รายการแดนสนธยา ตอนครอบครัวสัตว์หรรษา

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน ครอบครัวสัตว์หรรษา
วันที่ 10 - 12 กันยายน 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ติดตามความน่ารักของแม่ลูกสัตว์นานาชนิด การเรียนรู้ และการถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ชีวิต บนโลกกว้าง สุดยอดคุณแม่ในธรรมชาติที่คอยดูแลปกป้องลูกๆ การลองผิดลองถูก และเทคนิคเฉพาะตัวในการเอาตัวรอดของเหล่าสัตว์ พลังสามัคคีของการรวมกลุ่มเพื่อปกป้องฝูงของตน และวิศวกรธรรมชาติตัวจิ๋วที่สร้างบ้านอัจฉริยะได้อย่างน่าทึ่ง
วันจันทร์ที่ 10 ก.ย. 2550 พบสภาพทางสังคมของลีเมอร์ เมื่อตัวเมียเป็นใหญ่ในฝูง ลูกลีเมอร์ตัวเมียย่อม ต่อสู้กันเองมากกว่าตัวผู้ และสงครามเล็กๆ ระหว่างลีเมอร์ฝั่งตะวันตก และตะวันออก ซึ่งอาศัยจังหวะที่พวก ฝั่งตะวันตกอ่อนแอ จากการขับไล่แม่ลีเมอร์ลูกอ่อนตัวสำคัญในฝูงออกไป ทำให้เป็นเป้าให้ลีเมอร์ฝั่งตะวันออก เข้าโจมตีได้ง่าย
วันอังคารที่ 11 ก.ย. 2550 พบเคล็ดลับการเรียกร้องความสนใจของนกกระจอกเทศตัวผู้ เมื่อมันพบตัวเมียที่หมายปอง มันจะกระพือปีกเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และขุดรังไว้หว่านล้อมให้ตัวเมียวางไข่ฟองแรกให้ได้ และเทคนิคช่วยลดโอกาสเสี่ยงจากการตายของไข่ ด้วยการรับไข่ของแม่นกตัวอื่นมาเลี้ยงในรังเดียวกันคราวละ 20 ฟอง โดยดูแลให้ไข่ของตัวเองอยู่ตรงกลาง การฟักไข่พร้อมกัน เพื่อป้องกันการตกเป็นอาหารของสัตว์อื่น พบบททดสอบของ ลูกนกกระจอกเทศ เมื่อเจอกับสภาพอากาศอันร้อนระอุกว่า 50 องศา และการขาดน้ำ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกนกตาย การดูแลของพ่อแม่นกที่ต้องคอยควบคุมให้ลูกนกเกาะกลุ่มไว้ และวิ่งตามฝูงให้ทัน และสงครามการแย่ง ลูกนกกระจอกเทศ เมื่อเกิดการปะทะกันระหว่าง 2 ครอบครัว ซึ่งนกคู่ที่ชนะจะได้ลูกทั้งฝูงของผู้แพ้เข้าร่วมกลุ่ม
วันพุธที่ 12 ก.ย. 2550 พบงานของนักขุดเจาะรุ่นจิ๋ว บีเวอร์ กับอัจฉริยะนักสร้างบ้านที่อาศัยฟันแข็งแรงเหมือนสิ่ว และอุ้งมือที่คล่องแคล่วสร้างเขื่อน ขุดโพรง ใช้โคลนปิดรอยรั่ว และสร้างทางลัดเลาะเชื่อมน้ำไปสู่ต้นไม้ซึ่งเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นของมัน พบความชาญฉลาดในการดูทิศทางลมสำหรับการขุดเจาะต้นไม้ และความสามารถในการลอกเปลือกไม้ กินเนื้อไม้อย่างดีได้ถึงวันละ 1 กิโลกรัม สูตรสำเร็จของบ้านบีเวอร์ที่ยาวถึง 12 เมตร สูง 3 เมตร ซึ่งใหญ่กว่าโรงรถ 2 ชั้น!!!
ติดตามชม “ครอบครัวสัตว์หรรษา” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 10 - 12 กันยายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 —18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ