4 จังหวัดภาคกลางตอนบน ลุยแดนปลาดิบ โชว์ศักยภาพ “ ท่องเที่ยว — โอทอป ”

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday November 22, 2005 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ประกาศความพร้อมก้าวสู่เมืองท่องเที่ยว เร่งส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว Far East Roadshow บินลัดฟ้าสู่โตเกียว โยโฮาม่า และฟูกูโอกะ เปิดมิติทางตลาดท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เชื่อมโยงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทางศาสนา นำสินค้าโอทอปอวดนักท่องเที่ยวแดนปลาดิบ
นางจุฑามาศ ประทีปะวณิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และประธานโครงการส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เชิงรุก ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดสิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี และชัยนาท เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนทั้ง 4 จังหวัด ได้ร่วมกันกำหนด ยุทธศาสตร์ส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เชิงรุก ด้วยเห็นว่าทั้ง 4 จังหวัดต่างมีความพร้อม ทั้งด้านการค้า การบริการ และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมประเพณีที่น่าสนใจ และมีศักยภาพพอที่จะส่งเสริมให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวได้ในอนาคต
สำหรับการดำเนินโครงการจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยสื่อโฆษณา และ การส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว Far East Roadshow เพื่อพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวของทั้ง 4 จังหวัด ให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยว หมู่บ้านโอทอป ร้านขายของที่ระลึก เพื่อนำความรู้และการบริหารจัดการต่างๆ มาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดของตนเอง เช่น “การศึกษาดูงานที่ Kyushu Ceramic Museum ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมเซรามิกในยุคสมัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมเพื่อศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการ การผลิต ซึ่งจังหวัดสิงห์บุรีก็ได้มีการส่งเสริมการผลิตเซรามิกในระดับชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น หรือการศึกษาการบริหารจัดการสวนลิงธรรมชาติ ที่ Takasakiyama Natural Park ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลพบุรีก็จะสามารถนำไปบริหารจัดการกับฝูงลิงที่มักก่อปัญหาและสร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวของจังหวัด
อย่างจังหวัดชัยนาทก็สามารถนำการบริหารจัดการที่ศึกษาดูงานด้านการจัดการสวนน้ำ ที่สวนศึกษาสัตว์น้ำ Sea Life Park ที่ Umitamago เพื่อนำไปบริหารจัดการโครงการสวนนก ตลอดจนบ่อรวมรวบพันธุ์ปลาน้ำจืดในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาการบริหารจัดการบ่อน้ำพุร้อนเบปปุ แหล่งน้ำแร่และน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งจังหวัดสิงห์บุรีและสระบุรีสามารถนำมาใช้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแบบโฮมสเตย์ได้อีกด้วย”
ที่สำคัญการศึกษาดูงานครั้งนี้ยังเป็นช่องทางในการพบปะกันระหว่างผู้ประกอบการเพื่อนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวให้กับ Agent Tour และนักท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งเราได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ ทั้งซีดี คู่มือท่องเที่ยวสองภาษา ที่มีทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นในเล่มเดียวกัน นำไปแจกจ่าย เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วย และกิจกรรมต่อไปจากนี้ จะเริ่มโครงการจัดอบรมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและการให้บริการแก่ผู้ประกอบการและสมาชิกอบต.ทั้ง 4 จังหวัดเพื่อเตรียมธุรกิจรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยในช่วงปลายเดือนธันวาคม ยังมีกิจกรรมต่อยอดที่น่าสนใจอีกคือ การจัดงาน “เที่ยวเมืองไทย ใกล้กรุงเทพ ท่องเที่ยว 4 จังหวัดภาคกลาง” ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพครั้ง ยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ 4 จังหวัดออกสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม
การดำเนินงานทั้งหมด มุ่งหวังให้เป็นแนวทางการเปิดตลาดการท่องเที่ยวและสินค้า OTOP ที่มีความพร้อมสู่ระดับสากล และหากโครงการดังกล่าวได้รับผลตอบรับที่ดี ก็จะเป็นการนำร่องในการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยวของไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้สู่ภูมิภาคเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน” นางจุฑามาส กล่าวทิ้งท้าย
ISMED-PR.070/22-11-2548
แผนกประชาสัมพันธ์ :
คุณศศิธร ช้างใหญ่ โทร. (02) 564-4000 ต่อ 6103
E-mail : sasithon@ismed.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ