ป.กก. เร่งรัดจัดทำ MRA สาขาท่องเที่ยว

ข่าวกีฬา Tuesday November 6, 2007 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) เป็นประธานการประชุมการประเมินผลการดำเนินงานของประเทศไทยเกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานวิชาชีพด้านท่องเที่ยวของอาเซียน ณ โรงแรมเวียงใต้ กรุงเทพฯ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550
ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยเรื่องการติดตามและประเมินผลการจัดทำข้อตกลงยอมรับร่วมกันด้านคุณสมบัติในสาขาวิชาชีพของอาเซียน (MRA) ว่า เนื่องจากข้อตกลง MRA นี้จัดทำเพื่อเปิดเสรีในการประกอบวิชาชีพของบุคลากรในประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีวิชาชีพที่ยู่ในขั้นตอนการเตรียมการจัดทำ ข้อตกลงร่วมกัน ได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์ การบัญชี และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในสาขาวิชาชีพทางด้านการท่องเที่ยวว่าสามารถพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของไทยให้สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเพื่อจะเป็นการเพิ่มโอกาสการประกอบวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวในประเทศภูมิภาคอาเซียน โดยจะร่วมกับ 3 สถาบันอุดมศึกษา และกระทรวงแรงงาน โดยจะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในด้านการจัดทำหลักสูตรในด้านของอาชีวศึกษา โดยในส่วนอุดมศึกษานี้จะเน้นในด้านพัฒนาหลักสูตรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ดังนี้ วิทยาลัยดุสิตธานี รับผิดชอบในด้านการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัยอิสเทิร์น เอเชีย รับผิดชอบในด้าน บุคลากรการท่องเที่ยว และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต รับผิดชอบในด้านการอาหารเพื่อการท่องเที่ยว โดยในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านท่องเที่ยวแห่งชาติเพื่อจะอบรมบุคลากรภาครัฐ ให้มีความชำนาญเฉพาะทาง ในระยะสั้นๆอีกด้วย
ทั้งนี้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวในตอนท้ายว่า การท่องเที่ยวของไทยยังติดอุปสรรคปัญหาอีกหลายด้าน เช่น มีการแข่งขันสูง และเรื่องภาษาที่บุคลากรของไทยยังไม่สามารถทัดเทียมต่างชาติได้ จำเป็นจะต้องเร่งพัฒนาบุคลากรของไทยให้สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้โดยเร่งด่วนที่สุด ซึ่งจะอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ