ปีทอง ไดเร็คมาเก็ตติ้งบูม ไม่หวั่นเศรษฐกิจ-การเมือง โตอีก 15%

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--ทีวี ไดเร็ค
เทรนด์ธุรกิจไดเร็คมาร์เก็ตติ้งมาแรง ไม่หวั่นสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเมือง ผู้ประกอบการแห่ใช้บริการหวังเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมตรงใจ คาดปลายปีอัดงบการตลาดดันยอดโต 15% ไหลเพิ่มมูลค่าตลาดรวม 4,000 ล้าน
นางเกษณี สกุลดิษฐ์ นายกสมาคมนักการตลาดแบบตรงไทย หรือ TDMA เปิดเผย การเติบโตของธุรกิจการตลาดแบบตรง หรือไดเร็คมาร์เก็ตติ้งภายในงาน Thai Direct Marketing 2007 ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “Direct Marketing… กลยุทธ์พร้อมใช้” เพื่อเป็นแนวทางดำเนินธุรกิจการตลาดแบบตรงไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน และยังเปิดเวทีแลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่างผู้มีประสบการณ์และผู้ที่กำลังเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจ รวมถึงการโชว์ตัวอย่างผลงานโฆษณาแบบ ไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง ที่ชนะเลิศจาก TDMA Awards 2006 ว่า แนวโน้มการตลาดแบบตรงไทยมีการขยายตัวขึ้นมาก ซึ่งน่าจะมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการที่ต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการใช้งบทำตลาดแบบเดิมๆ หันมาให้ความสนใจกับการทำตลาดแบบไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งมีข้อดีทั้งในด้านการการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม วัดผลได้และมีต้นทุนต่ำ
“ปีนี้คาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ น่าจะมีอีกหลายบริษัทที่เตรียมปรับแผนใช้งบโฆษณาผ่านสื่อหันมาใช้งบทำบีโลว์เดอะไลน์เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 50% ต่อการโฆษณาผ่านสื่อ 50% ขณะที่ในการทำกิจกรรมการตลาดแบบไดเร็คมาร์เก็ตติ้งน่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20% จากเดิมที่ในปีที่ผ่านมาใช้เพียง 10 % จากมูลค่าโดยรวม 4,000 ล้านบาท ยอดการเติบโตอยู่ที่15% ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าที่คาดว่าน่าจะเทงบผ่านบีโลว์เดอะไลน์น่าจะเป็นธุรกิจกลุ่มของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่มีข้อจำกัดด้านโฆษณา ตามพรบ.ฉบับใหม่
“นอกจากนี้สถานการณ์การเมืองที่เริ่มคลี่คลาย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ น่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจไดเร็คมาร์เก็ตติ้งด้วยเช่นกัน เนื่องจากคาดว่าจะมีการส่งข้อมูลถึงตัวประชาชนเพิ่มขึ้นทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และพรรคการเมืองต่างๆที่จะหันมานิยมใช้กลยุทธ์การเข้าถึงประชาชนเพิ่มขึ้น
นายออมสิน ชีวาพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด หนึ่งในสมาชิกสมาคมTDMA กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าจากกิจกรรมทางเมืองในช่วงที่ผ่านมาคือการลงมติรับ-ไม่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีการใช้สื่อไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง ด้วยการส่งร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนไปศึกษาส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตขึ้น 100 ล้านบาทและคาดว่าช่วงการเลือกตั้งปลายปีนี้น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดอีก 100 ล้านบาท จากรายได้กว่า 10,000 ล้านบาท เติบโต 10%แบ่งสัดส่วนไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง 70% บริการขนส่ง 12 % การเงิน 10% และค้าปลีก 8%
ปัจจุบันการทำตลาดแบบตรงนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศและเป็นทางเลือกที่ดีของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจที่ต้องการลดความสูญเสียและความเสี่ยงต่างๆ เหมาะสำหรับเป็นกลยุทธ์ของนักการตลาดทั้งปัจจุบันและอนาคต นายออมสินกล่าว
สำหรับสมาคมนักการตลาดแบบตรงไทย หรือ TDMA เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการทำการตลาดแบบตรงให้เป็นที่รู้จักและเข้าใจ นำไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันมีสมาชิก 62 บริษัท ซึ่งเป็นทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการในสัดส่วน 50:50 เช่น อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, รีดเดอร์ส ไดเจสท์, การบินไทย, ทีวี ไดเร็ค, ไทย ฟูจิ ซีรอกซ์, สมาร์ทดิจิตัล โซลูชั่น, โอกิลวี่ วัน และอาร์ค เวิลด์ไวด์ เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ขวัญเรือน เอมโอษฐ (ขวัญ)
Public Relations Officer
TV Direct Co., Ltd.
โทร. 02 666 0999 ต่อ 1473
แฟกส์. 02 945 5305
มือถือ. 087 978 9547

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ