กทม.ตรวจความพร้อมการป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองขุนราชพินิจใจ และตรวจเยี่ยมประตูระบายน้ำและเรือสัญจรคลองมหาชัย ซึ่งประตูระบายน้ำทั้งสองแห่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้มลิง คลองมหาชัย-คลองสนามชัย ตามแนวพระราชดำริ
โครงการแก้มลิง คลองมหาชัย-คลองสนามชัย เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริที่ทรงพระราชทานไว้เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากคลองมหาชัย -คลองสนามชัย และคลองแยกต่างๆ ที่เชื่อมโยง จำนวน 10 สาย เป็นแหล่งรับน้ำใกล้บริเวณน้ำท่วมขังในเขตจังหวัดดังกล่าวข้างต้น โดยพื้นที่โครงการฯ มีขนาดประมาณ 46 ตารางกิโลเมตร ความจุของแก้มลิงซึ่งเป็นความจุในร่องน้ำ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นความจุน้ำในคลองมหาชัย-คลองสนามชัย 4.8 ล้านลูกบาศก์เมตร และความจุน้ำของคลองแยกสายต่างๆ รวมประมาณ 1.2 ลูกบาศก์เมตร ลักษณะโครงการฯ เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำปิดกั้นคลองมหาชัย -คลองสนามชัย และคลองแยกต่างๆ เพื่อระบายน้ำเข้าสู่พื้นที่แก้มลิงและระบายออกสู่ทะเล โดยมีกำลังสูบน้ำออกสู่ทะเลทั้งสิ้น 138 ลูกบาศก์เมตร /วินาที สำหรับน้ำที่จะเข้าสู่แก้มลิงมาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ น้ำฝนจากพื้นที่รับน้ำฝน 618 ตรารางกิโลเมตร น้ำทุ่งเหนือคลองมหาสวัสดิ์ และน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งจะไหลเข้าสู้แก้มลิงผ่านคลองบางกอกน้อย คลองบางกอกใหญ่ (สู่คลองภาษีเจริญ) คลองบางกอกใหญ่(สู่คลองขุนราชพินิจใจ) และคลองบางมด
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจความคืบหน้าโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัยตามแนวพระราชดำริ ซึ้งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าการก่อสร้างประตูระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีทั้งหมด 13 แห่ง แล้วเสร็จ 1 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งการก่อสร้างในภาพรวมมีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 30 คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดประมาณปลายปี 51 ทั้งนี้หากโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัยตามแนวพระราชดำริแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะทำให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ