“มันแปลกดีนะ”ชวนเปิดแปลกที่ “เวียดนาม” สีสันชีวิตแห่งอินโดจีน “แมน” หลงใหล เสน่ห์ความผสมผสานเก่า-ใหม่

ข่าวบันเทิง Monday October 8, 2007 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--จีเอ็มเอ็ม ทีวี
(ติดตามชมช่วงเปิดแปลกต่างแดนได้ในรายการ “มันแปลกดีนะ” ตลอดเดือนตุลาคมนี้)
“ซินจ่าว” คำทักทายสั้นๆเป็นเหมือนการทักทายสวัสดี เมื่อได้มาเยือนถึงถิ่น “เวียดนาม” ครั้งนี้ รายการ "มันแปลกดีนะ” ชวนมาเปิดแปลกต่างแดน เพื่อนำสาระความบันเทิงมาฝากกันเช่นเคย ซึ่งภาพแรกที่เมื่อได้เดินทอดน่องชมวิวรอบๆเมืองดานัง ทำเอาพิธีกรหนุ่ม “หนุ่มแมน-อรรถชาติ ศรีภักดี” ถึงกับเอ่ยปากชื่นชม เพราะเป็นเมืองที่มีสีสันเพราะยังมีสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนเก่าๆ ที่บางส่วนยังคงหลงเหลือรูปแบบสไตล์ฝรั่งเศสไว้ ทำให้เมืองน่าอยู่
เริ่มต้นความสนุกกันที่ชายทะเลของเมืองดานัง ซึ่งสิ่งที่ทำเอา “แมน” สะดุดตาสุดๆ คือรูปร่างของเรือที่เหมือนกระด้งแต่มีลักษณะกลมใหญ่กว่ามาก ซึ่งแท้จริงแล้ว คือ “เรือเกวี่ยนถุง” พาหนะหลักๆของชาวประมงในแถบทะเล “นอเนือก” ซึ่งเป็นเรือที่ชาวประมงจะใช้ในการออกหาปลา งานนี้ “แมน” ไม่พลาดที่จะลองพายเรือดู แม้จะไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ทำให้รู้ว่าภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ไม่ธรรมดา เพราะเรือประเภทนี้เคลือบด้วยยางไม้ชนิดพิเศษ ทำให้รอยสานของไม้ติดกันไม่มีช่องว่าง แถมรูปร่างทรงกลมยังรับกับคลื่นลม คลื่นซัดเท่าไหร่ก็ไม่จม!!
จากนั้นมุ่งหน้าไปที่พิพิธภัณฑ์ “จาม” ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมเครื่องแต่งตัว, โบราณวัตถุ ของชนเผ่าที่เคยมาตั้งรกราก ซึ่งยังหลงเหลือร่องรอยของการอพยพ และสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของเวียดนามในอดีต ซึ่งยังค้นพบสถูปวิหารที่ใช้อิฐก่อขึ้นไปเป็นชั้นๆ และเชื่อมระหว่างอิฐด้วยยางไม้ที่สร้างด้วยภูมิปัญญาของคนรุ่นหลัง จากนั้นแวะไปดู “สะพานหมุน” หนึ่งเดียวในเวียดนาม ที่เป็นสะพานที่สามารถหมุนเพื่อหลบให้เรือลำใหญ่ที่แล่นผ่านแม่น้ำ “ห่าน” ได้แล่นไปได้อย่างสะดวก
ตกบ่ายพลาดไม่ได้กับการเดิมชมวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ตลาด “ห่าน” ศูนย์กลางการค้าใหญ่ ที่ขายทุกอย่างทั้งของสดของแห้ง แถมข้างทางยังพบเจอกับเกร็ดอาชีพแปลกมีทั้งร้านสระผมที่เจ้าของร้านจัดร้านง่ายๆ มีแค่กะละมังใส่น้ำก็สระผมกันได้สบายหัว และอาชีพเติมลมรถจักรยานข้างถนนมีอยู่มากมาย เพราะเวียดนามนิยมใช้จักรยาน และมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ
จากนั้นเดินทางสู่เมือง “ฮอยอัน” เมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก เพราะมีวิถีชุมชนที่เก่าแก่และแวะไปชมอนุสรณ์ที่รำลึกถึงวีรชนทหารเวียดนาม สมัยสงคราม ซึ่งมีภาพแกะสลักของ “โฮจิมินห์” ผู้นำการต่อสู้เรียกร้องเอกราชกลับคืนมาจากการปกครองของฝรั่งเศสตั้งอยู่ด้วย
“แมน” เล่าบรรยากาศให้ฟังว่า “ทริปนี้เดินทางไปหลายที่ครับ ประทับใจหลายๆที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ชุมชนโบราณ ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่บ้าน “tan ky 101” ซึ่งถือเป็นมรดกประจำชาติที่ยังคงรักษาสภาพของบ้านได้อย่างดี แถมยังได้ไปไหว้พระขอพรที่วัดฮกเกี้ยน วัดที่มีความสำคัญของฮอยอัน ที่มีเทพเจ้าหู-เทพเจ้าตา ซึ่งสักการะกันด้วยธูปขดเป็นรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ จุดได้ถึง 1 เดือน กว่าจะหมด ได้ทั้งเที่ยวทำบุญแบบนี้ แล้วสบายใจดีครับ”
วันรุ่งขึ้น “แมน”และทีมงานไปเปิดแปลกกันต่อที่ “เมืองเว้” แม้ฝนฟ้าจะตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสวยงามของ “เมืองเว้” เมืองที่มีชื่อเสียงเพราะมีโบราณสถานอยู่ทั่วเมืองลดลงแต่อย่างใด แต่กลับทำให้การเดินทางของทีมงานรายการ “มันแปลกดีนะ” ที่มุ่งมั่นจะมาเปิดแปลกต่างแดนที่ “เวียดนาม” ดูมีสีสันมากขึ้น
ระหว่างสองข้างทางที่จะไปสุสาน “ไคดินห์” แวะไปชมสาวๆชาวเวียดนามโชว์ศิลปะในการตกแต่งโต๊ะอาหาร ซึ่งใส่ดอกไม้เข้าไปในแก้วแล้วคว่ำลงกับจาน ก็ทำให้มีสีสัน เทคนิคง่ายๆแต่ก็ทำเอาหนุ่มโรแมนติกอย่าง “แมน” ต้องขอแวะไปแชะภาพด้วย เมื่อมาถึงที่สุสานที่จักรพรรดิองค์ที่ 12”ไคดินห์”แต่สร้างไม่เสร็จ จักรพรรดิ์องค์ที่ 3 “เบ๋าได๋”จึงสร้างต่อให้จนเสร็จ แล้วก็ต้องตื่นตาตื่นใจกับการประดับประดารูปปั้นลายหินอ่อน ที่ตกแต่งจากปูน แต่ด้วยฝีมือของช่างทำให้ลวดลายดูคล้ายหินอ่อน แถมความแปลกอีกอย่างที่ทำเอา “แมน” อึ้ง!! คือภาพวาดบนเพดานที่วิจิตรบรรจง แต่ทุกภาพนั้นเกิดขึ้นจากการวาดด้วยเท้าทั้งสิ้น เพราะมีความเชื่อว่าไม่ควรห้อยเท้าลงมาด้านล่างเพราะเป็นพื้นที่ของจักรพรรดิ ทำให้ต้องใช้เท้าวาดรูปแทน แม้จะดูยุ่งยากแต่ก็มีความสวยไม่แพ้การใช้มือเลย!!
วันรุ่งขึ้นไปเยี่ยมชมอุโมงค์ “วินม็อก” ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการลับใต้ดินของทหารเวียดนามที่ใช้ตอนทำสงครามกับทหารอเมริกัน ซึ่งมีความลึกสูงสุดถึง 23 เมตร แบ่งเป็นโซนๆ หลายห้องมีทางออกถึง 13 ทาง เหมือนกับรังปลวก ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เวียดนามใช้ทำสงครามแบบกองโจรจนชนะทหารอเมริกันในสงครามเวียดนาม ทำเอา “แมน” ถึงกับขนลุกกับตำนาน แถมอากาศยังเย็นยะเยือกเพราะผนังเป็นดินเหนียวที่มีความแข็งแรงสุดๆ
จากนั้นแวะไปชมวิถีชีวิตคนที่ตลาดดองบา ไปชิมอาหารที่ร้าน “กรุงดิ่ง” ที่จัดชุดให้ลูกค้าได้แต่งตัวเป็น ฮ่องเต้,ฮองเฮา และขุนนาง งานนี้ “แมน” ได้นั่งบันลังก์เป็นฮ่องเต้สมใจอยาก
รุ่งขึ้นเดินทางไป “พระราชวังไทฮัว” นครจักรพรรดิ์ ราชวงศ์เหงียน 1-13 ซึ่งมีการตกแต่งที่งดงามวิจิตรอลังการงานสร้าง “แมน” เล่าถึงความประทับใจให้ฟังว่า “ทริปนี้สนุกมากครับ เป็นครั้งแรกที่ได้พกเงินล้าน แลกเงินมาตั้ง 8 ล้านดอง ทำเอากระเป๋าสตางค์ฉีกเลย คนที่นี่เห็นคงนึกว่าเป็นเศรษฐี ทริปนี้เดินทางไปหลายที่ครับ ประทับใจหลายๆทื่ ไม่ว่าจะเป็นที่ชุมชนโบราณ ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่บ้าน “tan ky 101” ซึ่งถือเป็นมรดกประจำชาติที่ยังคงรักษาสภาพของบ้านได้อย่างดี แถมยังได้ไปไหว้พระขอพรที่วัดฮกเกี้ยน วัดที่มีความสำคัญของฮอยอัน ที่มีเทพเจ้าหู-เทพเจ้าตา ซึ่งสักการะกันด้วยธูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ จุดได้ถึง 1 เดือน กว่าจะหมด ได้ทั้งเที่ยวทำบุญแบบนี้ แล้วสบายใจดีครับ งานนี้นอกจากจะได้มาชมเรื่องราวแปลกใหม่ในมุมต่างของเวียดนามแล้ว ยังได้แวะมาชิมอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนูซึ่งล้วนแต่แปลกใหม่ อย่างร้านอัปสราที่ผมไปชิม เขาจัดเมนูอาหารกุ้งอบไฟมาให้ลองวิธีการคือเอาไวน์ราดที่ตัวกุ้งแล้วจุดไฟเขย่าให้ลุกท่วม แถมยังมีเมนูปลามังกรไร้ก้าง ซึ่งทำมาจากปลาทับทิมทอดแต่นำมาแกะสลักเป็นรูปปลาที่มีปีก แล้วยังประดับด้วยหัวไชเท้าและแครอทแกะสลักเป็นรูปต่างๆ ดูสวยจนไม่กล้าลองชิม เรียกว่าเป็นการเดินทางที่มีครบสูตรเลยครับ ฝนจะตกหนักแค่ไหนก็บ่ยั่น ตั้งใจหาเรื่องแปลกในต่างแดนมาฝากแฟนๆรายการจริงๆครับ”
เห็นภาพบรรยากาศอันมีเสน่ห์น่าค้นหาเหล่านี้ได้ ในช่วงเปิดแปลกต่างแดน “เวียดนาม” ได้ในรายการ “มันแปลกดีนะ” ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ตลอดเดือนตุลาคมนี้

แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ