โตชิบาขยายลงทุนผลิตแอร์รุ่นใหม่ ประหยัดไฟกว่า 50% คาดใช้วัตถุดิบในประเทศปีละกว่า 1,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday September 20, 2007 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--บีโอไอ
ตลาดแอร์โลกสดใสหลังธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกโตต่อเนื่อง บีโอไอไฟเขียว “โตชิบา แคเรียร์” ทุ่มอีก 250 ล้าน ขยายกำลังผลิตแอร์รุ่นใหม่ปีละ 500,000 เครื่อง ช่วยประหยัดไฟกว่า 50% คาดเกิดการใช้วัตถุดิบปีละกว่า 1,000 ล้านบาท
นางหิรัญญา สุจินัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการได้อนุมัติให้การส่งเสริมโครงการขยายการลงทุนของบริษัท โตชิบา แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศแบบติดตั้งในอาคาร และนอกอาคาร ปีละประมาณ 500,000 เครื่อง มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 250 ล้านบาท และคาดว่าจะเกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น คอมเพรสเซอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต่ำกว่า 40% ของวัตถุดิบทั้งหมด หรือมีมูลค่าปีละกว่า 1,154 ล้านบาท
การขยายโครงการครั้งนี้ มุ่งเน้นการส่งออก เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดเครื่องปรับอากาศทั่วโลก ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางของการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น อาหารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย เป็นต้น โดยตลาดเครื่องปรับอากาศในกลุ่มประเทศยุโรปคาดว่าจะเติบโตปีละกว่า 20% ตลาดตะวันออกกลางจะขยายตัวกว่า 15% และ ตลาดในเอเชีย (ยกเว้นจีน) จะขยายตัวกว่า 10%
“ ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนผลิตเครื่องปรับอากาศในไทยแล้วถึง 4 โครงการ ประกอบกับศักยภาพของแรงงานไทยที่มีค่าจ้างไม่สูงเกินไป ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะขยายกำลังการผลิต ในประเทศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังได้ทำการวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ ที่ช่วยในการประหยัดไฟกว่าระบบเดิม ถึง 50% การตัดเสียงรบกวน และใช้สารที่ไม่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม (non CFC ) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรส่งเสริมกิจการที่ทำการวิจัยและพัฒนา (R&D) ของบีโอไอด้วย” นางหิรัญญากล่าว
สำหรับบริษัท โตชิบา แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมกิจการระหว่าง กลุ่มโตชิบา ในสายการผลิตเครื่องปรับอากาศ แห่งประเทศญี่ปุ่น และ แคเรียร์ ของอเมริกา โดยมีลูกค้าหลัก ทั้งในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิม ของโตชิบา และตลาดลูกค้าของแคเรียร์ ในอเมริกา ปัจจุบันมีโครงการผลิตเครื่องปรับอากาศทั้งหมด 4 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,400,000 เครื่องต่อปี เปิดดำเนินการเต็มหมดแล้ว เน้นการส่งออกกว่า 95%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ