ปภ. แนะพ่อแม่ผู้ปกครองสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ปกครองหมั่นดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านให้ปลอดภัย จัดวางอุปกรณ์ไฟฟ้า ของมีคม ยาฆ่าแมลงให้มิดชิด ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นบริเวณ บ่อน้ำตามลำพัง หากในบ้านมีเด็กวัยคลานควรทำที่กั้นบันไดทั้งทางขึ้นและทางลง เลือกซื้อของเล่น ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กและไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเด็กบ่อยครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้ปกครองคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงไม่เอาใจใส่ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด จนเป็นเหตุให้เด็กได้รับอันตรายถึงชีวิต โดยสาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านขาดความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะพ่อแม่ผู้ปกครอง หมั่นดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านให้ปลอดภัย ตรวจสอบดูแลรักษา ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย จัดวางอุปกรณ์ไฟฟ้า ของมีคม ยาฆ่าแมลงให้มิดชิดและอยู่ในที่ที่เด็กหยิบไม่ถึง หมั่นทำความสะอาดพื้นห้องน้ำไม่ให้มีคราบสกปรก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กลื่นหกล้มได้ หากบริเวณบ้านมี บ่อน้ำ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นบริเวณนั้นตามลำพัง เพราะอาจจมน้ำเสียชีวิตได้ ถ้าในครอบครัวมีเด็กวัยคลานควรทำที่กั้นบันไดทั้งทางขึ้นและทางลง หรือทำลูกกรงบันไดที่มีความถี่เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเอาตัวหรือศีรษะลอดเข้าไป ถ้าบ้านอยู่ติดถนนควรทำประตูและรั้วกั้น อีกทั้งเลือกซื้อของเล่น ให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก วัสดุที่ใช้ทำของเล่นต้องได้มาตรฐานและไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก เช่น
สีที่ใช้ต้องปลอดภัย เป็นต้น ไม่ส่งเสริมให้เด็กเล่นของเล่นที่ทำเป็นอาวุธได้ เช่น ดาบปลอม ปืนปลอม ประทัด และดอกไม้ไฟ สอนเด็กให้รู้จักภัยอันตรายใกล้ตัวและระมัดระวังอุบัติเหตุ กรณีที่เป็นเด็กโต ผู้ปกครองควรสอน ให้เด็กรู้วิธีการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย เช่น การข้ามถนน การขึ้นลงรถโดยสาร ที่สำคัญพ่อแม่ผู้ปกครองควร
เอาใจใส่ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เรียนรู้และเข้าใจในพัฒนาการของเด็ก ตลอดจนร่วมสร้างสภาพแวดล้อม ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ