สปส.แจงแนวปฏิบัตินายจ้าง กรณีส่งลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.)แจงแนวปฏิบัติแก่นายจ้าง กรณีส่งลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลในความตกลง ของกองทุนเงินทดแทน เหตุจากชมรมโรงพยาบาลเพื่อการพัฒนาระบบบริการประกันสังคมส่งหนังสือถึงนายจ้าง ลูกจ้างว่าจะไม่ลงนามบันทึกข้อตกลงเป็นสถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน ปี 2551 ซึ่งสร้างความสับสนให้แก่ นายจ้าง ลูกจ้าง เป็นอย่างมาก
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากการที่ชมรมโรงพยาบาลเพื่อการพัฒนาระบบบริการประกันสังคมได้มีหนังสือถึงนายจ้าง ลูกจ้าง ว่าจะไม่ลงนามบันทึกข้อตกลงเป็นสถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน ปี 2551 โดยขอให้ทางโรงพยาบาลที่รักษาผู้ได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บจากการทำงานเรียกเก็บเงินจากเจ้าของเงินโดยตรง แล้วให้นำใบเสร็จไปเบิกคืนกับสปส.นั้น
สปส.จึงขอแจ้งแนวปฏิบัติเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ให้นายจ้างส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลได้ทุกแห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีแพทย์แผนปัจจุบันชั้น 1 เป็นผู้ตรวจรักษา หากสถานพยาบาลนั้นอยู่ในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน นายจ้างสามารถส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาแล้วยื่นหนังสือส่งตัว (กท.44) โดยไม่ต้องจ่ายค่ารักษา สถานพยาบาลจะเรียกเก็บจากสำนักงานประกันสังคมโดยตรง แต่ถ้าสถานพยาบาลนั้นไม่อยู่ในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน นายจ้างต้องสำรองจ่ายค่ารักษาไปก่อนแล้วนำหลักฐานใบเสร็จรับเงินเบิกคืนได้จากสำนักงานประกันสังคมในภายหลัง
อย่างไรก็ตาม สปส.ได้ดำเนินการรับสมัครสถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน เพื่อให้บริการทางการแพทย์แก่ลูกจ้าง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยติดต่อขอสมัครได้ที่ สำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ชั้น 9 เลขที่ 88/28 หมู่ 4 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดในท้องที่ที่สถานพยาบาลตั้งอยู่ เอกสารการรับสมัครสามารถดูได้ที่ www.sso.go.th
ทั้งนี้ในปัจจุบัน สถานพยาบาลที่อยู่ในความตกลงของกองทุนเงินทดแทนมีภาคเอกชน 261 แห่ง ซึ่งสัญญาการทำข้อตกลงจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 หลังจากทำข้อตกลงปี 2551 เรียบร้อยแล้ว สปส.จะประชาสัมพันธ์รายชื่อสถานพยาบาลให้รับทราบ และมีสถานพยาบาลภาครัฐ 871 แห่ง ที่ทำข้อตกลงกับสปส.ยังคงให้บริการรักษาพยาบาลโดยนายจ้างสามารถส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาแล้วยื่นหนังสือ กท 44 ได้ตามปกติ แล้วสถานพยาบาลจะเรียกเก็บเงินจากสปส.โดยตรง
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ