“มอร์นิ่ง ทอล์ค” ร่วมพัฒนาเด็กไทยให้ทันโลก จัดกิจกรรม อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ ฝึกนักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
ปัจจุบันวิวัฒนาการด้านต่าง ๆ จำเป็นต้องพึ่งพาการใช้ภาษาที่ 2 และว่ากันว่า คนเราอย่างน้อยต้องรู้ภาษาอังกฤษ นอกเหนือจากภาษาแม่ของเราคือภาษาไทย ที่ต้องมีความแข็งแกร่งทั้งการพูด การอ่านและการเขียน
ด้วยความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทยที่กำลังเติบโตให้มีความรู้ ความเข้าใจภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการเรียนจากบทเรียนในห้องเรียน มอร์นิ่ง ทอล์ค รายการวาไรตี้ทอล์คโชว์ภาษาอังกฤษ ได้จัดกิจกรรมพิเศษ “อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์” (E-Tour for Teens) พัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษแก่นักเรียนจากหลากหลายโรงเรียน อาทิ โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ โรงเรียนศรีวิกรม์ โรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา และโรงเรียนแอ๊ดเวนตีส เอกมัย จำนวนกว่า 300 คน โดยแบ่งเป็นกิจกรรมช่วงเช้าให้ความรู้แก่อาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษ และช่วงบ่ายให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษร่วมกัน ทั้งการสื่อสารด้วยการใช้ภาษาอังกฤษ การตอบคำถาม การเล่มเกมภาษาอังกฤษ เป็นต้น
อาจารย์มาลินี จันทรังษี จากโรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ ให้ความเห็นว่า “ปัจจุบันเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมากในระดับหนึ่ง แม้ว่าภาษาอังกฤษจะไม่ใช่ภาษาประจำชาติก็ตาม เพราะการสื่อสารในโลกปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น อีกทั้งเด็กไทยยังเรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตกมากกว่าอดีตทั้ง เพลง เกม และภาพยนตร์ เป็นต้น การเข้าร่วมกิจกรรม อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ ครั้งนี้ ประทับใจมาก ได้รับความรู้มากมายจากวิทยากรทำให้รู้สึกสนุกสนาน และตื่นตัวในการที่จะตอบคำถาม เรียนรู้วิธีการสอนภาษาอังกฤษอย่างไรให้สนุก และไม่น่าเบื่อ ฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เพื่อนำไปปรับใช้ในการสอนนักเรียนในห้องเรียน อยากให้มีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีกค่ะ”
อาจารย์วรัญญา วศินคุณากร จากโรงเรียนแอ๊ดเวนตีส ให้ความเห็นว่า “การเข้าร่วมกิจกรรมอีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ ในครั้งนี้ได้รับความรู้ด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ซึ่งครูสอนภาษาอังกฤษจำนวนมากยังออกเสียงไม่ถูกต้องนัก อีกทั้งเด็กไทยในปัจจุบันจำนวนมากยังไม่กล้าใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้สามารถนำความรู้และเทคนิค การฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษที่ได้รับจากกิจกรรมไปปรับใช้ในการเรียนการสอนนักเรียน”
อาจารย์สาวิตรี แสงสุข จากโรงเรียนศรีวิกรม์ บอกว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ได้เรียนรู้ทักษะด้านภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษา ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ โดยเฉพาะวิทยากรให้ความเป็นกันเอง ชอบทักษะการฟัง ทำให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และทำให้กล้าที่จะคุยกับชาวต่างชาติมากขึ้น อีกทั้ง การอบรมภาษาอังกฤษไม่ได้จัดให้มีบ่อยนัก”
อาจารย์สมลักษณ์ อุทะพันธุ์ จากโรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีมากครับที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างมากแก่นักเรียน อยากให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง เกมและกิจกรรมของ อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ มีประโยชน์ และมีสาระมากมายครับ”
เด็กหญิงกชกร ฟูศรีบุญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ บอกว่า “หนูดีใจมากค่ะที่มีการจัดกิจกรรม อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ ที่โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ ทำให้หนูและเพื่อน ๆ กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำแปล วิธีการออกเสียง และวิธีการเขียนภาษาอังกฤษ มากขึ้น เพราะเด็กไทยในปัจจุบันนี้อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษและเขียนไม่ค่อยถูกต้อง หนูคิดว่ากิจกรรมนี้ช่วยเด็กไทยได้มากค่ะ อยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อเด็กจะได้เก่งภาษาอังกฤษค่ะ”
เด็กหญิงคริษฐา ไชยเผือก และ นางสาวนัทธมน วิบูลย์วุฒิวงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ บอกว่า “การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สนุกมากค่ะ ทำให้ได้รับความรู้ ด้านภาษาอังกฤษมากขึ้น ตอบคำถามและพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้น พูดและออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้องมากกว่าเดิม พิธีกรให้ความรู้ดีมาก อยากเข้าร่วมกิจกรรมแบบนี้อีกค่ะ”
นางสาวกนกพัชญ์ กองเงิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ บอกว่า “การจัดกิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้ได้ความรู้ภาษาอังกฤษ และพูดอย่างถูกวิธี เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยชัดและผิดบ่อย ๆ เวลาพูดก็นำภาษาอังกฤษและภาษาไทยมารวมกันซึ่งไม่ถูกต้อง อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้มาจัดที่โรงเรียนอีกค่ะ เพื่อรุ่นน้องจะได้รับความรู้และทักษะดี ๆ แบบนี้ค่ะ”
หากโรงเรียนใดสนใจและอยากให้มีกิจกรรม อีทัวร์ ฟอร์ ทีนส์ (E-Tour for Teens) ไปจัดที่โรงเรียนของท่าน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ณัฐวรรณ เอี่ยมสิทธิผล โทรศัพท์ 02 634 3281 — 2
หมายเหตุบรรณาธิการ
รายการ "มอร์นิ่ง ทอล์ค" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ เวลา 08.00-08.30 น. นอกจากนั้น ยังออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ ยูบีซี 60 (เคเบิล) และทรูวิชั่นส์ ยูบีซี 94 (สัญญาณผ่านดาวเทียม) เวลา 10.30 น. 17.00 น. และ 20.00 น. รวมทั้งสถานีไทย โซไซตี้ แชนแนล (ช่อง 11/2) เวลา 08.00-08.30 น. ทั่วไทย และอีก 24 ประเทศในแถบเอเชีย
"มอร์นิ่ง ทอล์ค" เป็นรายการภาษาอังกฤษวาไรตี้ ทอล์คโชว์ ครอบคลุมเนื้อหาสาระและความบันเทิง ทั้งข่าวสารที่นำสมัย น่าสนใจ ข้อมูลความรู้ทั่วไป ความต้องการของผู้บริโภค กลุ่มตลาดธุรกิจส่งออก ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การศึกษา ความบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว และมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนถึงข่าวสารที่สำคัญที่ส่งผลต่อประเทศไทยรวมถึงประชาชนชาวไทย
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
อังคณา ธีรพรอมรรัตน์
รายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 02 634 3281-2 โทรสาร 02 231 6230

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ