ในหลวงทรงห่วงใยพสกนิกร ทรงมีพระราชดำริสร้างเขื่อนแควน้อย แก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทำกินราษฎร

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--โอเค แมส
“น้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในงานเกษตร แม้ดินจะดีบ้าง ไม่ดีบ้าง หรือมีอุปสรรคทางด้านอื่นๆ ถ้าแก้ปัญหาในเรื่องแหล่งน้ำที่จะใช้เพาะปลูกได้แล้ว เรื่องอื่นๆ ก็จะพลอยดีขึ้นตามมา” พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2529 นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า “สายน้ำ” และ”เกษตรกรไทย” เป็นเรื่องสำคัญเพียงใด
โครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่บ้านเขาหินลาด ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก สามารถเก็บกักน้ำได้ 769 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบด้วย 3 เขื่อนติดต่อกัน ได้แก่เขื่อนแควน้อย เขื่อนสันตะเคียน และเขื่อนช่องเขาต่ำ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำแควน้อยตอนล่าง รวมถึงการจัดสรรแหล่งน้ำสำหรับเพาะปลูก และใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค
นายสมพล พันธุ์มณี เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เปิดเผยว่า สภาพพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแควน้อยประมาณ 200,000 ไร่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมและขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกปี ราษฎรส่วนใหญ่ 80 % เป็นเกษตรกรที่มีรายได้ต่ำสามารถทำนาได้ครั้งเดียวในฤดูฝน แต่มักจะได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม โดยมีพื้นที่ประมาณ 75,000 ไร่ ในเขตอำเภอวัดโบสถ์อำเภอพรหมพิราม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จะเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ คาดว่าภายหลังจากการดำเนินการในโครงการนี้เสร็จสิ้นปี 50 นี้ ประชาชนที่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว ก็จะมีน้ำเพียงพอสำหรับทำการเกษตร ไม่ต้องรอเพียงน้ำฝนอย่างเดียว และเมื่อมีระบบจัดการน้ำเพื่อป้อนเข้าสู่พื้นที่ พื้นที่เหล่านั้นก็จะสามารถมีน้ำในการทำการเกษตรได้ผลผลิตดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องอพยพย้ายถิ่น พร้อมทั้งไม่มีความจำเป็นในการบุกป่าแผ้วถางเพื่อทำไร่เลื่อยลอยกันอีกต่อไป
เลขาธิการ กปร. กล่าวอีกด้วยว่า การดำเนินงานของโครงการฯ ได้ยึดแนวพระราชหริที่มุ่งสู่ประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุกเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยรูปแบบวิธีการที่หลากหลาย ทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำ ดิน ป่าไม้ ตลอดจนการพัฒนาอาชีพ เพื่อให้ราษฎรมีความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้อย่างยั่งยืนต่อไป
การดำเนินการของโครงการฯ ปัจจุบันมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทั้งนี้จะได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้ด้วย
นายสมนึก เพ็งไทย วัย 56 ปี ประชาชนชาวตำบลคันโช้ง เผยถึงความรู้สึกว่า “รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับความเดือนร้อน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสภาพน้ำท่วมในช่วงหน้าฝน และขาดน้ำทำกินในช่วงหน้าแล้ง แต่นับจากนี้ต่อไปเกษตรกรในพื้นที่คงจะมีชีวิตที่ดีขึ้น มีผลิตผลทางการเกษตรไว้หล่อเลี้ยงชีวิตได้อย่างไม่ลำบาก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ประสานงานโดย ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ บริษัท โอเค แมส จำกัด
คุณภัทรานิษฐ์ ตันศรีกุลรัตน์(เอ) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ109 / 081-700-5224
คุณธนพร สุขมี (แหม่ม)โทร. 02-618-7782-4 ต่อ108 / 086-70-74263
คุณวิลัยพร ชัยมงคล(เอ้) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ107 / 086-974-6484

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ