การทลายข้อจำกัดไปสู่โมบิลิตี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2007 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
เมื่อเร็วๆ นี้ในงานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม ซึ่งจัดขึ้น ที่ประเทศไต้หวัน มร. มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่งไปแผนก Mobility Platforms Group ของอินเทล ได้พูดถึงแนวโน้มล่าสุดของการใช้ระบบการประมวลผลแบบโมบายล์ และแพลตฟอร์มสำหรับโน้ตบุ๊กของอินเทลที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ซึ่งเน้นประสิทธิภาพการใช้งานในลักษณะโมบิลิตี้ ที่ต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ขนาดของตัวเครื่อง และระบบสื่อสารแบบไร้สายโดยเฉพาะ นอกจากนั้น เขายังกล่าวถึงการนำคุณสมบัติเหล่านี้มาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ด้วยรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ และปิดท้ายด้วยการพูดถึงอนาคตของระบบการเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายไร้สาย ซึ่งรวมถึงไวแม็กซ์ด้วย
เพิ่มประสิทธิภาพให้แพลตฟอร์ม Santa Rosa : ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2551 อินเทล จะเปิดตัว Santa Rosa Refresh ซึ่งเป็นการเปิดตัวอินเทล? เซนทริโน? โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงยิ่งขึ้น ด้วยการใช้โมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตในระดับ 45 นาโนเมตร (nm) แบบ high-k (ชื่อรหัสว่า Penryn) รวมถึงระบบกราฟิกที่มีสมรรถนะสูงขึ้น โมบายล์โปรเซสเซอร์ที่มีชื่อรหัสว่า Penryn จะช่วยให้โน้ตบุ๊กที่ใช้แพลตฟอร์ม Santa Rosa Refresh มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและมีอายุการใช้งานแบตเตอรีที่ยาวนานขึ้น ในขณะที่การประสิทธิภาพของระบบกราฟิกของ Santa Rosa Refresh จะเน้นให้มีการนำเทคโนโลยีระบบกราฟิกรุ่นล่าสุดมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อช่วยให้การแสดงผลทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชั่นประเภท Directx 10 เป็นต้น นอกจากนั้นในโน้ตบุ๊กที่ใช้ Santa Rosa Refresh ยังมีชิปเซ็ตตระกูล Mobile Intel? 965 Express เทคโนโลยีการสื่อสารรุ่น Intel Next-Gen Wireless-N ระบบเชื่อมต่อเครือข่าย Intel? 82566MM และ 82566MC Gigabit Network Connection รวมทั้งยังสามารถใส่เทคโนโลยี Intel? Turbo Memory เพิ่มเป็นออพชั่นเสริมได้ด้วย
แผนการเปิดตัวโน้ตบุ๊กในอนาคต: มูลี่ ได้นำเอาเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Montevina รุ่นใหม่มาแสดงในงานนี้ด้วย โดยอินเทลตั้งเป้าไว้ว่า จะเริ่มจำหน่ายเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ภายในกลางปี พ.ศ. 2551 ซึ่ง Montevina ประกอบด้วยโมบายล์รุ่นล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 45 nm แบบ high-k และชิปเซ็ตรุ่นต่อไปที่รองรับการทำงานกับเมมโมรี่ DDR3 ได้ ด้วยเหตุนี้ Montevina จะกลายเป็น อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นแรกของอินเทลที่สามารถผสานการทำงานกับเทคโนโลยีระบบสื่อสารไร้สายได้ทั้งแบบไวไฟและไวแมกซ์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกับระบบบอร์ดแบนด์ไร้สายได้อย่างสะดวกเต็มที่ นอกจากนั้นโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ยังจะมีคุณสมบัติรองรับการทำงานกับระบบ HD-DVD/Blu-ray สำหรับผู้บริโภค และเพื่อใช้สำหรับการบริหารข้อมูลและระบบรักษาความปลอดภัยรุ่นใหม่สำหรับผู้ใช้ระดับองค์กรโดยตรง ทั้งนี้ ด้วยขนาดของส่วนประกอบอื่นๆ ที่เล็กลงกว่าเดิมราวร้อยละ 40 จะทำให้ Montevina เป็นที่ต้องการของผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเพราะสามารถออกแบบโน้ตบุ๊กได้อย่างอิสระและหลากหลาย ตั้งแต่โน้ตบุ๊กขนาดเล็กไปจนถึงโน้ตบุ๊กที่บรรจุฟังก์ชั่นต่างๆ อย่างครบถ้วน
WiFi-802.11n/Cisco: เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ซิสโก้และอินเทลได้แถลงข่าวร่วมกันว่ากำลังทำการทดสอบมาตรฐาน 802.11n ฉบับร่าง 2.0 ร่วมกัน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่าโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี และระบบเครือข่ายไร้สายของซิสโก้ จะทำงานร่วมกันอย่างมีเสถียรภาพ มีประสิทธิภาพสูงสุด และทำงานสอดรับกันได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย
เครือข่ายไวแมกซ์สำหรับโน้ตบุ๊กในปี พ.ศ. 2551: มูลี่ กล่าวว่าคุณภาพของระบบเครือข่ายไวแมกซ์ กำลังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แถมยังมีการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ค้าและการสนับสนุนมาตรฐานระบบเครือข่ายไร้สายชนิดนี้กันอย่างกว้างขวาง อีกด้วย อาทิเช่น การทดสอบโครงสร้างและความสามารถในการทำงานร่วมกัน เป็นต้น มูลี่ ได้สาธิตการใช้งานในลักษณะต่างๆ แบบโมบายล์เพื่อให้เห็นคุณประโยชน์ของ "การสื่อสารแบบโมบายล์ที่แท้จริง" โดยใช้อุปกรณ์ที่มีโค้ดเนมว่า Echo Peak ที่เป็นโซลูชั่นโมดูลซึ่งมีครบทั้งไวไฟและไวแมกซ์ ชนิดแรกของวงการเป็นตัวสาธิต โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีจำหน่ายเป็นอุปกรณ์ เสริมสำหรับโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ (Montevina) ในปี พ.ศ. 2551 นี้
? Echo Peak ประกอบด้วยเทคโนโลยีเสาอากาศ MIMO ที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยให้อัตรา การรับส่งข้อมูลเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นการใช้ระบบสื่อสารบอร์ดแบนด์ไร้สายของผู้ใช้ก็จะดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในขณะเดินทางก็ตาม การผสานระบบไวไฟและไวแมกซ์ลงในแพลตฟอร์มเดียวกัน ไม่เพียงแต่จะทำให้โน้ตบุ๊กมีพื้นที่เหลือสำหรับนำไปใช้ในงานอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราได้โซลูชั่นที่คุ้มค่ามากขึ้น เพราะในอนาคตจะมีผู้ใช้นำเอาอุปกรณ์มาเชื่อมต่อกับระบบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย
ผู้ผลิตหลายราย อาทิเช่น เอเซอร์ อาซุส เลอโนโว พานาโซนิก โตชิบา ต่างแสดงความสนใจที่จะนำเอาระบบไวแมกซ์ไปใส่ในโน้ตบุ๊กของตนซึ่งใช้เทคโนโลยีอินเทล เซนทริโนรุ่นใหม่ ที่จะเริ่มจำหน่ายได้ในปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ระบบเพื่อความบันเทิงประสิทธิภาพสูง: การสาธิตของมูลี่ แสดงให้เห็นว่าอินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี มีระบบเพื่อความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นทั้งภาพและเสียง โดยเขาได้นำเอาระบบมัลติมีเดียหลายชนิดมาแสดงในแพลตฟอร์มอินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ชมเห็นว่าสามารถส่งสัญญาณข้อมูลความละเอียดสูงแบบไร้สายได้แล้ว นอกจากนั้นเขายังแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Penryn ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ จะมีระบบแสดงผลภาพและระบบเข้ารหัสวิดีโอที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างไรอีกด้วย
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่ม สิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ