้น แต่ยังควรคำนึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการกีฬาในด้านอื่น ๆ เช่น การศึกษา สุขภาพ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคหญิงชาย การต่อต้านการใช้ยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน และการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของประชาชนโดยรวม พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวย้ำว่า ประเทศไทยได้มีบทบาทและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในด้านกีฬาทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ เช่น การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ปี 2550 (Universiade 2007) ซึ่งเพิ่งจะเสร็จสิ้นไปเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 และอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ในเดือนธันวาคม 2550 และเดือนมกราคม 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ