เทสโก้ โลตัสจับมือฟิลิปส์เดินหน้าโครงการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและลดปัญหาวิกฤตภาวะโลกร้อน มั่นใจติดตั้งบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์กว่า 200 สาขาทั่วประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 4, 2007 17:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--เทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส ได้เซ็นสัญญารับมอบบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์ เทคโนโลยีประหยัดพลังงานรุ่นใหม่ กับบริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 55,000 ตัว มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เพื่อติดตั้งในเทสโก้ โลตัส คุ้มค่า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และตลาดโลตัส มากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เทสโก้ โลตัสสามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 9 ล้านบาทต่อปี และยังเป็นส่วนสำคัญในการร่วมรณรงค์ลดปัญหาภาวะโลกร้อน
มร.เจฟฟ์ อดัมส์ ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “ความตกลงในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของบริษัทฯ ในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตลอดเวลาเทสโก้ โลตัสมีนโยบายและแผนงานที่ชัดเจนในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของผลงานทางธุรกิจซึ่งมีการประเมินผลในทุก ๆ ไตรมาส ทั้งนี้ เฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯได้ลงทุนในโครงการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปแล้วกว่า 445 ล้านบาท และสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้ถึง 723 ล้านบาท สำหรับในปีนี้ เทสโก้ โลตัสได้ลงทุนเพิ่มในโครงการประหยัดพลังงานอีก 131 ล้านบาท เพื่อช่วยให้สามารถประหยัดเพิ่มขึ้นคิดเป็นเงินกว่า 129 ล้านบาทต่อปี”
“ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส มีความมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในสาขาต่าง ๆ ของเรา อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของเรา ด้วยเหตุนี้ เทสโก้ โลตัสจึงได้ผลักดันโครงการความร่วมมือระหว่างเทสโก้ โลตัสกับฟิลิปส์ ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์แสงสว่างที่มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพชั้นเยี่ยม โดยร่วมเซ็นสัญญารับมอบบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์ เทคโนโลยีประหยัดพลังงานรุ่นใหม่ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เพื่อติดตั้งในเทสโก้ โลตัส คุ้มค่า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และตลาดโลตัส มากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เทสโก้ โลตัสสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าคิดเป็นมูลค่าถึง 9 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ประสิทธิภาพการส่องสว่างของหลอดไฟจะดีเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทำให้ห้างมีความสว่างไสวและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการจับจ่ายซื้อสินค้าที่เทสโก้ โลตัส” มร.เจฟฟ์ กล่าวเสริม
ทางด้านนายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไปส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างกล่าวว่า “ฟิลิปส์มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ผลิตภัณฑ์บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์ ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการประหยัดพลังงานของเทสโก้ โลตัส ซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมหลังการติดตั้งบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์แทนบัลลาสต์ขดลวดเดิม คือการประหยัดพลังงานและลดค่าไฟได้ทันที”
การเปลี่ยนมาใช้บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า และสามารถลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ เมื่อใช้บัล-ลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับหลอดฟลูออเรสเซ็นต์สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ตัวอย่างเช่น ต่อการติดตั้งหลอดไฟ 1 จุด เมื่อใช้บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ (แทนบัลลาสต์ขดลวดเดิม) ร่วมกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36 วัตต์ ระบบจะกินไฟลดลงเหลือเพียง 36 วัตต์ จากเดิมกินไฟ 46 วัตต์ เพราะบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์จะกินไฟเพียง 4 วัตต์ เมื่อเปรียบเทียบกับบัลลาสต์ขดลวดแบบเดิมที่กินไฟ 10 วัตต์ และด้วยเทคโนโลยีของบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์จะทำให้หลอดฟลูออเรสเซนต์ ขนาด 36 วัตต์ กินไฟเพียง 32 วัตต์ เท่านั้น ในขณะที่ให้แสงสว่างเท่าเดิม
นอกจากนั้น บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์ยังล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ โดยสามารถยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟ สามารถลดความถี่ในการเปลี่ยนหลอด และการทำงานของบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ก่อให้เกิดความร้อนน้อยกว่า บัลลาสต์ขดลวด จึงช่วยลดค่าไฟจากการใช้เครื่องปรับอากาศ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง พร้อมทั้ง ยังมีประสิทธิภาพช่วยให้ได้คุณภาพแสงดียิ่งขึ้น นั่นคือแสงที่ออกจากหลอดฟลูออเรสเซนต์จะสว่างสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งาน รักษาอัตราค่าความสว่างได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีปัญหาไฟกระพริบกระเพื่อม ทำให้ไม่ระคายเคืองสายตา และยังปลอดภัยด้วยวงจรตัดการจ่ายไฟอัตโนมัติในกรณีที่หลอดไม่สามารถจุดติดได้ในขณะเปิดสวิตซ์ภายในระยะเวลา 5 วินาที และสามารถป้องกันการเกิดปัญหาขั้วหลอดร้อน
นอกจากนี้ ฟิลิปส์ยังมีทีมงานไว้บริการให้คำปรึกษาด้านแสงสว่าง (Lighting Consultant) เพื่อให้คำปรึกษาในการออกแบบแสงสว่างและการเลือกใช้อุปกรณ์แสงสว่างให้เหมาะกับสถานที่ เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจในการบริหารพลังงานและค่าใช้จ่ายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งยังเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานและบรรเทาวิกฤติภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง
ฟิลิปส์ตระหนักดีว่าจากปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วโลก 19 เปอร์เซ็นต์มาจากแสงสว่าง และแสงสว่างจะใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอีก 80 เปอร์เซ็นต์ในปี 2573 หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้พลังงาน ดังนั้นฟิลิปส์จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีแสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพออกมา เพื่อลดผลกระทบจากการใช้แสงสว่างใน 3 ประการคือ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อผู้บริโภค และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เทสโก้ โลตัส คุณปัณฑิพาณ์ ธาราภิบาล ผู้จัดการสื่อมวลชนสัมพันธ์เทสโก้ โลตัส
โทร. 0-2797-9000 ต่อ 5849 แฟกซ์ 0-2797-9811
ฟิลิปส์ คุณวิไล พันธุ์โภคา Brand Management and Corporate Communications Manager
โทร.02-6143333 ต่อ 3487 แฟกซ์ 02-6143488

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ