กทม. เตรียมรับสถานการณ์น้ำ พร้อมช่วยเหลือประชาชน 24 ชั่วโมง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น บริเวณท่าช้าง ชุมชนท่าวัง และท่าพระจันทร์ ว่า ขณะนี้กรมชลประทานปล่อยน้ำลงมาปริมาณ 3,036 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ทำให้ประชาชน ที่อยู่ริมแม่น้ำได้รับผลกระทบ ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพระนครเข้าไปช่วยเหลือทำสะพานไม้เป็นทางเดิน วางกระสอบทราย และตั้งเครื่องสูบน้ำแล้ว
สำหรับช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 27 ต.ค. 50 ที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูง ได้สั่งการให้เขตซึ่งมีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำขึ้นสูงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ กทม. ได้แจกจ่ายตารางน้ำขึ้น—น้ำลงให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ เพื่อจะได้รับทราบช่วเวลาและปริมาณน้ำขึ้นสูงสุด รวมถึงประสานกับเรือด่วน เรือข้ามฟากให้ลดความเร็วในการเดินเรือลงด้วย
ในส่วนของบริเวณท่าเรือข้ามฟากซึ่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราช กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่เทศกิจ อำนวยความสะดวกและ คอยดูแลความปลอดภัยในทุกจุดทั้งท่าช้าง ท่าพระจันทร์ และท่าวังหลัง
นอกจากนี้กทม. ได้มีการประสานกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และกรมชลประทาน ให้รักษาระดับการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่างๆ ที่อยู่ตอนบนของกทม. ไม่ให้เกิน 3,000 ลบ.ม./วินาที โดยในช่วงปลายเดือนที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูงจะพยายามให้ลดระดับการปล่อยน้ำลงอีกซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้นด้วย อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบสถานการณ์น้ำกับปีที่แล้วคาดว่าปีนี้จะไม่รุนแรงเท่ากับปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ