กระทรวงอุตสาหกรรม เพิ่มภูมิ SMEs เกษตรปราจีนบุรีเจ๋ง ส่งผลไม้ไทยอบแห้ง ป้อนโอลิมปิก 2008 ปักกิ่ง เจ้าเดียวในโลก

ข่าวกีฬา Friday September 7, 2007 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กระทรวงอุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรมเพิ่มศักยภาพภาคการผลิตเห็นผล ย้ำนโยบาย 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรสู่การพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ล่าสุดติดดาวโรงผลไม้ไทยอบแห้ง สร้างภูมิคุ้มกัน ยึดหัวหาดส่งผลไม้ไทยอบแห้งปลอดสาร 100% ป้อนนักกีฬาโอลิมปิก 2008 กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนปีหน้า
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังเป็นประธานตรวจเยี่ยมสถานประกอบการนำร่อง ณ โรงงานผลไม้ไทยอบแห้ง บริษัท ฟรุ้ต เทค จำกัด จังหวัดปราจีนบุรี ว่า โครงการพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมส่วนภูมิภาคตามนโยบาย 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมการเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 72 ล้านบาท เน้นการสนับสนุนเอสเอ็มอีเกษตรให้มีประสิทธิภาพ สามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้
กระทรวงอุตสาหกรรมได้สร้างภูมิคุ้มกันทางธุรกิจกับเอสเอ็มอีแปรรูปการเกษตรทั่วประเทศ โดยจัดโครงการช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ผู้ประกอบการ ปรับการบริหารจัดการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อช่วยลดต้นทุนความสูญเสียในการผลิตในโรงงาน เช่น ด้านโลติสติกส์ การลดต้นทุนการใช้พลังงาน และการเพิ่มคุณภาพการผลิต มีการบำรุงรักษาและพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องจักร และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรหาช่องทางการตลาดในประเทศ และนอกประเทศด้วยตนเองเพิ่มเติมด้วย” นายจักรมณฑ์กล่าว
นางหทัยรัตน์ อุดมสิน ผู้ประกอบการบริษัทฟรุ้ต เทค จำกัด กล่าวว่า โรงงานมีความมุ่งมั่นที่จะลดความสูญเสียเรื่องวัตถุดิบและโลจิสติกส์ ซึ่งบริษัทฯไม่สามารถหาวิธีการได้ด้วยตนเอง โดยโรงงานตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนได้อย่างน้อยร้อยละ 10 ต่อเดือน และ ร้อยละ 30 ภายหลังเข้าร่วมโครงการ 3 เดือน ซึ่งโรงงานได้นำผลิตผลเกษตรปลอดสารพิษจากสวนของโรงงานกว่า 2,500 ไร่ และจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนผลไม้ท้องถิ่น จังหวัดปราจีนบุรีมาเป็นวัตถุดิบ อาทิ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า สับปะรด ทุเรียน มะม่วงน้ำดอกไม้ ส่วนลำไยได้รับจากเกษตรกรเครือข่ายในภาคเหนือ ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งที่มาจากฟาร์มปลอดสารพิษ (Organic Farming) และได้รับการรับรอง GMP และ HACCP จึงได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลจีนให้เป็นผู้ส่งออกผลไม้ไทยอบแห้งเจ้าเดียวในโลก เข้าสู่หมู่บ้านนักกีฬาทั่วโลกตลอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008
ทั้งนี้บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าผลไม้อบแห้งกว่าร้อยละ 95 โดยส่งออกผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า D-Fresh ไปยังห้างยักษ์ใหญ่ทั่วโลก อาทิ ฝรั่งเศส อังกฤษ และในสหภาพยุโรป มาเลเซีย เวียดนาม ลาว และในทุกสาขาของ Walmart ประเทศสหรัฐอเมริกาที่เปิดในประเทศจีน ส่วนประเทศตะวันออกกลางคาดว่าจะมีแผนขยายตลาด ภายในสิ้นปีนี้
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มณฑิรา นาควิเชียร โทร 02-6633226 ต่อ 71

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ